Xyleen's POV
Err. Ang sakit ng ulo ko! Alam nyo yung parang pasan mo ang buong mundo? Geez! Ayun. Ayun mismo nararamdaman ko.
"Xyleen, Anak?" Ay may kumakatok! Si Mommy yata 'yun?
Tumayo naman ako para sana pagbuksan si Mommy ng pinto, ang kaso, sobrang sakit ng ulo ko kaya napahiga ulit ako. Argh! Ano bang nangyari kagabi? At sino ang naghatid sakin dito? At bakit, parang ang init dito? Aish!
"Xyleen, wake up, baby!" Sigaw ulit ng Mommy sa labas.
"Hmmm." Rinig kong sabi ng isang boses sa may sofa. Teka nga! Anong ginagawa ni Jasper dito?
"Yaya, the keys!" Agad akong napaupo pagkarinig ko nun. Ang sakit talaga ng ulo ko! Parang binibiyak. Ano bang nangyari kasi?
"Ohmygosh! Xyleen Baby, anong nangyari sa'yo?" Naabutan ako ni Mommy na nakahawak sa ulo ko.
"Mommy, masakit ang ulo ko. Please, not now. Kung may inutos man si Daddy, I can do it the other day. Not now, please." Sabi ko at nakatanggap ako ng pitik sa noo dahil sa sinabi ko. "Ouch, Mom!"
"Sino naman nagsabi sa'yong uminom ka? At bakit hindi ka man lang inihatid dito ng boyfriend mong magaling? Hindi ba't ang sabi ko, ihatid ka nya agad? Bakit si Jasper pa ang naghatid sa'yo kagabi? At bakit ka uminom ng pagkarami-rami? At bakit ka umuwi ng naka-two piece lang ha? Sagot!"
Lalo lang sumakit ang ulo ko sa mga tanong ni Mommy. Napakarami nun, para masagot ko isa-isa. Idagdag mo pa 'yung ang sakit talaga ng ulo ko. "Mom, I'll answer that later. But, please. Let me take a rest. My head is really aching."
"Xyleen? Mabuti naman at gising ka na." Sabi ni Jasper.
Teka! Anong ginagawa ng isang 'to dito? "Hoy, Buenaventura! Ikaw ang naghatid sa'kin kagabi?"
"Is that how you say thank you? You're welcome, then."
Inirapan ko lang sya. "Fine. Thank you. Satisfied? Now tell me. Ano ang nangyari kagabi?"
"Nah. You don't have to know a single thing." Sabi niya at bakas ang galit sa mga mata niya. Teka, may nangyari bang kakaiba kagabi? Ano naman kaya 'yun? Bakit ba kasi ako nag-inom kagabi?
"Teka nga! Karapatan ko malaman kung anong nangyari ano!"
"Tss. Wala na akong paki kung karapatan mo yun o hindi. Basta. Matulog ka nalang kasi dyan."
"Eeh! Hindi kita titigilan!"
"Tss."
"Jasper! Say it."
"Don't wanna."
"Isa!"
"Dalawa."
"Jasper!"
"Psh. Fine. Lasing ka kagabi. Nakainom ka. Nagrereklamo kang mainit kaya ka naka-two piece kagabi. You even tried to seduce me! You're so perv when you're drunk, and I like it." Sabi niya sabay kindat. Potah. Ang kaharutan ni Jasper ay dapat tinatago nalang. -_-
"Tss. E, ano 'yung sinasabi ni Mommy na ikaw ang naghatid sa akin at hindi si Onyx? Nasaan ba kasi si Onyx kagabi?"
Ayun na naman ang galit sa mata niya. Di kaya, nagkasakitan sila kagabi? Come to think of it. Pareho silang arogante at mayabang. Pero mas hot si Onyx. "I told you, you don't have to know. Sige na, magpahinga ka na. Ibinilin ka sa akin ni Tito Nic mamaya kaya ako na ang maghahatid sa'yo sa Agency nyo. Gotta go."
I was left there, dumb-founded.
****
"Bilisan mo naman, Renaissance!"
"Oo na! Hayup na 'to. Bakit kasi ikaw pa kasama ko? Pwede namang si Saff e."
"Osige, isama mo si Saff. Siraulo ka!"
"Tss. Hintayin mo nalang ako sa baba!"
Tapos ni-lock ko na ang pinto. Nagsisisigaw sya pero di ko nalang pinansin.
Nagsuot nalang ako ng plain white V-neck shirt, jeans, tsaka rubber shoes na red. Yung suot ni Baekhyun sa MV ng Growl? Ahaha. Okay. Pare pareho lang sila ng suot dun pero si Baekhyun talaga napansin ko. XD
Tapos nilugay ko lang ang buhok ko. Tapos nag-shades ako. There. Done!
Ang simple ko lang tignan. Kung tutuusin, parang ang bait bait ko dahil sa porma ko. Tss. Lumabas na ako at bumaba.
"Xyleen bakit naman ganyan ang suot mo?" -Saff
"Bakit? Panget ba?"
"Nope. Actually, ang ganda ng pagkakadala mo sa damit mo kahit simple lang sya. Model ka nga talaga. Kaso, nagtataka ako kung bakit ganyan ang suot mo?" -Saff
"Ah, thanks sa compliment. Pero, mas gusto ko kasing simple lang para pag lumabas ako in public, hindi ako agaw pansin. Ayoko ng attention. Sapat na sakin yung pagiging cover ko ng mga magazines." Then I smiled at her.
"Wow! Ang talino mo at ang bait mo pa, Xy! :D"
"Thanks. So, Manong Jasper, tara na?"
"Hindi mo ako driver, gagu!" Sigaw ni Jasper.
"Hindi ba? Oh, edi tara na, pinsan. Hatid moko."
Aphrodite's Agency
"Xyleen, faster!" Sigaw ni Kuyang photographer.
"Opo, coming!"
Ayun. Picture here, there and everywhere. Napapagod na ako ngumiti sa harap ng camera.
"Okay, break! Tama na muna 'yan. Take a rest, Xyleen." Thank God! Sir Eric saved me.
"Thankyou so much, Sir."
"You're welcome. Go on. Call him."
Lumabas muna ako doon. Nilabas ko 'yung phone ko at di-nial ko number ni Onyx.
"Hello Babe?"
[Yes, Babe? Miss moko agad? Hahaha. I love you, Xy.]
Kinilig naman ako dun! Syempre, malandi ako kaya sinagot ko sya ng "I love you too, Nyx. Busy ka ba?"
[Medyo. Bakit? Miss mo na ako? Ayyiee!]
"Hoy hindi kita namimiss! Sabi kasi ni Sir Eric, pwede na kitang tawagan kaya tinawagan kita pero 'di kita namimiss. Asa ka naman Onyx Sy!"
[You love me, and that's the reason why you're missing me. Am I right? Mrs. Sy?]
OMO! Mrs. Sy daw! Kaya lumalandi ako ng todo e. Malandi 'tong si Onyx e. Hihihi. "Tss. Oo na. Andami mo talagang alam, Nyx."
[Syempre. Para sa future babies natin lahat 'yan! Hahaha. Ilan ba gusto mong maging anak?]
"Onyx! Ano ka ba? Wag muna 'yung ganyan!" Anebenemenyen! Kinikilig iki siyi Inix! XD
[Hahaha! I knew it. Namumula ka na ngayon. Pero, ilan nga?]
"Siguro, dalawa lang. 'Yung may Ate at Kuya siya. Ganon. Pwede na yon. Ano ba yan! Na-excite tuloy ako mag-alaga ng bata. Hihi"
[Really? Should we start making them now?]
What the! "ONYX!"
[Kidding. Osha, Babe, bye for now. Take care.]
Toot toot toot
"Xyleen, uwi na tayo." Sabi ni Jasper with serious face?
"Ah.. may photoshoot pa kami e."
"Wala na. Tara na. Pinasundo ka ni Tito Nic. No buts." Sabi niya bago ako talikuran.
Damn. What happened?
BINABASA MO ANG
She's My Cousin Xyleen
Novela JuvenilHi :) this is my first story here in wattpad so, I hope you'll enjoy this one! Actually, matagal nang sinasabi sakin ng mga kaibigan ko na mag-post ako dito. Sadyang ako lang tong mukhang tangang ewan. Whahahaha! First story ko to kaya don't expect...