Alden's POV
"Edi loadan mo ako!" Sabi ko sa kanya. Inis na inis na talaga ako. "Hello? Hindi ako assistant mo! Ikaw yung assitant ko!" Sabi niya. "Saan naman ako kukuha ng pera para sa load?" Tanong ko.
"Ugh!" Sabi niya tapos tumingin sa kabilang window. "Sorry!" Whisper ko.
"Bili tayo ng bagong phone!" Sabi niya na parang nagrap siya.
"Hahahahaahaah!" Natawa ako.
"Ha?!" Sabi ni Maine. Natatawa nanaman ako. "Galing mong magrap!" Sabi ko. Yun ang rason kaya natatawa ako.
"Malapit na po tayo sa mall!" Sabi ng driver.
Maine's POV
"Ililibre kita! Kahit ano, basta bili tayo ng bagong phone mo at sorpresahin natin ang nanay mo, k?" Sabi ko sa kanya. Please say yes!
"Oo na!" Sabi ni Alden. Wow! Parang sasagot lang ng isang proposal ah! I'm not proposing! You can just say 'oo'! And it's also weird, a girl, proposing to a boy, also, may boyfriend na ako! Masmabait, masmatangkad, masmaputi, masmalalim and dimples, lahat ng meron kay Alden, lamang sa kanya!
Plus, siya lang ang lalaki na lilibrehan ako any time, any thing! Ganoon ako ka swerte sa pag-pili ko ng lalaki!
Kayo girls, may ganyan kayo?! Baka agawin niyo akin, wag ha! Dahil akin lang siya, forever!
Joke lang!
Siya pala si Jake! Boyfriend ko, 3 years na kaming magkasama. Hindi papayagan si Jake to marry me dahil strict yung parents niya! Gusto nila na ang makatuluyan ni Jake ay si Angelique. May crush daw si Jake sa kanya, pero love niya talaga ako. Ang swerte ko ano?
"Ma'am, bababa po ba muna kayo o ipapark po muna ang sasakyan?" Tanong ng driver. "Baba nalang muna! Thank you!" Sabi ko.
"Alden, tara!" Sabi ko kay Alden. Bumaba kami ni Alden.
Inalalayan ako ni Alden sa hagdan sa mall. Nakaheels kasi ako!
"San tayo una punta?" Tanong ko sa kanya. "Mawalang galang na pero pwedeng... kumain?" Sabi ni Alden. Sinaktan ko siya ng di masyadong malakas sa tiyan niya.
"Let's go!" Sabi ko pagkatapos kong ginawa yon. "Teka lang! Ang sakit!" Sabi ni Alden. Tumawa nalang ako. Tumakbo siya sa akin.
"Pili ka! Saan tayo kakain?" Sabi ko. "McDo tayo!" Sabi ni Alden. "Mauna ka na! Itetext ko lang si driver!" Sabi ko. "Sige!" Sagot ni Alden.
Tatawag pala! Di pala text! Sorry!
Tinawagan ko na ang driver ko.
"Hello Maine?" Sagot niya agad. Bilis ah! "Kuya, kita tayo sa McDo! Shop ka nalang habang nagshoshop din kami!" Sabi ko.
"Talaga Maine?! Nako, salamat talaga ah! Pero, okay lang ba, pauliulit mo na itong ginagawa sa akin eh!" Sabi niya. "Nako! Maliit na bagay! Also, pwede ka rin bumili para sa pamilya mo, diba?!" Sabi ko. "Salamat! Papunta na ako diyan!" Sabi niya. "Bye!" Binaba ko na ang phone.
Tapos ang susunod naman tawagin, si Jake!
Tumatawag na ako kay Jake.
"Hello?" Sabi ni Jake. "Jake!" Sabi ko. "Oh! Ikaw pala! Ano na ang balita?" Tanong niya. "Um, may nakita na akong assistant!" Sabi ko. "Sabi ko nga sayo, di mo na kailangan ng assistant!" Sabi ni Jake.
"Jake!" I overheard a girl sa phone call.
BINABASA MO ANG
PWEDE BANG MAG-APPLY? {ALDUB}
FanfictionAn AlDub story. Kailangan ng pera si Alden para pang-opera sa nanay niyang nadamay sa car accident. Una, nahire siya bilang assistant sa isang karinderya ni Aling Allysa. Nung nalaman niyang kailangan na ng personal assistant si Maine, bigla siyang...