Alden's POV
Ano ba ang magagawa ko para matulungan ko ang bata?! Kainis talaga tong si Maine oh!
...
Alam ko na! May naisip na akong paraan!
"Maine, CR lang ako!" Sabi ko. Tapos tumakbo ako patungo sa lugar na iniwan namin ang bata.
Maine's POV
"Alden, di diyan ang CR." Sabi ko habang hinahabol siya. "May pupuntahan pala ako, diyan ka lang, babalik ako!" Sabi ni Alden.
Huminto akong humabol, nakatingin lahat ng tao sa amin ni Alden.
"What?" Tanong ko sa kanila. Diretso silang patuloy sa mga ginagawa nila pagkatapos kong sabihin iyon.
"Di niya alam ang pasikot-sikot sa mall, he doesn't know where the toilet is!" I whispered to myself.
Don't tell me, he's going to... JEAN?!
Masmauuna pa akong makapunta doon! He's taking the long way, actually!
Tumakbo ako at nakapunta agad ako sa customer service area.
Nakita ko si Jean, may kasamang babae.
"Excuse me, but who are you?" Tanong ko sa babae who is with Jean. "Bakit mo ako kinakausap ng ganyan?" Tanong niya sa akin. "Mommy, siya ang tumulong sa akin at nagbigay ng cotton candy sa akin!" Sabi ni Jean.
"Ma'am, nahanap na pala ang ina niya!" Sabi nung babae na nasa customer service.
Alden's POV
Asan naba ang customer service?!
Tumingin ako ng tumingin, hanggang nakita ko sa wakas si Jean! Papunta ako pero may kasama siyang babae, at nandoon din si Maine!
Bakit siya nandiyan? Akala ko ayaw niya si Jean?!
Tumakbo ako parating kay Jean.
"Jean! Diba sabi ko sa iyo na hindi ka kakain ng mga matamis?!" Pinagalitan si Jean sa babae. Umiiyak si Jean.
"Alden!" Sabi ni Maine.
Pumunta ako sa babae na nagagalit kay Jean at binalewala ang sinasabi ni Maine.
"Excuse me lang po, kaano-ano niyo po ba si Jean?" Tanong ko sa babae para matigil yung away nila.
Niyakap ako ni Jean.
Kinarga ko si Jean at pinatigil ko sa pag-iyak.
"Ibaba mo yung anak ko! Dapat lang siyang maparusahan kasi kumain siya ng matamis!" Sabi niya.
Inay niya pala ito!
"Kayo naman po yung dapat parusahan eh!" Sabi ko.
"Binalewala mo lang si Jean! Iniwan mo lang siya. Kahit ano pa ang excuse mo, you're still responsible for your child!" Sabi ni Maine.
"Alagaan mo si Jean, ako na bahala dito!" Bulong ni Maine sa akin.
"Salamat!" Bulong ko sa kanya.
"Miss, can't you also take good care of your child? Bata pa eh!" Sabi ni Maine.
Binigyan kami ni Maine ng 1000 pesos. 1000 sa kanya, 1000 sa akin.
"What's this for?" Tanong ni Maine sa babae.
"Para tigilan niyo na ako, ayan, 1000 para sa iyo, babae! At sa iyo naman lalaki, 1000 para sa iyo, akin na ang anak ko!" Sabi ng babae.
"Alden, akin na!" Sabi ni Maine. Binigay ko nalang sa kanya ang 1000 ko.
"Di namin kailangan ang pera mo! Gusto lang naming makita na matuto ka ng mag-alaga sa anak mo!" Sabi ni Maine.
Kanina, di ganito si Maine ah!
Marunong pala siyang magbago!
BINABASA MO ANG
PWEDE BANG MAG-APPLY? {ALDUB}
ФанфикAn AlDub story. Kailangan ng pera si Alden para pang-opera sa nanay niyang nadamay sa car accident. Una, nahire siya bilang assistant sa isang karinderya ni Aling Allysa. Nung nalaman niyang kailangan na ng personal assistant si Maine, bigla siyang...