Chapter 5

13 0 0
                                    

Sapphire's POV

Ako nga pala si Sapphire Buenaventura. Minuto lang ang tanda ko kay Chalcedony e. Tindi ni Mommy noh? XD

Speaking of Mommy Amber, ang Daddy ko ay si Daddy Frank. I conclude, kami ang may-ari ng Stuittolyne Company.

Tapos, itong si Daddy, pinag-merge nila ang company nila ni Tito Nic at Tita Jade kaya ginawa nilang model si Kuya. Sila Tito Nick naman, ginawang model si Ate Xy.

Unfortunately, dito lang sa Pilipinas sumikat si Kuya. Si Ate Xyleen, worldwide. Na-down si Kuya noon kasi hindi niya daw ma-reach si Ate Xy. Pero nag-try sya sa acting. Nagkaroon sya ng movie with Sardonyx Sy, yung Lovely Girl's Prince. Si Kuya yung gumanap bilang Joseph. Okay, too much information about us.

"Guys, wake up! We're here." Sigaw ni Tita Jade. "Hoy Xyleen! Gising na. Papasok ka o. Late ka na."

Pagtingin ko kay Ate Xyleen, wala lang. Tulog pa rin. Pero, si Kuya Jas, nagising. Nginitian ko sya kaya ngumiti din sya. Nakita kong may nakapasak na earphones sa tenga ni Xyleen. Hinila ko tapos pinahawak ko kay Kuya Jasper.

"What's this?" Tanong ni Kuya. Nagtatakang tinignan nya yung hawak niya. I smiled at him.

"Tss. Duuh!? Earphones lang, Kuya, di mo alam? Tss. Purita ka!" Sabi ko. Napakunot noo naman si Kuya. Napangiti naman ako dun.

"Hoy! Alam kong earphones 'to, pero, why am I holding this?"

"Basta! Just hold it, please!?" Sabi ko sabay labas ng phone ko. Ready na ako sa kung ano mang mangyayari.

Idinilat ni Xyleen yung mata niya. Hinanap nya yung isang earphones niya. Tapos, nanlaki yung mata niya nung makita nyang nakay Kuya yung isa.

This is fun! *click*

"Why are you holding that?" Galit na sigaw ni Xyleen. Aba, kagigising pa lang tapos aasarin mo agad? Tsk tsk. Exciting 'to!

"Huh? What do you mean? This earphones? Kay Saff 'to e! Pinahawak nya sakin." Inosenteng sabi ni Kuya. That's it, Kuya. Magpaawa ka pa. Hahaha.

"No. That's mine! Give it to me!" Sigaw naman ni Ate Xy.

"No!" Sigaw ni Kuya.

"Akin na! Akin 'yan earphones e."

"Ayoko! Beg for it." Pang-aasar naman ni Kuya at nilalayo nya pa 'yung earphones.

"Akin na kasi, Jasper!"

"Ayoko pa rin."

"You'll give that to me, or I'll kill you this instant. Choose." Sabi ni Ate Xy habang nanlilisik ang mata. Siguro, iisipin ng ibang tao na nagpapatayan na sila. But, somehow, I still find it cute and amusing.

"Psh. I don't have to choose. I'm not going to do both for Lucy's sake." Confident na sabi ni Kuya.

"Nakakainis ka! Di ka ba makabili ng sarili mong earphones at 'yung akin pa talaga pinagnanasaan mo?" Sabi naman ni Ate Xy. You're wrong, Xyleen. Ikaw 'yung pinagnanasaan ni Kuya, hindi 'yung earphones mo. Haha. Slow poke ka lang talaga.

"Hindi ah. May headphone ako!"

"Ayun naman pala e. You already have yours, and you're planning to take mine? How could you?" Napipikon na si Ate Xyleen. Lagot na si Kuya. "Ibigay mo na kasi sa'kin."

"No, I won't give it to you." Cool naman na sabi ni Kuya. Si Ate Xy, magbubuga na ng apoy. Haha. Si Kuya, chill chill lang.

"Gawd! Just kiss already. You're too noisy and I can't sleep because of you." Reklamo naman ni Chalcedony. Aba, gising na pala 'to?

"It's not my problem, you know? Etong Kuya mo, maharot masyado! Kinukuha 'yung earphones ko. Daddy oh!" Natawa naman ako dun. Para syang batang nagsusumbong kay Tito Nic dahil naagawan ng lollipop, which is, nangyayari dati kasi lagi syang pinagti-tripan ni Kuya Jasper. Ang cute lang tignan.

