chapter 3: Buhay buhay

14 1 0
                                    

Mas kilalanin natin ang ating mga bida sa istoryang ito.

Christine's POV
Maaga akong gumising upang ihanda ang lahat ng mga gagamitin ko sa aking klase mamayang hapon. Ang tinuturuan kong grade ay pre school yung malapit na mag kinder.

Pagkatapos kong maihanda ang mga materyales ko para sa mga estudyante ko, biglang may kumatok sa pinto ko.

Anak kakain na. Sabi ni manang Juana. Si manang Juana ang ay isa sa mga kasambahay na mataggal ng kasama nang aming pamilya.

Ok po manang baba na po ako, sagot ko.

Pagkatapos kong kausapin si manang Juana nagmadali na akong magbihis ng aking uniporme.

John's POV

Naku late na ata ako, unang araw ko pa naman sa pagtuturo sa bagong eskwelahan na aking papasukan.

Nakakainis talaga ginabi na kasi ako ng uwi kagabi. Nag flashback sa akin ang nangyari kagabi kaya ako late umuwi.

Pagkatapos naming sumamba. Kumain kami ng mga kaibigan kong sina Isko at Pepe.

Sina Isko at Pepe ay mga kababata kong nakasama kong lumuwas ng Maynila galing sa probinsya. Habang kumakain kami sa tindahan ni aling Nena nagtanong si Pepe.

" Pare malapit na pala tayo lumuwas ng Maynila, ready na ba kayo ? " Tanong ni Pepe.

" Oo naman Pare ako pa ba sagot ni Isko". Excited na ako   dagdag pa niya.

"At bakit ka naman excited? " Tanong ko.

"Eh Kasi naman Pare baka doon ko na mahanap Ang babaeng para sa akin." Sabi ng kumag Kong kaibigan.

'Ano ba yan Isko pupunta ka lang ba sa Maynila para mambabae?" Tanong ni Pepe.

"Di naman Pepe pupunta akong Maynila para maghanap ng trabaho. Eh pareho lang naman tayong mga teacher, Malay mo eh doon ko na mahanap Ang gustong Kong sahod." Sabi ni Isko.

Hi guyss tapos na ang chapter na ito. Ano kaya ang magiging role nila Pepe at Isko sa buhay ng ating mga bida.

Subaybayan natin sila sa mga susunod na chapters.

Sa Tamang Panahon :-)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon