I dedicate this chapter to @DontmessUPKZ sobrang na-iinspire kasi akong gumawa ng book 2 dahil sa mga comments nya. Kaya kung nababasa mo to, para sayo ang chapter na'to. :-)
****
Erza's POV3 years later....
"Good morning love." Iminulat ko ang mata ko. Napangiti ako nang makita ko ang katabi ko ngayon, ang asawa ko.
"Good morning." Bati ko rin sakanya at saka nginitian sya.
"Morning sweetie." Bati naming dalawa sa anghel na natutulog sa tabi namin.
"Daddy...mommy..." Napangiti nalang kami sa kanya.
Sya si Jerine Fernandes. Ang anak naming dalawa ni Jellal. 2 years old na sya.
"Mauna na akong bumaba. Magluluto pa ako ng breakfast."
Wika ko. Tumango naman si Jellal bilang tugon and gave me a smack kiss on the lips.****
"Breakfast is ready."
Nagsiupo na kaming tatlo at nagsimula nang kumain.
"Mommy, daddy. Gusto ko pasyal tayo sa park." Masayang sabi ni Jerine.
"I have a business meeting today sweetie. I can't cancel it." Paliwanag ni Jellal kaya sumimangot si Jerine.
Lumapit naman ako sa kanya and patted her head. "Mommy can go with you sweetie. Tayong dalawa nalang ang mamamasyal."
"But I want daddy to come with us!" She yelled and started sobbing.
"Okay sweetie. I'll go with you. Ipapa-resched ko nalang ang meeting."
"Yehey!!!!!"
Jerine is very special to us. Sabihin na nating spoiled sya, pero we're doing this because we love her, at para narin protektahan sya.
"Thank you."
"Anything, love."
***
Naghanda na kami para sa family picnic namin. Balak namin na doon pumunta sa resort nina Lucy and Natsu. Para narin mabisita namin sila.
"Mommy, can I bring Jerza with us?"
"Sure baby."
Remember that bear na binigay ni Jellal nung nagpropose sya sakin? Na'kay Jerine na sya ngayon. Favorite nga nya yun eh.
"Let's go?" Tanong ni Jellal habang nilalagay ang basket sa compartment ng kotse.
Habang nasa byahe kami,nakatulog si Jerine sa sasakyan. Malayo-layo rin kasi ang location.
"Kumusta na kaya sina Mira at Juvia?" I asked out of the blue. Matagal ko narin silang di nakikita. Sina Mira at Lyon,dun nanirahan sa Paris. Sina Juvia at Gray naman, nasa probinsya. They actually have business there.
"Sabi ni Lyon uuwi sila next month."
"Talaga?" Mabuti naman. "Eh sina Juvia kaya?"
"I heard they're opening another business."
Tumango nalang ako.
"You can sleep for a while. Gigisingin nalang kita mamaya."
And with that, pinikit ko ang mata ko.
*****
"Hey, wife. We're here."
Napalingon ako sa labas. Tanaw ko ang gate ng resort. Sa harapan nun nakatayo sina Lucy at Natsu, pati na si Nashi.
Bumaba na kami at sinalubong kaagad ako ng yakap ni Lucy.
"Waaaahhh~ Namiss kita Erza!"
"Namiss din kita."
"Mabuti naman at dito nyo napiling pumunta. Gusto rin kasi namin kayong makita." Ani nya sabay giya sa amin papasok sa loob.
"Of course, dito talaga kami pupunta."
Dinala nya kami sa isang cottage na pinareserve nya para sa amin.
"Erza, maiwan ko muna kayo okay? Aasikasuhin ko pa kasi ang ibang guests. Pag may kailangan kayo, sabihin nyo lang."
"Walang problema, Lucy. Kami narin ang bahala kay Nashi. Nakikipaglaro kasi kay Jerine."
Nasa beach ang dalawang bubwit,gumagawa ng sand castle. Hinayaan lang namin, tutal nag eenjoy naman sila.
Napatigil ako sa paglalagay ng pagkain nung biglang may yumakap sakin mula sa likuran.
"May kailangan ka ba, Jellal?" Tanong ko sa kanya.
"Wala. Gusto lang kitang kayakap."
"Umayos ka Jellal kundi pepektusan kita." Pagbabanta ko. Bumitaw naman sya at tumawa ng mahina.
"Pffft. Fine. Amazona ka pa rin talaga."
*****
A/N: I reposted this chapter kasi naputol yung una kong pinublish. Ngayon ko lang napansin, kaya pala ang ikli. Nakalimutan ko pa naman yung original na karugtong kaya nag-isip ulit ako ng bago. Sorrryyy talaga~ T_T
BINABASA MO ANG
Marrying the Amazona
FanfictionWhen the Amazona Fell in Love: BOOK 2 (short sequel) ** Kindly read book 1 first, before this. Baka hindi nyo maintindihan kung di nyo pa nababasa ang 'When the amazon fell in love'. Thankiess :-* Book cover by: FlamieTiger31