Erza's POV
"So kumusta naman kayo?" Tanong samin ni Lucy habang nagliligpit ng ilang pinagkainan.
"Okay naman kami ni Gray. Medyo matigas nga lang ang ulo ni Ice, pero okay lang." Saad ni Juvia.
"Uhm kami ni Lyon, okay rin kami. Actually 1 year old pa lang ang baby namin na si Marcus." Ang sabi naman ni Mirajane.
"Nasan pala si Marcus?"
"Nasa Paris. Iniwan namin sa lola nya."
"Eh ikaw Erza, kumusta?"
"Ako?" Kumusta nga ba? "A-ah, okay naman."
Siguro hindi ko na sila kailangan pang idamay sa problema ng pamilya ko. May sari-sarili narin silang pamilya kaya dapat wala na sila rito.
"Nasan pala si Jellal?" Tanong ni Lucy sabay tabi sakin sa couch.
"Nasa opisina nya." O kaya'y nasa headquarters. Siguro humihingi na naman sya ng report mula kay Zelarion.
"Hayy! Parang dati rati, member pa tayo ng Phoenix." Sabi bigla ni Juvia.
Oo nga. Yung dating buhay na pilit kong tinatakasan, bumabalik at bumabalik parin hanggang sa kasalukuyan. Hanggang kailan ba ganito? Hanggang kailan matatahimik ang buhay ko? Ng pamilya ko?
"Erza, are you okay?"
"H-ha? Oo n-naman."
"C'mon. I know something's bothering you. Please tell us." Wika ni Lucy. Tss. Kung sana ganon lang kadali.
"Hahaha! Ano ba kayo? Wala no! Wala akong problema. Iniisip ko lang ang mga pinagdaanan natin noon. Kung panong naging mas matatag tayo ngayon."
"Yaaahhh! Nagd-drama ka na naman eh. Halika nga! Grouphug tayo guys!"
Sorry. Kailangan kong maglihim sa inyo. Ayoko lang kayong madamay.
Jellal's POV
"Any update Zelarion?"
This guy is quite useful,huh? Last week kasi may inireport sya sakin tungkol sa plano ni Cronus na alliance with Deadly Wolves. At dahil sa information nayun, naunahan namin si Cronus and it turned out na kami ang nakipag ally sa Wolves. Sa ngayon, nadagdagan na ng mahigit isang daan ang tauhan ko.
"Nagpapatawag ng meeting si Cronus sa lahat ng members at allies nya bukas. Tingin ko'y may gagawin syang plano."
I nodded. Siguro tungkol yun sa hindi natuloy na alliance nya with deadly wolves.
"Pagkatapos ng meeting nyo, magrereport ka kaagad sa akin. Just be careful. Wag kang magpapahalata at lalong wag kang magpapabuking. Maliwanag?"
"Noted, Mysterion Knight."
Erza's POV
"O pano, uuwi na kami." Paalam ko sa kanila. 5pm na kasi at tingin ko'y pauwi narin si Jellal.
"Sige Erza. Basta magkita ulit tayo ha? Di bale, may 1 week pa kami rito." Saad ni Juvia.
"Ako naman, limang araw lang ako dito sa Pilipinas. Kailangan ko kasing bumalik kaagad sa Paris dahil kay Marcus." Ani Mira.
"Don't worry, one of these days magkikita ulit tayo. Pangako."
I hugged the three of them and bid goodbye.
*****
"Hi love."
Nagulat ako nung nadatnan ko sa sala si Jellal pagdating namin sa bahay. Nakaupo ito sa couch habang nakatitig sa laptop nya.
"Kanina ka pa?" Tanong ko. Para kasing maaga syang umuwi.
"Nah. Kakarating ko lang."
I just nodded in response.
"Daddy!"
"Hi, dear. How was your day?" Tanong ni Jellal sabay karga kay Jerine.
"Great, dad. I've met Tita Juvia and Tita Mira."
"Talaga?" Tumingin sakin si Jellal. "Nandito si Mirajane? How about Lyon?"
"Uhm yeah. Nagulat nga rin kami sa pagdating ni Mira. Pero hindi nya kasama si Lyon. May inaasikaso raw kasi sa Paris." Tugon ko.
"I see. How about Gray?"
"Hinatid nya lang sina Juvia pero umalis din agad."
"Okay."
"You know what dad? I've met an arrogant kid which turned to be tita Juvia's son." Sumbong ni Jerine.
"Really?"
"Yes dad. At dahil ang bad nya, I almost punch him."
Tumawa lang si Jellal saka tumingin ulit sakin. "I guess Jerine inherited your amazona trait."
My forehead creased. Pero tinawanan nya lang ulit ako. Psssh. This man.
"Amazona, dad?" Takhang tanong ni Jerine.
"Yes. Your mom is an amazona. But I love her so damn much."
-_-
"What does it mean? The amazona thing?"
"You won't understand, sweetie. But when you grow up, you'll do."
******
A/N:
Zup guysss? Tapos na po ang exam, oral defense, at theater play namin so makakatulog na po ako ng maayos!! This past few days wala talaga akong tulog kaya kahit gustuhin kong mag-update, wala talaga akong maisip na scene kaya pasensya po.Sorry kung matagal akong nakaupdate.
Salamat sa pagbababasa... ^_^
BINABASA MO ANG
Marrying the Amazona
FanfictionWhen the Amazona Fell in Love: BOOK 2 (short sequel) ** Kindly read book 1 first, before this. Baka hindi nyo maintindihan kung di nyo pa nababasa ang 'When the amazon fell in love'. Thankiess :-* Book cover by: FlamieTiger31