Alden's POV
Tinuruan ako ni Maine tungkol sa mga bagay-bagay sa car na ito. Ang dami pala!
Maine's POV
Dapat malaman ni Alden ang mga importanteng bagay kasi assistant nga eh! Also, he must develop his English speaking skills! After all, I'm working at a really big company!
"So, wanna go to the hospital where your mom is?" I asked Alden. "Maine, 2 hours po yung biyahe, sure kayo?" Tanong ni Alden.
"Let's go then!" I said. "Kuya, sa Aaron's Medical Center po tayo!" Sabi ko sa driver ko. "Yes Maine!" Sabi niya.
"Wala bang tatawag ng ma'am sa iyo dito? Parang walang respeto naman ang mga tao mo dito!" Sabi ni Alden.
"Alden, ang tawag din ng mga tauhan ng dad ko ay yung totoo niyang pangalan!" Sabi ko. "Asan na ba yung dad mo?" Tanong ni Alden.
Naalala ko na naman ang nangyari!
- - FLASHBACK - -
It was early in the morning, dad and I were having fun on the beach.
Suddenly a scorpion bit his leg. Sumisigaw siya ng sobrang lakas. Yung parang marinig ng buong Philippines!
"Dad?! What happened?!" Tanong ko. I was really worried! "I'm bit by a scorpion!" Sagot niya.
"Who should I call?" Tanong ko. Di ko kasi alam sino gusto niyang tawagin. Baka gusto niyang tawagin yung personal doctor niya o baka pupunta siya sa hospital.
"Wag na! Bigyan mo lang ako ng ice bag at magiging okay lang ito!" Sagot ni dad. Bilis akong kumuha ng ice bag galing sa hotel.
"Miss, my dad was bit by a scorpion. He is asking for an ice bag but perhaps if you could call the medics too, it would be of great help!" Sabi ko sa pinakamalapit na tao doon sa Customer's Service.
"Yes ma'am!" Sagot ng babae. Bilis nilang ibinigay ang ice bag at tumawag ng nurse.
"Nan doon yung dad ko!" Sabi ko.
The nurse did everything but later on, he said, "Sorry. This all I can do." Sabi ng nurse.
- - END OF FLASHBACK - -
"Wala na Alden." Reply ko sa kanya. "Sorry."
"Biyahe na oh! May pagkain doon at may water, help yourself!" Sabi ko kay Alden.
Alden's POV
Ang kulit ko! Bakit ko ba kasi tinanong?! Parang may isang luha na tumulo tuloy! Lagot ka Alden!
- 1 HOUR DURING THE BIYAHE -
Gusto ko ng matulog pero parang si Maine yung naka tulog na walang annoyance. Humiga siya kasi sa shoulder ko at baka sanay na siyang magbiyahe ng matagal at natutulog habang nagbiyabiyahe.
Ang cute niya talaga! Pati matutulog! Walang oras na panget siya! Inayos ko ang buhok niya at bigla siyang may sinabi na "Miss you!" Baka panaginip lang niya. Ganyan rin ang nanay ko kapag natutulog siya. Parang may kinakausap siya kung sino-sino.
- 2 HOURS AFTER BIYAHE -
"Maine, malapit na po tayo!" Sabi nung driver. "Kuya, natutulog po siya!" Sabi ko sa driver.
"Sir, ipapark ko na yung car. Paano na po si Maine?" Tanong ng driver. "Natutulog ba siya every biyahe niya?" Tanong ko sa driver.
"Opo!" Sagot ng driver. Humiga si Maine sa lap ko pagkatapos kong sumagot. Nako! Paano na to?!
BINABASA MO ANG
PWEDE BANG MAG-APPLY? {ALDUB}
FanfictionAn AlDub story. Kailangan ng pera si Alden para pang-opera sa nanay niyang nadamay sa car accident. Una, nahire siya bilang assistant sa isang karinderya ni Aling Allysa. Nung nalaman niyang kailangan na ng personal assistant si Maine, bigla siyang...