Chapter 21

2K 82 10
                                    

"Kasal? Nababaliw ka na ba, Elmo Moses!?" Palakad lakad na sabi ni JL.

"JL, I love her!" Depensa naman ni Elmo sa kaibigan.

"Oo. Andon na tayo sa mahal mo sya, pero, Elmo. Okay ka lang ha? Kasal yan, Dude."

"Ano ba naman yan, JL. Paulit ulit tayo dito eh." Sabi ni Elmo na medyo naiinis na. Sa totoo lang gusto na muna nya matulog ngayon.

Kahahatid lang nya kay Julie sa condo nito at pagod pa sya dahil sa mga nangyari ngayong araw.

"Elmo. Tsk. Pag isipan mo nga muna yan!" Sabi nito na parang hindi talaga makapaniwala.

"Baka nabibigla ka lang eh." Dagdag pa nito.

Tumayo naman na si Elmo. "JL, I'm sure of it."

"Pero.."

Elmo cutted him off. "Hindi pa naman ngayon eh. Pero ikakasal kami. Wala pang kongkretong plano pero sisiguraduhin ko na maikakasal ako kay Julie."

"Sigurado ka na ba dyan?"

"I've never been this sure in my entire existence, JL. Sure na sure na." Sabi nito at muling naupo.

Napabuntong hininga nalang si JL. "Fine. Sige na. Ikakasal na kung ikakasal. Pero Elmo. Wag muna ngayon. Wala pang kasiguraduhan sa buhay nyong dalawa. Wala kayong trabaho. Wala kayong pera. Kailangan paghandaan nyo muna yan." Payo nito.

"Alam ko. Kaya nga hindi pa ngayon diba? Pero I'm planning naman na tumira na kami sa isang bahay."

"Ang bilis mo talaga. Hindi pa nga alam ng parents nyo na may karelasyon na kayong dalawa eh." Sabi ni JL.

"May celebration kila Julie bukas and we are invited. Don ko sasabihin sa parents nya."

"At sa parents mo?" Tanong nito.

"Baka bukas din. Uuwi ako sa mansion." Sabi ni Elmo at kinuha ang cellphone.

From : Babe
Matulog ka na, Elmo Moses. Hwag ka mag alala. Bukas mahal pa rin kita. Love you, Baby ko! 😘

Awtomatikong napangiti si Elmo pagkabasa ng message ni Julie.

"O ba't ka nangingiti?" Tanong ni JL.

"Wala. Nagtext lang si Julie."

"Ah kaya nababaliw ka nanaman?"

"You can say that." Elmo said without looking at JL. He is too busy replying to his girlfriend---I mean..fiancee.

To : Babe
Alrighty baby. Ikaw din ha? I love you more. 💙

"Ewan ko sa'yo. Tangina may beer ka pa dito?" Tanong ni Jl at naglakad na papunta sa kusina.

"Meron pa sigurong natira. Check it." Sabi ni Elmo.

Hindi naman na kumibo si JL. Elmo conclude na busy ito sa kusina nya kaya pumunta na muna sya sa kwarto nya para magpalit. Gusto na talaga nya matulog.

"Jl. Tapos na ba interview ko sayo? Man, I need some sleep!"

"Yeah whatever. Matulog ka na! Dito ko matutulog ha!" He shouted back.

Bago sya mahiga ay nagcheck muna sya ng e-mail sa laptop nya.

From : Public Attorney's Office (Paophilippines@ymail.com)
Subject : Job Interview

Mr. Elmo Moses Arroyo Magalona,
We are inviting you for a job interview at Public Attorney's Office as soon as possible upon receiving this mail. It would be a great pleasure to welcome another outstanding fresh law graduates in our firm. God bless.

Law of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon