Maaga pa nang kame makarating ng pilipinas.
"Sir, our meeting is 7:00pm to Mr. Michael D.Angel, to casino filipino Manila." Sabi ni Ms. Ella habang pababa sa hagdan ng airplane.
"Okay Ms. Ella, Mahaba pa yung oras. Why would you rest muna, then i call you later." Sabi ko naman habang papunta sa helicopter na naghihintay sakin sa kabilang daan.
Sumakay na si Ms. Ella sa limusin na nakaparada sa tapat ng airport. At umuwe muna sa kanilang condo sa makati.
Habang nasa helicopter, sinabi ko sa piloto ko na dun kame sa rooftop ng mansion ni Ms. Vanessa Grace Antolino pumunta, para malaman ko kung ano ang nangyare, kung bakit di sya sumasagot sa mga calls ko.
Nang makarating na kame sa rooftop nila, nagmadali akong pumaroon sa chapel nila sa loob ng mansion, wala sya dun tanging mga maid lang ang naiwan dun.
"Manong , nasan si Maam mo." Sabi ko sa hardinero nila na nasa gilid ng igiban sa gilid ng chapel.
"Ah sir, sinugod po sya sa ospital dahil po inatake sya." Sagot ni Manong sakin.
At akong nagLumo sa harap ng chapel, inalalayan ako ni Manong para makaupo sa harap ng chapel.
Nang tumayo ako agad akong nagtungo sa helicopter, para magtungo sa hospital na pinatayo ni Ms. Vanessa Grace Antolino ang VGA Hospital.
Nang marating ko na ang hospital nya, agad akong nagtungo sa kinaroroonan ni Ms. Valleri Antolino, kapatid ni Vanessa Grace.
"Anong nangyare sa kanya," tanong ko kay Valleri habang pumapatak ang luha ko.
Lumapit sakin ang mama ni Vanessa Grace, at
"Di ba nya nasabi sayo." Sabi ng mama niya.
"Ang alin po tita." Sabi ko habang lumuluha.
"May heart cancer sya, at malubha na ang sakit nya umabot na sa five stage." Sinabi ng mama nya habang lumuluha sya.
"Huh!" Sabi ko habang parang batang umiiyak sa hallway ng hospital.
Iyak ako ng iyak ng mga oras na yun, na parang wala ng bukas. Mahal na mahal ko ang babaeng ni minsan di nagawang nagalit sakin kahit nalelate ako sa date namin, isang babae na ang tanging kulang nalang samin ay kasal.
"Kaya kapag gabi na, pinagdadasal nalang namin na malagpasan nya ang pagsubok na nangyayari sa kanya." Sinasabi ng mama nya habang umiiyak sa harap ng ICU kung saan sya nakahimlay at nagaagaw buhay.
Tit ....
Tit ....
Tiiiiiiiiiiiiiitttttttt ....Nagkagulo na yung mga doktor ng mawalan na sya ng pulso, at tumigil na ang pagtibok ng puso nya. Ako'y tumakbo sa loob ng kwarto habang ang lahat ng tao sa loob ng kwarto ay pinipilit syang buhayin .
Bahagyang tumigil ang mga oras ko nang saglet na yun, naglumo ako at humagol-gul sa iyak. Dahil nawala na ang babaeng pinakamamahal ko.
Lumipas ang ilang oras, nasa habang wala pa din ako sa katinoan ko nakita ko ang kanyang kaluluwa, na papalayong nakangiti sakin. At sinabi nyang tatagan ko ang sarili ko.
Lumipas pa ang ilang oras, tumawag sakin si Ms. Ella de jesus.
"Sir, get ready na po." Sabi nya sa kabila.
"Please cancel the meeting, maybe tomorrow or maybe friday." Sagot ko sa kanya habang pinipilit kong hindi tumulo ang luha ko.
"Why, sir ? ." Patanong na sabi nya.
Nalaglag ko ang iphone 10i ko at nagiiyak muli. Kinuha ni Valleri ang iphone 10i ko at sya ang sumagot.
"Ms. Ella, this is sister in law of you boss, si ate ko kase patay na." Sabi nya habang umiiyak na din.
"Okay Maam sorry, and condolence." Nagulat na usal ni Ms. Ella at binaba na nya ang tawag.
Kinansel ni Ms. Ella, ang lahat ng meeting ko this week para di ako maistorbo sa aking pagluluksa sa nawala kong girlfriend na bestfriend pa.
Habang nasa chapel na ng kanilang mansion, dun kase sa harap ng chapel nila sya nakalagak, maraming bulaklak sa paligid at isang mala kristal na salamin sa buong ataol nya, at nakasuot sya sa gown na puti na parang isang prinsesang natutulog lamang.
Habang nakatayo ako sa harap ng kanyang ataol, walang tigil ang aking luha kung lumabas. Di ko na alam ang gagawin ko naglumo ako at di alam ang gagawin.
---
Naiyak kaba :'( how sad noh .
Ako naiyak din kaya kahit papaano me naalala lang pero di sya namatay aa nawala lang na parang bula.Walion -
Later uLit :'(--
BINABASA MO ANG
Crush : BOOK II
Teen Fictionito yung istorya noon na puro kalokohan hahaha. Taapusin ko na ngayon :'>