Erza's POV
It's already 9 am in the morning and we are now heading to the hotel Grandiose. Doon kasi kami nagkasundo na imeet si Zelarion.
"Miss, can I ask for the room number of Mr. Max?" Tanong ni Jellal dun sa babae na empleyado ng Grandiose.
"Kayo po ba si Mr. Cristof?"
Tumango si Jellal. Max and Cristof kasi ang napagkasunduan nila na pangalan instead of giving their real names. But both of them knew "Max" as "Zelarion" and "Cristof" as "Mysterion Knight."
"Room 303, sir."
We immediately headed to the elevator. Since kaming dalawa lang ang nandito sa loob, inayos ko ang pagkakakabit ng baril ko sa gun pocket na nasa upper right leg ko. Si Jellal naman, naglalagay ng ammunition sa pistol nya. Kampante kami, wala namang cctv sa loob ng elevator.
"We're almost on the 3rd floor. Wear your mask now, love."
I reached for my bag and got my mask. It's a half mask na bibig lang ang mae-expose. It's actually quite similar to a masquerade mask.
Jellal wore his mask too.
Nung makalabas kami sa elevator, agad naming hinanap ang room 303. Ayun! Spotted!
Jellal knocked two times bago pinihit ang pinto.
"Zelarion." Kalmadong banggit ni Jellal nung makapasok kami sa room. It's a luxurious room, to be specific. Nakatalikod si Zelarion sa amin habang nakatanaw sa labas through the big glass window.
"Mysterion Knight." Banggit naman nito. Lumingon sya sa amin and I can now see his face because he's not wearing a mask. Dumako bigla ang tingin nya sa akin.
"Mind introducing this beautiful lady?"
Sabi nya kaya napahigpit ang kapit ko sa braso nya.
"My wife." Jellal said in a monotone.
"Hi gorgeous." Sabi nya sabay lahad ng kamay. Nagdalawang-isip pa ako na tanggapin iyon pero pinisil ni Jellal ang kaliwang kamay ko, telling me to accept it. I just did pero nung babawiin ko na sana ang kamay ko, hinigpitan nya ang pagkakawak. I grabbed it harshly kaya nagulat sya.
"Oww! Your wife is----"
"An amazona." Dugtong ni Jellal. Psssh. I'll take that as a complement then.
"Pwede na ba tayong mag-usap? If you don't mind." Kalmadong sabi ni Jellal. Zelarion smirked at pinaupo kami.
"So I'll go straight to the point.
Serpent's haven wants to have an alliance with Cait shelter. We'll help you and give our support to---""Pano kung ayaw ko?" He said in a playful tone. Talagang ayaw mo ha? Pwes magsisisi ka.
"We'll make sure to turn your underground business down." Sabi ko pero ngumiti lang sya. Seriously, what's wrong with his smile? It's fvckin' annoying.
"That won't work. Perhaps---"
"How about these?" Jellal said at may nilagay na brown envelope sa mesa. Kinuha iyon ni Zelarion at binuksan. Gulat na gulat sya nung makita kung ano ang nasa loob nito.
"W-what the... H-how----"
Inside that envelope are stolen pictures of his daughter. May binayaran kasing tao si Jellal para magmatyag sa anak nya. Alam naming yan ang kahinaan nya kaya gagamitin namin yun laban sa kanya.
"Because I'm way powerful than you. I can do anything, Zelarion." Sabi ni Jellal. I smiled evily. Ano ka ngayon, Zelarion?
"H-hindi. Hindi nyo sya mahahanap."
"Anong hindi? Diba nasa Magnolia Town village sya ngayon? North street, block 24?"
Mas lalong namutla si Zelarion sa sinabi ni Jellal.
"So what's your decision?"
"Sige payag na ako."
Good.
"Pero may isa pa kaming gusto." Sabi ko. "You have to provide us some information about Cronus and all his plans."
"Gagawin ko. Just don't harm my daughter."
It's pathetic thinking that we're using someone else's child just to protect our own daughter. Pero gaya nga ng sinabi ko, gagawin ko ang lahat para sa anak ko, sa anak namin.
******
"Everything went well, love." Sabi ni Jellal habang iniistart ang kotse. Pauwi na kami ngayon. And as what Jellal have said, umayon ang lahat sa plano namin. Pero hindi rin ganun kadali. Mahirap ka negotiate ang Zelarion na yun, for pete's sake."I know you're tired. You can rest wife."
As if on cue, I closed my eyes and fell asleep.
.....
"Wife, we're here."
Nagising ako nung nakarating kami sa bahay.
"Jellal, una na ako sa loob. Ichecheck ko muna si Jerine." Paalam ko.
"Go ahead."
Si mama kasi yung pinabantay ko kay Jerine. And since it's already 3pm, I bet tulog sya ngayon.
Pumasok ako sa loob at nakita ko si mama sa sala na nanonood ng tv. Agad akong lumapit sa kanya at nagmano.
"Buti tapos na ang meeting kasama ang kleyente nyo. Kumusta naman?"
Client huh? Pffft.
"Successful naman ma."
Which is really true. Well, except for the 'client' thingy. "Si Jerine po?""Nasa kwarto nyo. Natutulog."
Nagpaalam ako kay mama na aakyat muna ako sa kwarto para puntahan si Jerine. Pagdating ko sa kwaro namin, nadatnan ko kaagad si Jerine sa kama, mahimbing na natutulog.
Lumapit ako sa kanya at hinalikan ang kanyang noo.
"We will protect you, our little princess." I whispered.
BINABASA MO ANG
Marrying the Amazona
FanfictionWhen the Amazona Fell in Love: BOOK 2 (short sequel) ** Kindly read book 1 first, before this. Baka hindi nyo maintindihan kung di nyo pa nababasa ang 'When the amazon fell in love'. Thankiess :-* Book cover by: FlamieTiger31