SWEET SURPRISE

1K 40 4
                                    

Alden's POV

"Bakit? Naalala mo nanaman ba si Jake?" Tanong ko.

Nako, masama to! She just remembered Jake, again! I even did my best para magmove on na siya! Wala palang effect yung best ko!

"Yes!" Sabi ni Maine. "Diba dito yun?" Dagdag ni Maine at bigla siyang huminto sa isang pwesto between sa daanan.

"Pamiliar tong lugar na ito ah!" Sabi ko. "I know right, naalala mo pa ba? Dito nagsimula ang challenge ninyo ni Jake, diba?" Sabi ni Maine. "Oo nga!" Sabi ko.

"Maine, buti pa, alis ma tayo! Maaalala mo lang si Jake dito!" Sabi ko kay Maine. Kinuha ko ang kamay niya pero nagmatigas siya. Ayaw niyang umalis!

"Alden, I'm showing you something!" Sabi ni Maine sa akin. "What?!" Nabigla ako.

She clapped twice and lumabas ang mga balloons sa likuran niya!

"Maine?! Ano to?!" Tanong ko. Nabigla kasi ako kung bakit may biglang naglabasan na mga lobo sa likuran niya!

"Hi, Alden!" Sabi ng isang babae. Pamiliar ang boses niya ah!

Pagtingin ko sa likuran ko, nakita ko si nanay. Nakakalakad na siya!!!

"Nay?! Nakakalakad na po.ba talaga kayo?!" Tanong ko kay nanay.

"Maine naman! Anong ginawa mo!" Sabi ko. Nagsmile lang siya.

"But wait! There's more!" Sabi ni Maine.

Biglang dumating si Yaya Lois, David, Kuya Edwin, Ezra, at iba pang mga kilala ko.

"Uy! Anong ginagawa niyo dito?!" Tanong ko sa kanila.

"Kuya Alden!" Tinawag ako ni Ezra. "Hi Ezra!" Bati ko sa kanya.

Binigyan niya ako ng isang maliit na kahon.

Binukasan ako at pagtingin ko, nakakagulat ang nasaloob!

Lumuhod ako kay Maine.

Sinabi ko ang mga salita na ito:

Maine, una sa lahat ako dapat ang gumagawa nito! Bakit mo to ginagawa sa akin! (Everybody laughed.) Pangalawa, thank you nito! Pinasaya mo ako.

Pangatlo, actually, may nabili akong ganito. (Ang tinutukoy ko ay ang small box.) Andito sa pocket ko! Hindi ko alam anong gagawin ko.

Pero, ang naisip ko, ito ang isusuot ko, at yung binili mo naman, isusuot ko.

Kaya, Maine, WILL YOU BE MY...

...

...

....

...

GIRLFRIEND?

Biglang nagplay sa background ang Marry Me ni Jason Derulo.

"Yes." Bulong ni Maine sa akin. "Totoo ka?!" Tanong ko para sure talaga. "Yes, Mr. Richards!" Sabi ni Maine.

Niyakap ko siya ng mahigpit. "Masaya si Jake, may bagong body guards slash boyfriend ako!" Bulong ni Maine sa akin habang yumakap sa akin. "Oo nga!" Sabi ko naman.

Pagkatapos ng kanta, hinalikan ko siya sa forehead niya. Niyakap ko ulit siya.

"Naka-apply na ako bilang boyfriend ni Ms. Mendoza!" Sigaw ko. "I am officialy Alden Richards' BOYFRIEND!" Sigaw naman ni Maine.

- - THE END - -

HOPE YOU LIKED THE STORY! ALDUB NATION, THANK YOU SA SUPPORT, SA WAKAS, TAPOS NA ANG STORY! THANK YOU SA SUPPORT! ALDUB YOU!!

PWEDE BANG MAG-APPLY? {ALDUB}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon