Kabanata 3

9 0 0
                                    

Kabanata 3

Althea P.O.V

Maaga ako bumangon around 4:00 in the morning. Masyadong maagap para sa mga tao sa cebu sapagkat ganito talaga ang buhay na makipagsapalaran dito.
Sabagay sa Cebu kasi sanay na ang mga tao na gumising ng tanghali or minsan ay maaga para sa kanikanilang kabuhayan ganoon din pala dito.

Ako lang naman ang tanghali ng bumangon sa Cebu kasi walang traffic doon.

Mamaya narin ang start ko sa Coffee shop .

Maaga akong nagluto ng agahan, fried rice and scramble egg para sa mayaman pero saaking mahirap binating itlog =_=
Di bale masarap naman akong magbati este magluto. 😐

After one hour natapos ako sa pagluluto at pagkain,sinunod ko naman ang paliligo, at dahil sa firstday of class nakafree style pa ako, hindi ko pa kasi nakukuha sa mananahi yung uniform ko.

Simpleng Vneck t'shirt at Blue jeans na tinernuhan ng White rubber shoes at bitbit ang knapsnack ko.

Lumabas ako ng bahay at siniguradong nailock ko ang apartment ko mahirap na maraming magnanakaw daw sa manila.
Pati yung mga kapitbahay ko nakatingin saakin 😏 sabagay bagong salta ako dito.

Pumara ako ng taxi at nagpahatid sa T.E.U
.
.
.
.
.
.
.
.

"70 lang ma'am" manong

"Ano!? 70!" Halos lumuwa yung mata ko, abat ang mahal >_<

"Opo maam"
Napasimangot ako at
Inabot ko ang buong isang daan kay manong at sinuklian naman ako ng 30 pesos.
Pang kape din yun 🙄

naaaaay! Ang mahal talaga!😫

Kainis naman bakit ang mahal e kalapit lapit lang ng School na ito, sana naglakad nalang ako.

Badtrip!

--

😮 Itsura ko nung nakita ko yung school.

Wow ang ganda ng T.E.U 😍

Damn!

Para akong tangang nakatunganga sa T.E.U at nagiimagine ng mga bagay bagay.

Beep!!!🚘🚘

Ay anak ng pating na nagtalbugan. 😤

"Get out of my way!" Sigaw ni kuyang englishero mula sa loob ng isang black Alterra yabang-yabang hmmmp! Sosyalin lang ee!

Agad naman akong tumabi, bumukas ang gate ng T.E.U ng tumapat ang kotse sa Scanner. My gosh! Hightech! ^_^

Sumunod ako sa mga pumapasok sa gate ng school yung mismong daanan ng Mga hindi naka kotse.

Iniiscan yung Identification card at bumubukas ang pinto. Lumabas doon ang Picture ko ng panahong nagpapicture ako sa Registar.

Entered : Althea Jane Herrera.
BSArchitecture

Mabuti nalang at nakuha ko noong isang linggo ang ID ko.

Iniscan na ito ng tumapat ako sa isang gadget na parang Lazer beam.
Basta ganun nakikita ko na ito sa mga tv ee >_<... Yung kay Dawminzi! Ung f4 kuno.

Pagpasok ko ay agad akong nginitian ng guard.

Problema ni kuyang guard=_=??

Tiningnan ko ang cellphone ko na Oppo swerte nyo pagnakahanap kayo ng ganito bwahahaha, kabibili pa lamang ito ni nanay kahit sabi ay wag na. Nanay talaga ohh.

Time check 7:45 am. Alas otso ang una kong subject Algebra I pa.
I love math ^^

Si author kaya? 🤔🤔

ELE: Till The End Of TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon