Makalipas ang ilang araw inasikaso na ng parents ni Ms.Shawtie Mitch at ang bestfriend niyang si Mr.Joseph Vinas na isang super model ng monster truck sa US at isa ding businessman sa africa, umuwi lang kase may meeting sya sa isang kompanya dito sa pilipinas, dahil nabalitaan niyang nasa ospital ang kanyang matalik na kaibigan ay agad naman syang pumunta.
Kalaunan nakalabas na din si Ms.Shawtie Mitch sa ospital, at nagpasukat na ng wedding gown niya para sa nalalapit nilang kasal ni Mr.Peejay Villanueva.
Sa isang banda, habang nasa opisina si ako haha.
"Sir, may meeting kayo sa susunod na araw." Sabi ni Ms.Ella de jesus.
"Okay sige, basta ikaw na bahala mag-schedule para sa mga meeting ko." Sabi ko naman.
"Nga pala nagpasukat kana ba ng gown mo para sa nalalapit naming kasal ni Ms.Shawtie Mitch." Habol kong pasabi.
"Yes sir, its done na po" Sabi naman ni Ms.Ella De jesus.Lumipas ang ilang oras, may nagtext sa aking iphone 10i.
"Hawak namin si Ms.Gladys Pam Dicag, pag hindi ka nagbigay ng sampung milyon pupugutan namin ng ulo ito." Sabi sa text.
Ako'y napaisip, kung sino ang mga dumukot sa kanya.'Si Ms.Gladys Pam Dicag, kase sya yung teacher sa el nido palawan, na sinusuportahan ng aking foundation.
Tinawagan ko ang number na nagtext sa akin nang ganun, at ....
"Hello, who are you." Sabi ko na pag-uusisa.
"Hindi na mahalaga kung sino ako, ang mahalaga ibigay mo ang hinihiling namin." Sabi ng isang lalaki sa kabilang linya.
"Wee hindi nga baka modus lang to, kung hawak nyo sya parinig nga." Sabi ko naman sa kanya.
"Hello, wangs tulungan mo ako." Sabi naman ng boses babae.
Ako'y nagulat at nanlaki ang mga mata sa narinig na boses, at si Ms.Gladys Pam Dicag lang ang may boses na ganun.
"Hello, wag nyo sya sasaktan, ibibigay ko yung gusto ninyo." Sabi ko naman sa kanya. (Ako nga di ko sinasaktan yan ee HAHAHAHAHA commercial lang to is brought to you by nido, magkakabalikan na kase yung mag-asawa dito haha)
"Walang pulis ang dapat maka-alam, hintayin mo ang susunod na tawag o text ko sayo." Sabi naman ng lalaking kidnapers.
Hindi nila alam gumamit na ako ng GPS para malocate sila habang kausap ko sila. Nasa subic manggahan pala sila, isang lugar sa parte ng zambales. Naisip ko paano naman si Ms.Gladys Pam Dicag napunta dun, eh sa palawan sya nakadistino.
At nagring ang secretary phone, "Sir, you have meeting today at harbor point ayala, olongapo city At 5pm." Sabi ng aking assistant na si Ms.Ella De Jesus.
"Ah okay, ihanda mo na yung mga papeles na dadalhin ko." Sabi ko naman sa kanya.
Lumipas ang alas dose ng tanghali, agad kong naalala na ngayon pala ang aming date ng aking fiance na si Ms.Shawtie Mitch, na handa ng ikasal sa darating na isang buwan mula ngayon.
Agad ko siyang tinawagan mula sa opisina tumungo ako sa rooftop kong saan naroroon ang helicopter na service ko kapag ayaw ko magbiyahe sa road.
"Hello bibeeh, pwede bang ngayon na tayo magdate, susunduin kita dyan sa inyo, i have meeting kase later baka di na naman tayo matuloy kaya aagahan ko nalang". Sabi ko sa kanya habang nakasakay sa helicopter patungo sa tahanan ng aking fiance.
Sumagot naman siya nang may galak sa boses niya, dahil ilang days din kase kame di gaanong nagkita at nagkasama dahil nasa hospital siya.
"Yes, bibeeh. im not on my house, aim here in the office, tamang tama di pa ako naglalunch ang dami ko pang pinipirmahan dito." Sabi naman ni Ms.Shawtie Mitch sa kabilang linya.
"Okay, bibeeh im on the way na kame ni Manong Twista." Sabi ko naman habang lulan na ng helicopter na ang piloto ay si Manong Twista.
"Osige bibeeh, take care okay, see you later, i miss you very much and i love you." Sabi niya ng may sweet na boses.
"Ang sweet naman ng fiance ko, i love you too much and i miss you a lot bibeeh." Sabi ko bago ko binaba ang aking iPhone 10i.
At umalis na ang helicopter na aking sinasakyan, habang nasa himpapawid may isang helicopter din na kasabay mula sa himpapawid na aking sinasakyan. May isang lalaki na animo sumusunod sa akin, sa di maipaliwanag na sitwasyon. kinontak ni Manong Twista ang helicopter na halos kasabay na namin, ngunit di ito sumasagot, kaya sya tumawag ng back up, dalawang jet ang dumating para mag-iskort sa amin.
Nang makarating na ako sa office ng aking fiance na si Ms.Shawtie Mitch, agad ko syang niyakap at hinalikan.
"How are you today, Tara lets go na." Sabi ko sa kanya ng mahinahon na salita.
"Okay, lets go na bibeeh." Sabi naman ni Ms.Shawtie Mitch.
Nang makarating na kame sa isang Luxury na restaurant sa makati city at natapos na kame maglunch, kinuha ko mula sa bulsa ko ang isang box ng necklace at sinuot sa kanya.
"Wow, ang ganda naman to bibeeh." Sabi niya at napatayo pa at ako'y niyakap.
Mula sa malayo may naaninag siyang lalaki na nakatayo at nakatingin sa kanya., tumulo ang kanyang luha at nagulat, kase ang lalaki na yun ay buhay at sya ayy si ...
----
Oopss Stop ko muna jan :)
paFollow at pavote po kung may nagbabasa pa pasensya kung matagal ako magUpdate neh kase walang inspirasyon XD.Kung gusto nio po isama ko kayo sa cast pm me in facebook :)
- Peejay Villanueva II (Wangbu)tnx.
BINABASA MO ANG
Crush : BOOK II
Teen Fictionito yung istorya noon na puro kalokohan hahaha. Taapusin ko na ngayon :'>