MAINE OR ANGELIQUE

712 37 1
                                    

Alden's POV

"Bakit?! Saan ka matutulog?" Tanong ni nanay sa akin. "Sa boss ko po, si Maine! OK lang?" Tanong ko sa kanya. Sana papayag siya para di ako mapagalitan ni Maine!!

"Pano na yan! Wala ng magbabantay sa akin!" Sabi niya sa akin. "Dito po ako agad paggising ko! Pramis po!" Sabi ko sa kanya. "Alden! Promise ah! A promise is a promise! It is not meant to be broken!" Sabi ni nanay sa akin. "Opo nay! Pramis talaga!" Sabi ko sa kanya.

"Bye, anak!" Lumapit ako sa kanya at hinalikan niya ako sa pisngi ko.

"Angelique, pwede na tayong mag-usap, sa labas na tayo!" Bulong ko kay Angelique.

"Bibigay ko muna ito! Pangdagdag bayad para sa nanay mo!" Sabi ni Angelique habang binibigay niya sa akin ang pera. "Nako, salamat ah! Malaking tulong ito, at sa awa ng Diyos, malapit ng makalabas ang nanay ko dito!" Sabi ko sa kanya.

"Nay, nakalimutan ko palang tanungin!" Balik ako sa pagsasalita sa kanya. "Ano yun, Alden?" Tanong ni nanay habang nakapikit pa din ang mga mata niya. "Kumakain naman ba kayo ng eksakto?" Tanong ko. "Oo naman!" Sagot niya. "Eh, yung mga pinapagawa ng doctor, ginagawa niyo po ba?" Tanong ko ulit. Panghuling tanong ko na ito. "Syempre anak! Alden, hindi ka ba napapagod? Ikaw kasi ang nagtratrabaho para sa akin! Dapat nga ako ang magtatrabaho para sa iyo!" Sabi ni nanay. "Nanay naman! Mahal na mahal kita kaya gagawin ko ang lahat, para sayo! Kahit kailangan akong mamatay..." Pinutol ni nanay ang mga sinabi ko. "Wag! Di ka pwedeng mamatay anak!" Sabi niya, gulat na gulat! "Nay, biro lang!" Tumawa ako. Nakitawa na din si Angelique. "Alden naman! Hindi nakakatawa biro mo! Baka mapanaginipan ko yan!" Sabi niya. "Sige, isipin niyo po na biro lang iyon!" Sabi ko. "Matulog na nga ako! Kainis ka talagang bata ka! Palabiro ka talaga!" Sabi ni nanay. "Good night everyone!" Sabi ni nanay. "Good night po!" Sabay kami ni Angelique.

Lumabas kami ni Angelique sa room ni nanay. Nakita namin si Maine parating. "Alden, you're sleeping at my house! You're my assistant!" Sabi niya. "Mag-uusap muna kami!" Sabi ni Angelique.

Hay nako! Ano?! Away nanaman?! Away nalang palagi ang maririnig ko galing sa inyo! Tumigil kayo oy! Respeto naman oh! Nasa-ospital tayo oh!

"Hindi pwede! Uuwi na kami ni Alden!" Sabi ni Maine. "Hindi mo naman pag-aari si Alden ah! Bakit ka ganyan?!" Tanong ni Angelique.

Sinasabi ko na nga eh! Mag-aaway talaga sila! Eto o, nangyayari na!

"Fine, let's ask Alden!" Sabi ni Maine. "Alden, saan ka gusto, sa akin, o kay Angelique?!" Tanong ni Maine sa akin.

"Isang minuto lang kay Angelique, may sasabihin lang siya sa akin! Susunod ako sa entrance! Pramis!" Sabi ko. Umalis si Maine na walang sinabi.

Maine's POV

Di ako makapaniwala na kinampihan talaga niya ang babaeng yon! Kainis siya!

Alden's POV

"Salamat talaga! Binigyan mo ako ng isang minuto!" Sabi ni Angelique. "Ano na ang gusto mong sabihin? Bilisan mo!" Sabi ko.

PWEDE BANG MAG-APPLY? {ALDUB}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon