Epilogue

37.6K 1.2K 344
                                    

An: Thank you for making it this far :)

-May-

Ten years later...

I hear the chattering and the laughters from outside. It's moonlight festival. Dito sa Crimson Valley gaganapin ang festival kaya nagbihis na ako. Nahihirapan pa nga ako sa hinayupak na zipper sa likod ng dress ko. As always, it is mandatory to wear something elegant and formal for such event. Kaya nga suot ko ngayon ang isang pulang gown na may halter top. The material is made of silk, it feels fine against my skin. I've been ruling this place for ten years but I'm still not used to all the duties, the parties and the events. Thankfully, my husband has been by my side through thick and thin.

Naramdaman ko ang malamig niyang kamay sa likod ko. Nothing changed - his touch still sends tingles to my spine. Si Stephen ang nag-zip ng dress ko. Matapos nun ay napaharap naman ako sa kanya. Napansin ko agad na mali ang pagkakatali niya sa bow tie niya kaya inayos ko rin iyon.

"You seem like an expert in zipping my dresses," sabi ko.

"No. I think I'm better at unzipping your dresses," he said with a sly smirk.

"Naughty as always, Mr. Grayson," sabi ko. Hindi ko rin maiwasang mapangiti.

"But you love me anyway," sagot niya.

He leaned closer and claimed my lips. Oh darn. Why did I married a good kisser? I've become too addicted with his kisses and I could not just stop. He savored my lips the same as I did with his. We kissed with the same passion, the same spark and the same intesity.

"Daddy! Why are you eating mommy?"

Napabitaw agad kami ni Stephen at tumingin doon sa pinanggalingan ng boses. The four of my angels stood in the doorway. Puno ng pagtataka ang mukha ni Stephanie, siya rin 'yung nagsalita kanina. Ang panganay kong si Dark ay wala manlang reaksyon - poker face lang siya. Alam na alam ko talaga kung saan nagmana 'yan. Ang pangalawa ko na naman na si Liam ang may hawak sa kamay ni Stephanie. Siya ang pinakamabait sa mga anak ko. Habang ang kambal ni Stephanie na si Stephan ay mukhang manghang-mangha pa sa nakita niya sa amin ni Stephen.

They are my children: Dark Alexander Grayson, Liam Jace Grayson, Stephanie Cassandra Grayson and Kyle Stephan Grayson.

Nilapitan ko si Stephanie, Mukhang iiyak na kasi siya. Stephanie and Stephan are only four years old. My eldest, Dark, is 9 years old and Liam is 7 years old.

Lumuhod ako para magkalevel na kami ni Stephanie.

"Baby, Daddy is not eating Mommy, okay? He's just checking Mommy's lips." sabi ko sa kanya.

Napailing na lang si Stephen sa sinabi ko at mukhang natatawa pa. Damuhong talaga kahit kailan 'tong asawa ko.

"Okay, Mommy." Tumango-tango naman si Stephanie at hindi na nagtanong pa. Mabuti na lang at inosente ang anak ko.

******

Lumabas na kaming lahat para sa pag-uumpisa ng Moonlight Festival. Nandito na rin ang lahat para magharness ng energy.

Maraming nangyari sa sampung taon. Sina Joannie at Andy ay may dalawa ng anak - sila Dylan Andrei Lee at Allison Kate Lee. Nag-iisang babae naman ang anak nila Camela at Charles na si Empress Celestine Lockheart. Nagpakasal na rin sila Adela at Raven at isa lang din ang anak nila - ang future alpha na si Rafael Grey. Biniyayaan namn ng dalawang anak sila Blake at Angeli na sina Margaux Devonshire at Zayden Devonshire. Sina Sheila at Jake, nagpakasal na rin. They are happy with their two boys - Xavier Parker and Warren Parker. Sephira married a warlock but they don't have any children yet. Si James ay umalis na naman. He said he wanted to travel so we let him be.

When the moon reach its peak, we assembled to harness its energy. Nang matapos na ito, kanya-kanya ring balik ang lahat sa pagdidiriwang. Pupunta na sana ako sa table namin nang makita ko si Dark. Hindi siya nakikihalubilo sa mga pinsan niya doon sa isang table pero nagtaka lang ako sa mga titig niya. Nakaupo si Dark sa sulok habang titig na titig sa isang tagasilbi na nagbibigay ng inumin at pagkain sa mga bisita. Pero hindi pala ang maid mismo na nagsisilbi ang tinitingnan ni Dark kundi ang batang babaeng kanina pa sunod ng sunod sa tagasilbi. The girl is almost the same as Dark's age. She is beautiful with her long curly locks and her rosy white skin.

I smiled inwardly. Looks like this will be another story.

But for now, I'm gonna live my forever.

****

I am Candice May Ferrise-Grayson. I married the vampire prince. I am the witch's heiress. I am the queen of the vampires.

This is my story and you've been a part of it.

I agree with my husband as he said, "forever is an awfully long time. But if you have someone special to spend it with, you will be thankful that forever exists."

Yes, I am thankful that forever exists because I have my family to spend it with.

****

An: *wipes my tears* guyseu! Thank you sa pagbabasa nitong story ko! Huhu. Parang kailan lang 100 reads lang to tapos ngayon umabot ng million yung book 1 tapos itong book 2 malapit ng mag 300k. Huhu. Salamat talaga!

Ps. I would like to credit the following person for the names I've used. Salamat sa inyo!

Liam Jace @christianjoy
Empress Celestine @PINKYMYSTERIOUS
Dark (ako yung gumawa ng Alexander pero ike-credit ko siya para sa name na Dark) @Tatiana_Taylor
Allison Kate @GreenQueen_12
Margaux @notsofriendlygirl

Pps. Abangan ang story ng next generation :)

MTAVP II: The Return of the HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon