Chapter 16

130 7 0
                                    

SA ISANG RESTO dinala ni Franco si Aki. Hindi niya alam iyon kaya namangha siya ng makita ang kakaiba nitong interior design.

"Ganda no?"

"Yeah."

Napatingin siya dito ng hapitin siya nito sa baywang.

"You're more beautiful," anito at ngumiti ng napakatamis.

"Franco talaga. Pwede namang sa city resto tayo, ang dami doon-"

"But you haven't tried it here so, I thought na dadalhin na lang kita dito."

Napangiti siya. Kinikilig siya kahit na hindi naman nakakakilig ang sinabi nito.

"I want to spend this day na ikaw lang ang kasama ko, Aki. Can we just forget everything for awhile ang just enjoy?" anito at lalo siyang hinapit papalapit sa katawa nito.

Napakapit siya sa mga pisngi nito. Siya na rin ang kusang humalik dito. She gave him a quick kiss ang pulled away.

"Alam mo naman na bihira lang tayong magkasama. So, yes. Ieenjoy natin 'tong dalawa. Its still early right?"

Franco smile. "Yes. I love it, its just you and me today."

"Works for me," she said and shrug her shoulders.

Natawa ito bago siya binitawan. Medyo maraming tao doon sa resto-hotel pero dahil may kanya-kanyang agenda ay walang pakialaman doon. Bahala na rin kung may makakakilala sa kanila. Basta't magieenjoy silang dalawa. Parang wala na siyang pakialam kung may makakita sa kanila.

"ITS WAS NICE TO to see you again, Franco. What took you so long on coming back?"

"I'm sorry, Louie. I'm just busy this past few months," nakangiting sagot ni Franco.

"Oh, I see. And this time you're with someone," wika ng lalaking tinawag ni Franco na Louie.

"Yeah. This is Aki, my girlfriend. This is Louie, he owns this hotel," pakilala ni Franco.

"Hi, its nice to meet you. Franco finally have the guts to bring you here. I'm Louie," he said and offer his hand.

"Aki, nice to meet you too," sabi niya at ngumiti.

"Well then, what will you do?" tanong nito kay Franco.

"Same as before. I'll just tour her around, Louie. But we'll have two rooms."

"Oh no, sorry to disaapoint you, but we only have one room left. All of the rooms are reserved."

Nagkatinginan sila ni Franco. Napangiti ito at saka napailing. "We'll take it anyway."

"Okay. Just leave your bags over here and I'll just ask one of my boys to bring it up for you. You wouldn't mind joining him, Aki, right?"

Ngumiti siya. "Uhm, yeah, I don't."

"Okay, great, I'll take it from here."

"Alright, thanks, Lou. I'll pay later, is it fine?"

"No problem."

Umalis rin sila nang matapos itong makipagusap sa kaibigan.

"HOW DID YOU became friends with Louie?" tanong ni Aki nang dalhin siya ni Franco sa dalampasigan.

"Well, he came to me when I was seating by the counter. Nagusap lang kami and then eventually, we became close."

"Oh, I see."

Tumigil sila sa paglalakad sa ilalim ng puno. Walang katao-tao doon dahil medyo may kasikatan ang araw. Franco hug her from the back. Aki smile when he kiss her hair.

Secret Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon