Chapter 17

8 0 0
                                    

Xyleen's POV

"Bitchy Ren, let's go. Si kuya, kanina pa naghihintay." Sabi ni Cha sakin. Inirapan ko lang sya.

"Bitch please? They're not boys if they don't know how to wait. Duh." Syempre, ganun sakin ang boyfriend ko kaya I definitely know it.

Umirap sya. "Bitch, hindi lahat ng lalaki sa earth, kasing ugali ng boyfriend mo. Pss. Tara na. Si kuya, maikli ang pasensya no'n. You don't want to fight with a dragon, right?"

Oh, please. "I'd love to." Tapos tumawa ako pero umirap lang sya. "Seriously, we need to go, Ren."

"Yeah. I'm getting ready, can't you see?"

Calling...
Yuan Oppa

"Yes, hello?"

[Nasa Parking Lot na kami.]

"Yeah, papunta na kami."

[Akala namin, nandito na kayo kanina. Where are you, girls?]

Umirap ako. "Duuh. Not my fault. E, sa naiihi ako e. Tsaka, pababa na kami. Kasama ko na si Cha."

[Okay, okay. Make it fast.]

"Tell that to the escalator." Sabi ko at umirap.

Narinig kong tumawa si Oppa sa kabilang line pero nagmura naman si Jasper. [Xyleen, I'm giving you five minutes!] Sigaw ni Jas sa kabila.

Umirap ako. "Yeah? Start counting." Sabi ko habang tinutulak si Cha sa shortcut. Mall nila 'to at madalas ako rito kaya alam ko na 'to.

[This is shit. Just.. ugh! Faster. Kanina pa naghihintay si Saff.]

"Owyeah? At kami, hindi?"

[Haha. Akin na yan. Xy, bilisan nyo nalang.]

"Eto na nga. Andito na kami."

[Okay. Nakikita ko na kayo. I'll drop this.]

Toot toot toot

Agad namang binaba ni Jasper 'yung bintana since nandun sya sa front seat. "Let's go."

****

Inaantok ako ngayon. Nasa kotse kami at katabi ko si Cha sa front row. Walang tao sa back seat. Syempre, apat lang kami. Yung mga pinamili lang namin ang nakalagay doon. I yawned.

"You sleepy?" Tanong ni Oppa sakin through the rearview mirror. Tumango lang ako at humikab ulit. "Sleep now. Malayo layo pa tayo."

Umiling ako sa kanya. "Mahirap ako gisingin, Oppa. Hahaha."

Tumawa naman siya. "Sabi rin nga ni Tito Nic. Ikaw ang pinakamahirap gisingin sa mga pinsan natin."

Nag-pout ako. "Yeah, right. Anak nya ako, syempre mas kilala nya ako. Psh." Napatingin naman ako kila Jasper at Cha na tulog na tulog ngayon. "Oppa, ilang oras pa?"

Binuksan nya naman 'yung GPS nya. "Malapit na tayo, Xy. Etong baliw na si Jas, di man lang ako sinabihan kung gaano kalayo."

Agad ko namang kinuha yung cellphone ko. "Oppa, sandali lang. May number ako ni Saff. I'll call her."

Umiling sya. "Just text her, Xy. I-text mo rin ang iba nating pinsan. Mamayang 7pm, gagala tayo. Isasama natin si Sapphire."

Tumango nalang ako. Uunahin kong i-text si Saff. Mamaya na sila.

To: Saff
Hey, sweetie. Saan kayo banda? Medyo naliligaw kami hehe. Tulog si Jas at si Cha e. Reply ka muna, Saff. Otw na kami.

"Ano, na-text mo na?" Tumango naman ako sa sinabi ni Oppa.

"Oppa." Wala pa akong sinasabi, tumatawa na sya? Ay hala! Sabihin ko kaya kila tito Karlo na baliw na si Oppa? "Bat ka tumatawa, oppa?"

"Stop calling me oppa." Tas tumawa ulit sya.

"Bakit?" Then I pouted. Tumawa naman ulit sya. Ay hala? Ang saya ni kuya Yuan. Hahaha.

"Wala. Malilito ako sa inyo ni Shaira e." Tas tumawa na naman sya. Ayun naman pala.

"Edi, I'll call you kuya Yuan." Then he nodded. "Ano, Xy? Nag-reply na ba?"

Dali dali kong tinignan ang cellphone ko at nakitang may reply na nga si Saff.

From: Saff
Sa Blue East Subd. Pakisabi sa guard, you're a cousin. Thanks, ate Xy :)

To: Saff
Sure, Saff. Anytime. :) by the way, we're here already. See 'yah!

Nag-park na si kuya Yuan. "Natanong mo kung anong floor?"

Umiling ako. "Pero alam 'yun nila Jas. Kaya, tara na po?"

Ginising namin yung dalawa kaya medyo gulo gulo pa yung buhok ni Jas. Si Cha, sinuklay niya lang ng konti. Tapos sumakay na kami ng elevator at pinindot nila ang 15th floor. Malayo naman pala. Sinundan lang namin sila Jas tapos binuksab na ni Saff yung pinto at pinapasok kami.

"Akala ko di kayo pupunta e." Sabi ni Saff habang nililigpit yung mga gamit niya. Napansin kong andaming nakakalat na notebooks, reviewers, testpapers, folders and papers sa sahig ng room niya. "Sorry, di pa ako nakakapaglinis."

Tumango tango lang kami. "Eto pala pinagkakaabalahan mo these past few days, Saff."

Tumango rin siya. "Yes, ate Xy. Sa sobrang busy ko dahil sa mga 'yan, hindi ko na kayo magawang i-text or tawagan. Mabuti nalang nangungumusta ka, ate."

At ayun. Napunta sa asaran nilang magkakapatid. Kesyo nakalimutan na raw nila si Saff. Kesyo busy daw si Jas. Tapos may bonding kami ni Cha at naiinggit raw si Saff.

"Next time, Saff. Isasama ka na namin. Pag tapos na lahat 'yan." Sabi ko tapos ngumiti ako sa kanya kaya napangiti narin siya.

"Salamat ate Xy."

Nag-vibrate yung phone ko kaya nung tinignan ko, may nagtext pala.

From: Shaira
Kasama mo si Oppa?

Napatingin naman ako kay kuya Yuan na ngayon ay busy sa pagtuturo kay Saff para sa nalalapit na laban nito.

To: Shaira
Yup. Nandito kami kila Saff.

From: Shaira
Tell him, nandito ang iba nating pinsan. You might wanna come, too?

Napangiti ako agad. The excitement that I'm feeling right now is priceless.

To: Shaira
Sure. Pupunta kami. :) see you.

Nung na-send ko na, nagpaalam na kami kila Jas.

"Kuya Yuan, ayokong ma-spoil ang reunion, pero may reunion tayo sa bahay nyo. Nandon daw ang iba nating pinsan sa inyo."

"Really? Who told you?"

"Si ate Shaira. She's also inviting me. Hayaan na muna natin mag-bonding yung tatlo."

"Oh. Sure. Tara? Bye, guys. Goodluck, Saff."

"Bye kuya Yuan. Thanks ate Xy!" Sabi naman ni Saff.

This is great. Meeting my other cousins? Woah. So looking forward to that.

She's My Cousin XyleenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon