[07]: Arrival Of The Partner

42 10 9
                                    

CHAPTER 07: Arrival Of The Partner

[Mayu's P.O.V.]


After ng heart to heart talk namin ni Darque, inubos ko na ang oras ko sa pagsusulat. Alam mo ba kung anong sinusulat ko? Hehe. I will tell you my secret, hush!


Actually, i want to become a novelist. I love to write stories to calm my chaotic mind. Nagiging ispirasyon ko na din ang mundong ginagalawan ko. The first novel i finished is named after my mother and father love story. Alam ko yun, yun nga ang naging unang special idea ko kaya ko nabuo ang novel na yun. Maliban kina Mama at Papa, wala ng iba pang nakabasa nun. Tunago ko kina Natsuki ang tungkol sa hilig ko. Ayaw kong asarin nila ako.-_-


Anyway, speaking of Natsuki. Ewan ko kung saan nagpunta ang tatlong bruhang yun. Hindi ko na nakita eh. Ah, malamang nabigyan nanaman ng mahirap na mission ang tatlong yun kaya wala ngayon. Pero bakit ako wala? Tagal na mula nung huli akong nakatanggap ng mission ah! Bakit sila meron ako wala? Ang daya naman-3-

Tumayo na ako at nagayos. Sa Garden nga mua ako tatambay tutal wala namang magawa. Wala ako ngayong klase may Tanda since wala din sya eh. Kaya eto ako ngayon, magisa lang. Hayy...



Naupo ako sa bench at tumingin sa langit. Bakit may kung ano akong nararamdaman ngayon? May managyayari kaya? Ano naman yun?



"Your partner has arrived."



Napatalon ako sa gulat ng magsalita si Darque sa ulo ko. Pero, partner ko? Nandito na? Nasaan? "Where?"


Nilibot ko ang tingin ko sa paligid pero wala naman akong makita except sa black chain na pumulupot sa braso ko at hinila ako!! Anak ng!! Napabagsak ako sa sahig at hinila pa rin ako ng kung sino man ito!



Sinubukan kong tumayo pero nahila nya pa rin ako. Hinawakan ko ang black chain na ito tsaka buong lakas na hinila. Sa dulo nito, i saw a black haired guy at nahila ko na sya. It turned the other way around. Ako ngayon ang nanaghihila sakanya at sya ngayon ang nahihila. Kala nya ah! Magaling ako sa tag of war noh!



"Thorn---"


"Stop!!"-biglang may black mist ang pumagitna saamin at lumabas doon si Darque na sinamaas kami ng tingin na dalawa. "Diba sinabi ko sayo that dont attack her!"-sigaw nya doon sa lalaki. The guy only tsk-ed at ngayon ko lang nakita ang mga mata nya...



Purple eyes....



A Demon's eyes...



O_____O ehhh?!! Paano nakapasok ang isang Demon sa Realm namin?!!!! Tumingin ako kay Darque ng nanalalaki ang mga mata and she only smiled apologize.



"He-he. Ngayon ko lang kasi nalaman na may alitan pala ang dalawnag clan nung napapasok ko na sya. Waahh! Pasensya na talaga Mayu!"-nagmamakaawang sabi ni Darque.




Tiningnan ako ng masama nung demon at ganun din ako sakanya. Aba! Titigan ba gusto nya? Bring it on! Nasa teretoryo ko sya kung nakakalimutan ba nya! Pero...




Ngayon lang ako nakakaita ng demon. Sa libro ko lang sila nakikita eh. Kasi, nabasa ko noon na merong ibat ibang kulay ng mga mata ang mga Demons at ganun din kaming mga Dragons. Darker color ang sakanila gaya ng Red, Purple, Green while Blue, Yellow and Orange naman ang saamin. Basta ganu pero marami pang ibang kulay pero yan ang primary. Gaya ng mata ko na color blue pero nagiging yellow yan. At gaya ng kanya na color purple and it was beautiful...



Wait what?! Did i just say beautiful?! No scartch that! It's ugly!! "Pero Darque, Demon sya! Bawal sya dito!"-sigaw ko kay Darque at tingin ng masama doon sa demon na ngayon ay nakangisi na saakin habang nakaupo na sa bench na kanina ay ako ang nakaupo! Ang kapal naman ng mukha nya!! Hindi porke gwapo sya at maapeal nakalimutan ko na na demon sya! Oi, nagkakamali sya noh!



"Kung papalabasin mo ako ngayon, tiyak na mahuhuli na talaga ako. At damay ka na kapag nagkataon."-pangasar na sabi nya at nakangisi pa rin. Grrr.. oo nga pala!! Hindi na sya pwedeng lumabas ngayon na nagkita na kami! Malalaman to ni Papa at tiyak malalagot ako nito! Baka ipatapon ako sa labas ng Realm kapag nagkataon!><




I glared at him, the best dark glare i could ever muster pero wala pa rin yun sakanya. Nakasitting pretty pa rin sya at parang nageenjoy sa disstress ko! Peste sya! Lumapit ako sakanya at hinawakan sya sa kwelyo pero wala pa rin sakanya.




Naiirita ko syang pinapunta sa kwarto ko. At alam nyo ba? Nagtatago kami sa bawat katulong na makasalubong namin o kahit sino pa man. Hinihingal akong pumasok sa kwarto ko at naupo sa kama ko. Nakangisi pa rin sya at naupo sa upuan ng study table ko. I still glared at him.



In a poof of smoke, Darque appeared with a questioning eyes. "Bakit ba parang sobrang galit kayo sa isat isa?"-tanong nya pero hindi ko pa rin inalis ang tingin ko sa pesteng demon na to at hindi pa rin nawawala ang smirked nya. He shrugged at umirap naman ako.


"Mahirap ipaliwanag."-nagulat ako dahil sabay pa ang sabi namin na yun. Nginisian nya pa rin ako at napairap naman ako. Jusko po! Kung ganito lang rin ang makakasama ko sa buong adventure thing na sinabi ko kanina, malamang mamamatay na ako sa sama ng loob. Wala na bang ibang alam ang demonyong to kundi ngumisi? Bakit hindi sya magpakilala?


"Err, first of all, i'll itruduce you to each other. Mayu this is Yohan. And Yohan this is Mayu. Kayong dalawa ang magpartner at candidate ko. Okay na tayo doon ah!"-masayang sabi nya na parang wala lang yun saamin.



Humarap ako sakanya na nakakunot ang noo. "Darque! Demon sya at Dragon ako! Dont you think mas makakabuti kung sa parehas na Clan mo na lang kuhanin ang isa. Kasi alam mo naman sigurong madaming alitan ang dalawang panig. Magiging malaking gulo ito!"-i shouted out of frustration and worry. Wala naman kasing kaso saakin ang makipagtrabaho sa iba since matagal ko ng ginagawa iyon pero ang isang Demon ang makakatrabaho ko? Ewan ko kung mabubuhay pa ako! Mamaya bigla na lang ako nyang patayin eh! Mahirap na!




Napayuko si Darque. "Gaya ng sabi nya sayo, hindi nya alam na isang Dragon at Demon ang makakacontract nya. Kaya tanggapin mo na lang. Alam ko din naman na pumayag ka na at aalis ka na ng Clan nyo diba? Kasi ganun din ang ginawa ko,"-plain na sabi nya na hindi pa rin nawawala ng smirk nya sa mukha.








Napaisip naman ako. Oo nga noh? Kailangan ko na lang tiiisin ang lalaking ito hanggang sa makaalis kami dito. Pagkatapos nun, ano ng mangyayari? Magkakasundo kaya kami? Aba malay ko! Nagyon nga lang ako nanakita at nakaencounter ng isang Demon eh. But its true, mukhang mapapasabak ako nito sa taguan para maitago sya kapag nagkataon. Hayysss....

When Darkness Leds To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon