These past few days ang weird ni Chace. Parang may problema siya. Kung paano ako noong isang araw, ganito naman siya ngayon.
Pinaglalaruan niya yata ako. Ngayon mo lang nalaman? Hay.
Isang araw, he's gentleman. Kinabukasan, he's grumpy.
I have never been this confused in my whole life, to be honest. What's bothering him? I should ask him later. Kaya ko kaya? Well let's see! There's no harm in trying, di ba.
Nakahiga ako ngayon sa kama ko, walang pasok dahil holiday kuno. Dalawang beses na akong nakaligo ngayon. Boredom strikes!
Kakausapin ko si Chace, ngayon na ba? Wala rin naman kasi akong ginagawa. Kaysa naman sa nakatunganga lang ako dito.
Inayos ko ang damit ko. Plain white t-shirt and cotton red short shorts.
Lumabas ako nang kwarto ko at kumatok sa kanyang pinto.
Tatlong katok. Pero wala pa din. Tulog kaya siya? Nandito kaya siya sa bahay? Dahan-dahan kong binuksan ang pinto. Dahan-dahan din akong sumilip. Wala nga talaga siya.
Bumaba ako at tinignan siya sa ilalim. Nakita ko lang ay si Manang Rosa na naglilinis sa sala.
"Hello po Manang. Nasaan po si Chace?"
"Ah, umalis si Chace kani-kanina lang hija. Wala siyang nabanggit kung saan siya pupunta,"
Tumango ako at bumalik nalang sa kwarto ko. Suminghap ako, "Nasaan kaya 'yung lalaking 'yun?" pagtatanong ko sa aking sarili.
Nag-beep ang cellphone ko.
From Chace:
I'll pick you up at 5 o'clock. Dress something nice and casual. :)
Ano na naman kaya 'tong pakulo ni Chace? Baka naman, wrong sent? Pero half part of me umaasa na para sa akin nga itong text n'yang 'to at hindi para sa iba.
Pero ang cute lang, may smiley pa sa huli. Ngayon lang 'to nagtext ng may smiley. Masyado kasing seryoso sa buhay si Chace.
To Chace:
Are you serious? Saan naman tayo pupunta?
From Chace:
Dead serious. Secret. It's a surprise!
To Chace:
Dami mong alam! You know that I hate surprises!
From Chace:
Angal ka pa eh. Tss
See, grumpy na. Kasalanan ko naman. Pero totoo naman, I hate surprises! And he knows that!
Napagpasyahan ko na 'wag nalang siyang replyan. Tinatamad na ako.
Wait, what to wear? 3 o'clock palang, may 2 hours pa ako para makapag-ayos. I called Zainel para magpatulong.
"Oh my! Your first official date!" Zainel exclaimed pagkapasok nito sa kwarto ko. I rolled my eyes at her, I don't even know if this is a date.
Pumunta siya sa closet ko at naghanap ng damit na babagay sa akin.
Date ba talaga 'to?
"There you go!" sambit ni Zainel at ibinigay niya ito sa akin, or more on she shoved it. Excited pa yata sa'kin.
I lay the clothing on my bed.
Tinignan ko si Zainel na nakatayo sa harapan ko, nakatingin siya sa'kin with her hands on her hips.
"What?" tanong ko.
"Light makeup for your pretty face. Tayo ka nga d'yan! Ayusan na kita!" sagot naman niya.
Sinundan ko siya. Umupo ako sa harap ng salamin. Kinuha niya ang makeup kit ko. She started to put some on my face. Hinahayaan ko lang siya besides she's good at this. She just brushed my hair.
Pinasuot niya sa'kin ang dress na nahanap niya sa closet ko.
Very light yellow dress that ended up on my thighs. I paired it with cream color bracelet and neon pink satchel. Also, white heels. Not too high though.
"Kung hindi lang kita bestfriend, I'll hit ya! You look dazzling hot!" aniya with wink pa. Ladies and gentlemen, my best friend.
Sana si Chace rin magustuhan niya 'to.
It's 4:45 PM. Chace's will be here soon. I'm so excited! Shït, adrenaline rush.
"My Harel's getting excited! Os'ya, alis na ako. Okay? Have fun and enjoy! Kwento mo 'to," aniya. I nodded my head at yinakap siya. "Thank you," sagot ko.
Hinatid ko si Zainel sa ibaba and hug her again. Kinakabahan na ako. Umupo muna ako sa sofa dito sa sala habang hinihintay si Chace.
Nang bumukas ang pinto, mas lalo akong kinabahan. Jesus Christ! Ang hot ni Chace. His white button up shirt is neatly tucked in his black slacks and rolled up in his arms.
Ang gwapo niya. I swallowed my saliva. Tapos, ang puso ko... sobrang ingay. Like there are some horses running in my heart.
Tinignan niya ako. Tumayo ako at pumunta sa harapan niya. I saw him examined me from my toes, body, and to my face.
Tinitigan niya ang mga mata ko. "You look so beautiful," he whispered.
"Thank you. You don't look bad yourself," sagot ko naman.
I examined his face, too. He clenched his jaw. Then suddenly he put his hand on my face, at bigla niya akong hinalikan. Shocked plastered on my face, pero ilang saglit lang ay I kissed him back.
He's so possessive and I like it.
Our mouths danced. After awhile of kissing, dahan-dahan naming tinitigan ang isa't-isa. Parehong mabilis ang paghinga.
He shook his head. "Shall we go?" Tanong ni Chace sa akin.
"Yes," I breathe out and cling my hand on his.
——
Next chapter na ang detail sa kanilang first official date (?) bcoz we're not sure about it ;-)
GUYS THANK YOU SO MUCH
#191 sa Teen Fiction asdfghjksl
I LOVE YOU ALL
BINABASA MO ANG
My Teacher Every Day but My Husband Every Night (ON HOLD)
RomanceWhen your dad made a deal to one of his best friends, and that deal will change your life for a while. How would you go for it? Are you fine with it? Well, you can't do anything to stop it. Meet Harel and Chace, a student and a teacher, a...