Tinawanan lang sya ni Kuya. May pagka-siraulo talaga si Kuya minsan. Napailing nalang ako nang makita kong kinukurot na ni Ate Xyleen si Kuya sa tagiliran. Ouch. "Fck Xyleen, stop it! Are you going to peel off my skin? Fckshit. You're so annoying." Naiiritang sabi ni Kuya.

"Really? Yes. I'm a nuisance to you and same goes to the both of us. Kasalanan mo rin yan e. Ayaw mo kasing ibigay diba? Buti nga sa'yo." Sabi ni Xyleen sabay irap kay Kuya. Di man lang nag-sorry or something. Ang sarap lang tawanan ni Kuya ngayon.

"Tss. Letse ka talagang babae ka." Sabi ni Kuya Jasper. Naiinis na rin si Kuya. Oh well, kalokohan ko nga pala 'yan. Oopss. Naka-video pa pala. Agad ko namang in-stop at si-nave ko agad sa Gallery.

"Oy, oy, oy. Xyleen, Jasper, tama na 'yan. Di na talaga nagbago 'tong dalawang 'to. Nung bata kayo, ganyan din kayo. Halos magpatayan na kayo. Laging nagsusumbong sakin si Xyleen kasi inaasar daw siya ni Jasper. Hanggang ngayon ba naman, 'yun pa rin ang goal nyo?" Natatawang tanong ni Tito Nic. It's good reminiscing the past. But, it's not really good to stay in the past.

"Shut up, Dad. Ayan ang sisihin mo." Sabi ni Ate Xy sabay irap.

"Wow, ako pa may kasalanan? Ikaw nga 'tong bang sungit e. Napaka-maldita mo pa. Ikaw lang naman laging nagsisimula ng sigawan e." Sabi naman ni Kuya.

"Alam mo, Jasper, babalik na lang ako sa States kung puro ganto lang naman maririnig ko sa inyo. Makakasama ko kayo sa loob ng isang taon at puro bangayan lang ang ibibigay nyo sakin? The fck. Don't need that. Tito, ihinto mo po 'yung kotse. Babalik nalang ako." Sabi naman ni Chalce.

"No, Chalce (Shalsi), alam mong ipinagbilin kayo sa akin ng Daddy Frank nyo. Ano nalang ang sasabihin nya pag nalaman nyang hinayaan kitang mahiwalay sa paningin ko diba? I brought you here. The moment you entered this territory, is the moment you're going to follow my rules. Got that? Kung gusto mong bumalik doon, sabihan mo agad ang parents mo." Utos naman ni Tito Nic. Haaay. Si Chalce. She's a hard-headed girl. Ewan ko kung sumunod sya kay Tito.

"Okay po. For a while, dun muna ako sa inyo, while waiting for their approval. Pag hindi po sila pumayag, uupa po ako ng condo dito." Sabi niya.

Calling..
Blaze

Agad kong pinindot ang answer button sa phone ko. "Hello, Leighton?"

[Damn, I miss you, Sapphire. Are you there?]

"Haha. Yes, we're already here. We're on our way to Tito Nic's house. I miss you, too."

[Just don't forget to call me everyday, huh?]

"Of course, I won't do that. Trust me."

[Yes, I trust you. By the way, I'll call you later. I have to review for the exams.]

"And I want to say, Goodluck, Leighton. You can do it."

[Thanks. How I wish you're here with me. Are you really going to study there?]

"Yeah. You want to follow me here?"

[Of course. But, not now. After everything, I'll come after you. I promise.]

"That's the spirit, Leighton. Okay, let's cut it out. Okay?"

[Yeah. I'll call you later, okay? Take care. I love you.]

"You, too. I love you, too." Then I hang up.

Ako'y kinikilig! Hahaha.

"WALANG FOREVER!" Sigaw nila Chalce at Kuya Jas.

"Tse! Mga bitter." Sabi naman namin ni Ate Xyleen. Palibhasa walang lovelife si Kuya. Supposedly, dapat kay Ate Xy sya e. Kung di lang sana sya sumuko agad.

Tanga talaga ni Kuya e.

******

Boom paniss. Nakaka-stress kanina. 'Yung ibang teachers, ayaw pa magpa-pirma. Ano, ginto ba 'yang pirma nyo? Hahaha. Joke lang po.

Eto lang mahirap sa clearance e. Tapos, meron pa bukas. Whew. Busy schedule. This is what they call hell week because of that.

Holy week na next week. :) tuloy tuloy na ata update ko sa dalawang on-going na story ko. Puchu puchu lang 'to. Haha. K. Enough.

-pinkynaij 💋

She's My Cousin XyleenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon