Erza's POV
I woke up because I felt something...no----I felt someone kissing my forehead. Jellal.
"Hey? What are you doing?" I asked, slightly irritated.
"Waking you up?" He said while flashing a playful smile.
Here we go again."Pwede mo naman akong gisingin ng maayos." Reklamo ko sabay bangon. Naramdaman kong medyo gumalaw si Jerine sa tabi ko kaya maingat akong tumayo mula sa kama, ayokong gisingin sya mula sa kanyang mahimbing na pagkakatulog.
"Maliligo lang ako saglit." Saad ko sabay kuha ng towel.
"Okay. Hihintayin kita sa baba."
I nodded bago tuluyang pumasok sa banyo.
--------
After a quick bath, bumaba na ako at naglakad papuntang kusina. Napansin ko naman si Jellal na nakaupo sa silya ng dining area. He is constantly stirring his coffee when he looked at me. He motioned his hand, telling me to come.
"Bakit?" Agad kong tanong pagkalapit ko. Umupo ako sa katapat na silya.
"May pag-uusapan tayo." Kinuha nya ang isa pang tasa ng kape katabi nung mug nya at binigay iyon sakin. Tinanggap ko naman din and sipped a bit.
"Malapit na ang birthday ni Jerine."
Napatigil ako para alalahanin kung anong petsa ngayon. May 14. Jerine's birthday is on the 21st, apparently a week from now.
"Yes. So what's the plan?" I asked. I can't imagine that my daughter is turning 3. Parang dati lang isa lang syang maliit na bata na halos ayokong bitawan. Ang bilis nga talaga ng panahon. Baka nga hindi ko mamalayan, paggising ko dalaga na sya.
"Spacing out in the middle of a conversation,huh? Isn't it unlikely of you, love?"
I automatically looked at him and shoot a glare, which is tinawanan lang nya.
"Kidding aside, we have to decide for the upcoming party. As I was saying a while ago,which is hindi mo naman pinakinggan, you will be the one to handle it, from the theme of the party and all."
"Okay then." I want it to be simple. Ayoko ng masyadong magarbo. Afterall, hindi naman kami mag-iimbita ng maraming bisita. Jellal will have no important visitor. Walang darating na VIP, at hindi rin namin isasangkot ang may kinalaman sa buhay mafia namin. In fact, a simple party with family and friends will do.
"But we will still need the help of an event organizer para di ka na masyadong mahirapan. Ako na bahala dun."
Of course.
"Then I'll meet with the event organizer today. Total wala naman akong ibang gagawin." Kahit may 1 week pa bago ang birthday ni Jerine, mas mabuti nang maghanda kami ng maaga. Lalo pa't medyo busy si Jellal.
"Sure. Tatawagan ko sya para makapag-meet kayo mamaya. Do you want me to accompany you?"
"Hindi na. I'm sure busy ka. Don't worry I'll handle it."
**
BINABASA MO ANG
Marrying the Amazona
FanfictionWhen the Amazona Fell in Love: BOOK 2 (short sequel) ** Kindly read book 1 first, before this. Baka hindi nyo maintindihan kung di nyo pa nababasa ang 'When the amazon fell in love'. Thankiess :-* Book cover by: FlamieTiger31