"TALAGA?!" tanong ni Ate Ivine kay Aki. Nasa bahay siya nito at ni Kuya Brace. Matapos niyang magtrabaho sa KMS ay dumiretso agad siya doon
"Ate, kalma lang. Si baby, magugulat," natatawang saway niya rito. Kung makasigaw naman ito ay parang hindi buntis. She was 7 months on the way.
Niyakap siya nito sabay impit na tumili. Tumawa naman si Kuya Brace na nasa di kalayuan.
"Gosh, Aki. I'm so happy for you! You're really in a relationship! Sweet, can you believe that?" baling nito kay Kuya Brace.
"Yes but no. Bubwit, are you joking?" nakangising biro nito.
Pinandilitan niya ito. "Don't call me that!"
Kuya Brace just smile. "I'm happy for you, and Franco. Sana magtuluy-tuloy na yan."
"Thanks, kuya," she smile.
"Oh my gosh, Aki, I'm so so happy for you! Finally," sabi ni Ate Ivine. Walang humapay rin ang yakap nito sa kanya.
"And for the 100 times, thank you. Franco and I wants to keep it as a secret for now. We both prioritize our work kaya cool lang muna kami. You know, many would understand, but mostly were negatrons so turn off the power source muna," Aki said, smiling.
"Hay nako, mahirap nga kapag madaming nega. But, still, I'm so happy for you!" sabi nito sabay impit na tumili.
"Kuya, natatakot ako."
Sabay na napatingin ang mga ito sa kanya.
"Bakit?" tanong ni Kuya Brace.
"Eh kasi tili ng tili si ate baka kung ano ang mangyari kay baby kasalanan ko pa," aniya sabay iling.
Tumawa naman ang dalawa.
"Hayaan mo na ako, Aki. And besides, nakikisaya rin si baby," nakangiting wika ni Ate Ivine.
Ngumiti na lang si Aki.
"Basta, kapag ikakasal na kayo, una kami ni Brace sa listahan ha," wika ni Ate Ivine sabay subo ng vegetable pizza.
"Kasal agad? Excited ka ha, pero syempre oo naman no," aniya sabay ngisi.
Wala nga yatang mas sasaya pa kay Aki ngayon. Everything was still under control. Sana nga magtuluy-tuloy silang maging masaya ni Franco."Sabihin ko kaya kay Aaron? Para may kasama akong mangtukso sayo," wika ni Kuya Brace.
"Loko!" aniya na ikinatawa ng dalawa.
FRANCO SMILE when he saw Aki coming. Kasama nito ang mga kagrupo nito at susunod na ang mga ito na magpeperform.
Nasa iisang event sila ngayon kasama ang ibang artists.
She smile when she saw him. Napasiko naman si Lian dito na parang tinutukso si Aki. As jolly as she is, Aki just smile and tossed it up like it was just a normal one. Habang nakangiti naman ang mga ka banda niya sa mga ito.
"Hi, Franco."
Napalingon siya sa nagsalita. It was Gracien Choi, his friend in high school.
He smile. "Oh, Gracien, hi. Andito ka rin pala, how are you?"
"Well, I'm fine. I saw you earlier while you're on stage. You're always awesome while playing the drums with your band," anito sabay ngiti ng matamis.
"Thanks, I'll take that as a compliment," wika niya.
Hindi niya alam ang gagawin ng umabrisete ito sa kanya. Agad na tumingin siya kay Aki na nakatingin din sa kanya pero walang emosyon sa mukha. Wala ring nagsalita mula sa kagrupo nito at maging ang mga kabanda niya ay natahimik.
BINABASA MO ANG
Secret Love (COMPLETED)
FanfictionThis story is next installment of Yes, It's Love. Imaginary Characters: Krystal Jung as Aki/Sonara Jung Minhyuk Kang as Franco Kang All names that are mentioned on the first story are still here. Thank you for reading.