THE NEXT FEW DAYS were the busiest day for Aki and Franco. Minsan na lang sila magusap sa cellphone dahil sa iba-iba nilang schedules.
Their respective groups are having a comeback at magkasabay sa iilang dates na magpeperform. At alam niyang nagrerehearse din ito.But they both make sure na kahit 1 minute lang ang may time silang magtawagan. Alam naman na ng mga kagrupo nila at ilang mga malalapit na kaibigan at agencies nila na sila na talaga. Sa mga tao lang sila maingat sa ngayon.
Halos mapatalon sa tuwa at saya si Aki nang makitang naroroon sa waiting room ang mga taong matagal na niyang halos hindi nakikita. It was Ate Ivine at Kuya Brace.
Agad na niyakap niya ang mga ito. Lalo na si Ate Ivine who is now 8 months pregnant on the way kaya maingat rin siya sa pagyakap dito. Kuya Brace and the rest of her group were just smiling while watching them. Alam kasi ng mga ito na close din sila kahit hindi pa sila sikat noon.
"Oh my gosh. I was so surprised. Kanina pa ba kayo?" Aki asked.
"Hindi naman. Just 10 minutes ago while you were on the stage pumasok na kami," sagot ni Ate Ivine sa kanya, hindi binibitiwan ang kamay niya.
Inalalayan niya itong maupo, ganoon din ang ginawa ni Kuya Brace.
"Mabuti at kaya mo pang maglakad, Ivine. Most women cannot walk na in that state," sabi ni Ate Via.
Ngumiti si Ate Ivine. "Oo nga, Ate eh. Nagpaalam naman kami sa OB ko, she said okay lang naman daw para hindi ako masaydong masanay sa paguupo at paghiga. Medyo mabigat nga lang pero kaya naman."
"Wala nga akong magawa nang sabihin niyang gusto niyang dumalaw sa KMS. Its a good thing andito kayo. Balak pa rin naman naming pumunta ng SME after," Kuya Brace said.
"Pabalik na nga kami doon eh. Sabay na lang kaya tayo," wika ni Alex.
"Oo nga. I'm sure magiging masaya ang mga kagrupo mo kapag nakita ka nila," Ate Lian said.
"I love that idea. Brace, can we go and see them?" anito kay Brace sabay hawak sa kamay ng asawa nito.
Napangiti si Aki nang umiling at bumuntong-hininga si Kuya Brace. Alam niyang talo ito kahit na tutol ito. She understand that, he only wants what is best for Ate Ivine. Mahal na mahal kasi niya ito.
And wish mo ganoon din si Franco sayo sa huli?
Syempre no.
Napailing siya sa takbo ng isip niya.
"Okay, wala naman akong laban sa inyo, alam kong kakastiguhin ako ng iba diyan kapag hindi ako papayag," anito sabay tingin sa kanya.
Tumawa sila habang napailing siya.
"Mabuti alam mo. Since andito kayo, hindi talaga ako papayag na hindi dadalaw si ate sa SME."
Ate Ivine smile and squeeze her hand. "I really miss you and the girls. I mean lahat sa SME."
"Ate, I know right. Kaya pupunta na tayo doon."
"Right. Let's go. Aki, saan ka sasabay?" Alex ask.
"Sa inyo. Aalalayan ko lang si Ate Ivine."
"Okay. We'll go ahead. Hintayin ka namin."
She smile to Ate Via. "Okay."
"Aki, can I ask you something?" Ate Ivine ask while they we're walking on the way to the parking lot. Nauna na si Kuya Brace para ilabas ang sasakyan. Dahan-dahan lang ang paglalakad nila dahil medyo nahihirapan ito.
"Oo naman, ate. Ano ba yan?"
She squeezed her hand and smile. "Can you stay with me and the girls tonight sa dorm? Kasi aalis si Brace. May taping siya para sa isang brand na iniendorse niya. Pero kung busy ka-"
BINABASA MO ANG
Secret Love (COMPLETED)
Fiksi PenggemarThis story is next installment of Yes, It's Love. Imaginary Characters: Krystal Jung as Aki/Sonara Jung Minhyuk Kang as Franco Kang All names that are mentioned on the first story are still here. Thank you for reading.