Kabanata 31
"Thea hindi ka pa ba uuwi? mag gagabi na ah" tanong saakin ni Jane ng madatnan pa niya ako sa library.
"Mamaya pa tatapusin ko pa itong thesis natin sa filipino"
"Ipagpabukas mo na iyan "
"Hindi pwede e, alam mo naman kung gano ka terror ang prof natin"
"Sige, mauna na ako ha kailangan ko ng umuwi" nginitian ko siya, wala kasi si drenza kaya wala akong kasabay pauwi.
Iwinagayway ko ang kamay ko dahil ngalay na ako sa pagsusulat.Kung tinatanong nyo si Miguel? Wala siya nasa Europe dahil may business meeting siya dahil hindi makakapunta ang daddy niya ay siya ang nautusan.
Dalawang araw na siyang nandoon kaya naman miss ko na siya :( wala ring text or chat kasi nga ang busy nya and I understand that.
Tumayo ako matapos magawa ang sampung pahina ng thesis statement ng grupo namin.
Alas otso ng gabi, may mga klase pa ang ibang scholar student ng T.E.U kaya maliwanag pa ang buong school
Sinakripsyo ko ang trabaho ko para lamang matapos ang thesis na ito and hell ang mga ka grupo ko ay walang ginawa >_< maski idea sana nagshare sila.
Bumaba ako ng library at naglakad patungo sa gate.
" Hi Ms Thea " bati saakin ng ilang freshmen student na nakakasalubong ko.
"Hello " bati ko rin naman.
Nagintay ako ng dyip sa labas ng school, gabi na kaya malabong makasakay pa ako ng jeep, ang mahal naman kapag Taxi.
Pip *pip!!!
Nilingon ko ang sasakyang nagheadlight saakin
"Thea?" Tanong niya at ibinaba ang wind shield ng window panel ng sasakyan niya.
"Nate" bati ko rin.
"Gabi na ah bakit nandito ka pa?" Bumaba siya mula sa sinasakyang kotse.
"A'hmm katatapos lang kasi ng thesis ko" paliwanag ko sa kanya.
"Sumakay kana ihaha---"
"Kuya ano ba? lets go na! Magagalit si lola paghindi tayo agad nakarating sa bahay nila, Alam mo naman yun" may himig na pagkairita sa boses ni Nathalie na nakadungaw sa pinto ng sasakyan, nagulat ito ng makita ako.
"Okay na Nate huwag na mukhang may pupuntahan pa kayo ng kapatid mo" ngiming ngiti ko.
Napahilamos siya at nilingon ang kapatid.
"Pero gabi na"
"Im okay Nate"
"Kuya ano ba? Althea I'm sorry ha pero pagagalitan kasi kami e"
"Okey lang naman Nathalie, malapit lang pati ako"
"Alright nathalie," Napabuntong hininga si Nathaniel " mauna na ako Althea I'm really sorry talaga, Dinner kasi ng pamilya namin ngayon at ngayon lang muli namin nakita at makakasama ang bunso namin"
"Kuya ang bagal mo" malambing na sabi ni nathalie.
"Sige na Nate thank you nalang" ngumite ako sa kanya.
Bago siya sumakay ng sasakyan niya.Sumulyap muna siya saakin at ngumite ng may pagaalala bago pinaharurot ang sasakyan.
Nag-abang ako ng jeep pero hanggang 8:30pm wala pa akong masakyan, paghindi punuuan ay Gagarahe na.
BINABASA MO ANG
ELE: Till The End Of Time
RandomTill the end of time makakaya mo bang kumapit sa taong mahal mo? Taking risk while you can? Althea Herrera kilala bilang bida, hinahanga ng marami at kinaiingitan ng maarte, mababago ang buhay niya sa pagpasok sa mundong para sa kanya nga ba talaga...