♚DANGERED♚

8.2K 230 7
                                    

BELLE'S POV

Nasa Cafeteria kami ni Zach, pero wala pa rin Erris, nagtaka na ako, ang tagal niya...

"Bakit ganun, ang tagal ni Erris?"taning ni Zach

"Oo nga eh, sundan na natin kaya, nag aalala na ako para sa kanya" tugon ko

Nag aalala na ako sa kanya, kanina ko pa kasi nararamdaman na may mangyayayring masama sa kanya, ewan ko ba parang konektado kami, ang alam ko kay Apollo lang ako konektado, dahil nung sanggol palang daw kami, pinag konekta kami, kinonekta lang naman nila ang emosyon namin hindi ang buong pagkatao....

Papaalis na kami sa Capfeteria na may narining kaming bulungan.

"Kawawa naman yung nerd sa CR noh"

"Oo nga eh, napagtulungan na siya ng mga Campus Princesses"

"Nakakawa siya, gusto ko sana siyang tulungan kaso baka ako puntiryahin"

Nerd daw, sa CR, hindi kaya si Er--

biglang tumakbo si Zach, daan papunta sa CR, tumakbo na rin ako, wala akong pakialam kung lahat nakatingin sa akin, ang bilis namin tumakbo ni Zach, kulang na lang mahuli na kami ni Guidance Counselor, nakasanggi na nga ako eh, pero hindi ko pinakealam, ang alam ko nasa masamang sitwasyon na si Erris..

Andito na kami, pero nagulat ako, tumilapon lahat ng nakapaligid kay Erris, habang siya ay hinang hina, nagtaka ako kay Erris nakatulala, pati rin si Zach natigilan, at biglang bumulagta si Erris habang ang ibang tao na tumilapon kanina ay wala pa rin malay, siguro immortal siya, elemental user siya, kakausapin ko na siya mamaya...

Binuhat na ni Zach si Erris pero umilaw ang dibdib ni Erris, as in na nakaksilaw, kaya napapikit kami ni Zach, hindi ko natuklasan ang nangyari, pero nawala na rin ang ilaw...

Nasa clinic na siya, wala pa rin siyang malay, habang ako nakatulala, si Zach, hindi naman mapakali...

ERRIS' POV

"Erris, Erris, gumising ka na may sasabihin ako napaka importante" sigaw ng babae,pagmulat ko, nakita ko si Apollo, nakaupo sa kanyang trono, nakahalumbaba at nakatingin sa akin na may ngiti... Oo, nga pala dapat magpasalamat ako sa kanya..

"Uhhmm, Apollo, salamat sa pagtulong sa akin" sabi ko sa kanya

"Sabi ko naman sayo iisa lang tayo" sagot niya

" oo nga pala, bago ka umalis, may nakakita sa iyo kanina na taga Old Hell, nakita niya na ikaw ako, dahil sa kapangyarihan na nilabas mo, naramdaman nuya prensensya ko, natin, kaya sigurado ako, susundan ka nila simula mamaya" sabi niya na may kontin pag aalala

Old Hell? Sino ang mga yun, susundan nila ako, dahil sa presensya ko? tatanungin ko si Belle mamaya..

"Oo, Apollo mag iingat ako, salamat sa pag aalala" sabi ko sa kanya, unting unti dumilim ang paligid niya at siya ay nag paalam na samatala ako nagising na sa katotohan, tinignan ko si Belle natutulog sa tabi ko habang si Zach tulog rin yun nga lang nakahawak siya kamay ko kaya hindi ako makagalaw...

Ang gwapo niya pala, pero hindi ibig sabihin nun crush no siya noh, pero para sa akin gwapo sya..

"Staring is rude" nagulat ako kyng sini nagsalita, tumingin ako sa palagid tulig naman si Belle, sino kaya..

"Ako yung nagsalita" tumingun ako kay Zach siya nga gising siya, hala,mapapahiya ako nito, namula tuloy ako, kaya napayuko ako..

" s-sorry, tinitignan lang k-kita kung t-t-tulog ka" sabi ko sa kanya, Belle gumising ka na, help me...

"K"yun lang ang sagot nya, uggghhh, matapos ako mapahiya yun lang ang isasagot niya..si Belle nagising na rin,,,hayyy, slamat para hindi na matuloy ang akwardness dito..

"Ok na ba pakiramdam, ayos ka lang ba, ano sabihin mo sa akin, tatawag ba ako ng dok-----" naputol niya ang sinabi niya dahil sa pagtawa ko, hahahahahahaha, sino naman ang hindi matatawa, sunod sunod ung mga tanong niya...

"Bakit ka tumatawa diyan, nag aalala na nga ung tao" tanong ni Belle

"Hahahaahaha, easy ka lang kasi, ayos lang ako noh, kaya don't worry im fine" sagot ko

"Good" sabi niya, natahimik ang buong silid, sa sobrang tahimik hindi ko ma feel ang akwardness, kaya nagsalita na ako..

"Belle"

"yes, may masakit ba"

"Wala pero may tanong ako"

"Ano yun"

"Abo ung Old Hell"

Yung reaksyon nya parang nakakita ng multo, ganun rin si Zach pero hundi iyon nakita ni Belle

"B-bakit mo t-tinatanong" tanong niya

Biglang may nagsalita, sa isip ko..

"Wag ming sabihin sa kanya ang totoo, sabihin mo na gusto ka nilang patayin, si Apollo ito, makinig ka sa akin"

Tumongo na lang ako, pero bakut ayaw nuyang sabihin ang totoo, pero dapat ko siyang sundin kaya no choice..

"May gustong pumatay sa akin" sinabi ko na ikanagulat niya, magtataning na sa siya ng magsalita ulit

"Kanina may humahabol, papatayin daw nila ako" gumawa na lang ako ng kwento..

"SINO MAY SABI AKO PAPATAY SA KANYA, AMPON KA LANG BA, SABIHIN MO ERRIS, SABIHIN MO" sigaw niya tuango ako bilang pasabi ng "oo" kaya natahimik siya

"Pupunta tayo sa magulang mo, kailangan natin pumunta kung saan ka nararapat, sasabihin ko lahat lahat sa magulang mo ang totoo" paliwanag niya, natadaan ko ung pinag uusapan ni Mom abd Dad dati (A/N: kung gusto niyo pong malaman sa punta kayo sa isang part ang title nung chap ay MY ROOMATE) baka ito na yun pero baka tungkol rin kay Apollo...

-------------------------------------------

Hanggang dito na lang, ano kaya sasabihin ni Belle sa magulang ni Erris, eh si Zach, bakit nagulat rin siya nung sinabi ni Erris ang OLD HELL ???

Yan ang mga taning ngayon araw....heheheh..

The Long Lost GODDESS: Apollo's Story(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon