Kabanata 37

10 0 0
                                    

Althea P.O.V

Nagpaalam ako sa kanila at pumasok sa malaking bahay ng mga Montreal.
Hindi ko alam pero parang de ja vu lang ang pakiramdam ko. =__ = I feel that I've been here before, parang nagiging pamilyar sa paningin ko ang lugar.

Or Assumera lang talaga ako?

"Ah'm pwede pong magtanong saan po ang C.R? " I asked sa matandang nakasalubong ko malapit sa hagdanan, nasa tingin ko ay mid 50's mukhang siya ang mayordoma ng bahay na ito. Pinagsalikop ko ang kamay ko sa harapan niya. 

Like duh ihing-ihi na ako.

tiningnan ako ng matanda at nginitian.

"Sa taas hij'a, may gumagamit kasi ng comport room dito sa baba, gusto mo bang samahan kita?" magiliw na sabi  ng matanda, matapos ay itinuro saakin ang comfort room.

"Naku wag na po salamat nalang po mukhang nakakaistorbo po ako" sagot ko na may ngiti sa labi

"Sigurado ka?" Tanong niya saakin na titig na titig.

" Opo" I smiled to her,  nagpaalam na siya saakin at umakyat na ako sa napakarangyang hagdanan.

Napakaganda ng bahay at halatang mayaman ang may-ari, hindi na ako magtataka kung bakit napaka swerte ni Nathalie na makitang muli siya ng pamilya niya, she's one of the lucky person here on earth.

Mapapasana-all ka nalang 🤦‍♀️

And there it is, muli ay sumariwa sa utak ko ang mga nasaksihan.😥😥
Humarap ako sa salamin at nagpunas ng luha sa mata na kanina ko pa pinipigilan mula ng makita ang magkahawak na kamay ni Nathalie at Miguel.

Ginusto mong masaktan Althea so be it! >_<
Hinayaan mo si Miguel .

Ang sakit pala sa dibdib.

Pinunasan ko ang mukha ko na puno ng luha bago lumabas ng C.r, babalik na sana ako sa party ng makita ko si Nathalie sa dulo ng hagdanan na paakyat dito. 

"Hi Nathalie" I greeted and smile fakely. Plastic na kung plastic pero hindi ko talaga maiwasan na maiinis kahit wala naman s'yang ginagawa.

"Hi your face" nangunot ang noo ko sa tono ng pananalita niya. Luh si Ate girl nagtransform.

Kinabahan ako. 

"Siguro ko naiingit ka ngayon saakin dahil ikakasal saakin si Miguel" humalukipkip siya at pinagtaasan ako ng kilay.

Napatawa ako.😂🤣🤣

"Ikakasal? ate okey ka lang? Baka naman na engage lang, wag kang assuming Nathalie boyfriend ko siya, assumera ka din pala"

"Don't worry dear magiging akin din siya, yun din ang ending non "

"Dream on" sabi ko at tinalikuran siya.

Sinasabi ko na nga ba maldita ang kapatid ni Nathaniel.

"Kinakausap pa kita wag mo akong talikuran Althea" mataray na sabi niya saakin.

"Ano ba talagang kailangan mo?"
Inis na tanong ko.

"Layuan mo si Miguel " sabi niya na ikinalingon ko.

"Bitch! makapag utos ka wagas, who are you? Are you a kind of witch." I mimicked. " Ang desperada mo naman nathalie, the last time i check kasisimot mo lang, teka nga bakit ba kung gaano kabait si Athan ganon naman kasama ang ugali mo?"

" Im a montreal Althea !"  gigil na sambit nito, sa tingin ko gusto na akong sugurin.

"So? May sinabi ba akong hindi ka Montreal? ang sinasabi ko lang hija wag mong gamitin yang apelyido mo sa kabaliwan mo. Never in my life na lalayuan ko si Miguel"

ELE: Till The End Of TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon