Pang-Labing isa : The Hitman

16 1 0
                                    

Pagkagising ko ang sakit nang ulo ko, tumayo agad ako at kumuha ng tubig sa may ref., at naupo sa sofa. Binuksan ko ang tv na nasa harapan ko at nanuod ng balita. at biglang nagring ang iphone 10i ko. Sinagot ko ang tawag ni Ms. Ella Dejesus.

"Hello, Goodmorning." Sabi ko nang sagutin ko ang tawag niya.

"Sir, ngayon po ang alis naten dito sa canada." Sabi naman ni Ms. Dejesus mula sa kabilang line.

"Ah okay what time ba." Tanong ko sa kanya mula sa kabilang line.

"its 2:00pm sir." Sabi ni Ms. Dejesus.

"Okay, sige magshopping ka muna mahaba pa naman ang oras, marami pang pwedeng gawin, wala na bang meeting na pwedeng ayusin, iupdate mo nalang ako, osige na." Sabi ko sa kanya at binaba ko na ang iphone 10i ko.

Nagluto ako nang breakfast ko mula sa kusina ng aking room, at naligo na sa bathroom at nagbreakfast.

then kinuha ko na ang susi nang aking chevrolet na black and yellow. Pumunta ako sa isang antique shop.

"Goodmorning sir." Sabi nang tindero.

Sinagot ko din siya.

"Goodmorning too." Sabi ko naman.

Nagtanong ako kung may luma silang baril na made of canada ang gawa. Meron naman daw at sinama niya ako sa basement ng building shop nila, na tinatawag na underground shop.

"Sir, Come to the world of underground shop." Sabi niya sakin.

"Wow, thats awesome, all the guns is in here." Sabi ko naman sa kanya na namangha sa nakita.

Nang makabili na ko ng baril na made from canada. Agad ko tong pinadala mula sa pilipinas na may kumpletong papeles.

Tinawaga ko si Ms. Shawtii Mitch, pero di niya sinasagot ang tawag ko.

"tsk ! damn bat kaya di niya sinasagot yung tawag ko, aalis na ako di ko pa siya nakakausap." Sabi ko na nakatingala sa langit.

Nagmessage nalang si Ms. Mitch sakin...

"See you in Philippines, maybe on thursday." Sabi niya sa text.

Natuwa ako at niready ko na ang mga gamit ko para makauwe na ng pilipinas.

Nang nasa airport na kame at pauwe na ng pilipinas.

"Sir, May tumawag po sa akin." Sabi sa akin ni Ms. Dejesus ang aking assistant.

"Oh sino naman." Sabi ko naman sa kanya.

"Si Police Captain Paulo anarky, Na iniimbitahan ka po sa presinto singco, dahil sa pagkamatay ni Mr. Randy Tagudong." Sabi ni Ms. Ella Dejesus.

Nabigla ako at nagulat, bakit ako iniimbitahan ni Mr. Paulo Anarky, naisip ko tuloy na baka nahuli ang aking hitman na si Mr. Alejandro.

"Oh sige, ifax mo sya ng message na pagdating naten sa pilipinas agad akong magtutungo dun." Sabi ko sa kanya.

"Yes sir,." Sabi naman niya.

"Oh sige magrest kana at mahaba pa ang biyahe naten." Sabi ko naman sa kanya.

After a few hours nang makarating kame sa pilipinas. Agad akong nagtungo sa pulisya para makausap si Police captain Mr. Paulo Anarky na siyang may hawak ng kaso sa pagkapaslang ng talamak na druglord sa pilipinas.

"Sir, Me i speak mr. Paulo Anarky." Sabi ko sa isang pulis sa desk ng impormation ng pulisya.

"Yes sir, Kanina pa po niya kayo hinihintay dun sa office niya." Sabi ng pulis na napagtanungan ko.

"Oh really okay, san yung room niya." Sabi ko naman sa kanya.

Tinawag niya ang isa pang pulis na nakaupo sa isang pinto, at pinasamahan sakin. Kumatok siya sa isang kwarto na wala namang nakalagay sa labas At sumilip ang pulis na kasama ko.

"Sir pasok na daw po kayo." Sabi ng pulis na sumilip.

Pagkapasok ko sa silid agad kong nasilayan si Captain Paulo Anarky.

"Have a sit." Sabi sa akin niya.

"Ano pong maipaglilingkod ko, mr. Captain." Sabi ko naman sa kanya.

"Wala naman, May itatanong lang akong konting katanungan." Sabi niya sakin.

"Tulad nang ano naman?" Sabi ko sa kanya na panatag sa binigkas na salita.

"Kilala mo si Mr. Randy Tagudong diba." Sabi niya sa akin.

"Yup, isa siyang businessman." Sabi ko sa kanya.

"Diba 1year ago sa lamay ng iyong pakakasalan na babae, ay nandun si Mr. Randy Tagudong." Sabi niya sakin.

"Yup, Kilala siya ng parent ni Ms. Vannesa Grace Antolino." Sabi ko naman.

"At Nakausap mo na siya sa lobby, nung mga oras na yun diba." Sabi pa niya na parang may gusto iparating.

"Yes, nakiramay siya sakin." Sabi ko naman.

"Okay di na ko magpapaligoy ligoy, ayun sa impormante ko na may ugnayan kayong dalawa." Sabi niya.

"Ugnayan? Sir what do you mean by that." Sabi ko at taas noo sa kanya.

Bago pa siya ulit magsalita, May kumatok sa kanyang silid at agad niyang pinabukas sa isang pulis na nasa pinto.

"Sir, May holdapan na malapit dito sa area naten, need naten pumunta agad doon." Sabi nang isang pulis.

"Okay ihanda ang sasakyan at yung mga bata sabihan mo na." Sabi ni Captain Paulo Anarky.

"Okay Mr. Peejay Villanueva, this time tapos na ang paguusap naten, tatawag nalang ako ulit sayo, salamat sa pagpunta sa aking paganyaya sayo. Sabi niya sa akin at sabay na kame lumabas ng silid.

Pumunta na ko sa aking sasakyan at kinuha ang aking telepono na iphone 10i, At tumawag kay Mr. Alejandro.

"Sir,." Sabi niya sa kabilang line.

"Good job, Ang pera ay makukuha mo na sa account mo." Sabi ko naman sa kanya.

"thank you sir, Wag kayo mag-alala malinis po ang trabaho ko." Sabi niya naman.

"Okay, magbakasyon ka muna, ill call you nalang ulit para sa panibagong trabaho mo." Sabi ko sa kanya.

Crush : BOOK IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon