CHAPTER 5

251 14 3
                                    

A/N: I reposted this kasi I made revisions again. Naputol na naman. Waaaah! Even the chapter 6, nawala lahat! Almost 800 words yun eh! T_T Sadly, I have to think of a scene again. Tsk!

****

Erza's POV

"Bye mommy, daddy!"
Jerine waved her hand cheerfully. Pagkatapos, pumasok na sya sa loob, kasama sina mama at papa.

"Let's go." Sabi ni Jellal saka pumasok ulit kami sa loob ng kotse. We're now heading to the headquarters of Serpent's haven, ang mafia org ni Jellal.

Few minutes later, dumating na kami sa isang building. It doesn't really look like a mafia's headquarters. Pero pagpasok mo sa palang sa main entrance, may sasalubong na malaking steel gate at dalawang guards.

"Welcome, Mysterion Knight and to you---" Tumingin sya sakin at hinintay na magsalita ako.

"My wife." Dugtong ni Jellal.

"My apology. Welcome, Madame."

Tumango lang ako. Binuksan na nila yung gate at pumasok kami ni Jellal sa loob. Dumaan kami sa isang mahabang hallway hanggang sa makarating kami sa isang silid na parang isang conference room.

"We're here. Hinihintay na nila tayo sa loob."

I nodded. Hinawakan naman ni Jellal ang kamay ko saka binuksan ang pinto.

*gulp*

"Good morning, Mysterion Knight."

"This is my wife, Mrs. Erza Fernandes." Pakilala sa akin ni Jellal.

"Pleased to meet you, madame." Bati nilang lahat. Iginala ko ang paningin ko. I didn't expect na kahit ilang months palang, ganito na agad sila kadami. There are hundreds of them at lahat sila ay fully equipped with weapons.

I can't believe Jellal's already this powerful. Well, he's undeniably wise and is also a good leader. In that case, it's not impossible to happen.

"It's been 2 weeks since I sent Freed to spy on Nirvana. And he found out na may bago na namang ally ang Nirvana and they had a meeting yesterday."
Jellal said.

Nirvana? I have a bad feeling on that.

"I guess everyone of you are aware that Cronus is sending threats to my family. Sa tingin ko'y gumagawa sila ng plano para sa masamang balak nila sa pamilya ko."

I secretly clenched my fist. Cronus huh? Damn him!

"My concern here is my family's safety. If that Cronus guy is now planning his evil moves, then we have to think of a plan too."

"Ano ang plano, boss?" Tanong nung isa.

Kahit ako, walang maisip na plano. Kung susugod kami, masyadong mapanganib yun.

"So what I want is to have an alliance with one of his allies. Gagamitin natin sila laban kay Cronus." Sabi ni Jellal. Di ko na mapigilang manahimik kaya sumabat na ako.

"Isn't that risky too?"

"It is, wife. But it is the only option we've got. I already checked the background of all his allies at naisip ko na piliin ang Cait Shelter. Recently, their underground business is declining. We'll use that as an opportunity. We will offer a help ang give anything they want. In return, they will provide us information about Cronus's plans."

"Eh pano kung ayaw nila? I mean, kung di nila tatanggapin ang offer natin?" Tanong ko ulit. It's not impossible, right? There's a tendency that they will reject our offer.

"Then mapipilitan tayo na pilitin sila. Ibablackmail natin. I know their leader has weakness too. Gagamitin natin yun para mapasunod sya."

I nodded. I got his point.

"So do you guys approve my desicion?"

Everybody answered yes. Well I guess, wala na talaga kaming choice.

"Then it's settled. Aalis ako bukas para kausapin ang leader nilang si Zelarion."

"Sasama ako."
Lahat sila napatingin sakin with a questioning look. Psssh.

"No. It's dangerous."

"Please. Anak ko rin naman ang pinag-uusapan dito. Gusto ko rin syang protektahan."

Napabuntong hininga nalang si Jellal. "Okay then. We'll meet him tomorrow, love."

Nasimulan ko narin naman, lulubos-lubusin ko na. Nangako akong gagawin ko ang lahat para sa anak ko. Sisiguraduhin kong magiging okay din ang lahat.

Hindi ka magtatagumpay sa balak mo, Cronus.

Marrying the AmazonaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon