■21■ The Great Grandfather (text only)

28.1K 506 20
                                    

An: maraming nagsasabi sa kin na putol daw yung mga chapters nito. Tingin ko dahil yun sa multimedia kaya pinublish ko na lang ulit yung chapter 21 and 22. I suggest po na iupdate niyo rin yung wattpad app niyo.

-Raven-

Alpha,

Come to my palace tommorow. I have an urgent matter to dicuss.

Count Dracula

Hindi ko akalaing makakatanggap ako ulit ng sulat mula sa kanya. It's been a century. Siguro ay alam na niya na may masamang mangyayari kaya nakielam na siya.

Makikita ko na rin uli si May at sisiguraduhin kong hindi siya mapapaphamak.

-May-

Nandito kaming lahat sa dining room ng palasyo. Nandito na rin sila Joannie, Andy, Angeli, Blake, Carmela, Charles pati na rin sila Adela at Coreen. Kompleto kami ngayon dahil inimbitahan kami ng parents ni Stephen for dinner. Hindi ko nga alam kung saan nanggaling ang mga kaibigan ko dahil hindi naman kami pumasok sa school.

"I'm glad you could all come," sabi ni Tita Jocelyn.

"Of course, tita. We wouldn't miss it for the world," sagot naman ni Joannie.

"Welcome," pormal na bati ni Tito Vlad.

"Matagal-tagal na ring hindi tayo nakakapag-dinner ng ganito," sabi ni Angeli.

Nag-umpisa na ang dinner. Nagkwentuhan lang kami ng kung ano-ano. It is just a normal family dinner. There were chats here and there. Natigilan lang ang lahat ng magsalita si Blake.

"I've talked to the Count. He invited us to his palace," sabi niya.

"Yeah. Nakausap ko rin siya. May importante daw siyang sasabihin. He said we should come tommorow," dagdag ni Charles.

"He wants us to visit him Transylvania," ani ni Carmela.

Sino naman kaya ang Count na sinasabi nila?

*****

Nang matapos na ang dinner, dumiretso agad kami ni Stephen sa kwarto namin. Balak ko rin sanang itanong sa kanya kung sino 'yung Count na imemeet namin bukas.

Umupo kami doon sa may edge ng kama.

"Sino ba 'yung Count na 'yun?"

"He's Count Dracula, my great gandfather."

Nabigla naman ako sa sinabi niya. Count Dracula? Di ba siya 'yung nasa history lesson ni Miss Kara Valier? Seryoso ba siyang imemeet namin siya bukas?

"Bakit kaya tayo pinapatawag? May kinalaman ba ang demon dito?" tanong ko.

"I think so. Nag-aala lang ako dahil hindi siya basta-bastang nangingielam unless the situation is too dangerous or critical."

Ibig sabihin, masayado ng delikado ang sitwasyon. Kahit ako, hindi rin mapalagay.

"Paano ba natin mapapatay ang demon?"

"Hindi natin mapapatay ang demon. We can only send it back to the Pandemonium."

"Paano kung hindi natin maipabalik 'yun?"

"I don't know, May. But we have to. One demon can cause this destruction, paano pa kaya kung marami na sila? We have to stop one demon to prevent chaos from happening."

****

Kinabukasan, naghanda na kaming lahat sa pagpunta namin sa Transylvania kung saan naroroon ang palasyo ng Count. Sumunod naman kami kay Stephen. Maraming kaming secret passage na dinaan. Hindi ko na nga makabisa 'yung iba eh.Ang laki naman kasi ng palasyo. I couldn't even remember those turns that we did. Halos hindi ko na naexplore 'yung ibang parte ng palasyo dati kaya wala rin akong alam. Kung wala akong kasama ngayon, siguro nawala na ako.

MTAVP II: The Return of the HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon