---------------------------------- AFTER 7 YEARS -------------------------------------
*ACE's P.O.V.*
*Kriiiiing!* *Kriiiiiiing!*
"Hello?"
("Hello. Where are you guys?")
"We're here at NAIA. Don't worry we will immediately go there."
("Okay. Make it faster girl. We're excited to see you.")
"Me too. I'm gonna hung up"
("Bye. Take care.")
----------- Hung up -------------
"C'mon Essa (Pronounced at Izah). Monica called and they waiting for us."---- Ako.
"Yah!-Yah! I'm verry excited Ally. I missed them."--- Essa.
"Me too. So, let's go."--- Ako.
Gaya nga ng sabi ko knina. We're here at NAIA. Kasama ko si May-May or mas kilala na bilang Essa. After 7 years, masasabi ko nang naging successful na ako. Kilala na ako bilang isa sa pinaka-batang designer in ASIA. I have botiques around ASIA. Ako ang nagma-manage sa mga damit at the same time ako din ang gumagwa ng designs. Si Monica at Ronalyn (Ronalyn- siya ung naging kaibigan ni Monica nung wala si ACE. See chapter 16) successful narin in Shoe Industry. Si May-May A.K.A. Essa, Model na. Siya ung nagmomodel ng mga design kong damit and heels nina Monica at Ronaly. Si Leian, sikat na bilang magaling na engineer. Si Shaira, may-ari na ng isang sikat na university here in Philippines. Si Jessa, may sarili naring Hospital. Si Seph? I dunno, wala akong balita sa kaniya. Last naming pag-uusap nung graduation nung highschool. Si Xhander? May asawa na. Hindi naman tlga kami at hindi naging kami.
"Oh! lalim ng iniisip ahh. Muntik na kong malunod. XD"--- Essa, nandito na pala kami sa kotse ko.
Pupunta kmi sa private school na pag-aari ni Lalaine (ung friend ni ACE nung nasa Laguna siya).
"HAHA! Ikaw tlga! Wala lang 'to. Naisip ko lang, ang dami nanag nagbago no?"--- ako at tumingin nalang sa bintana.
"Oo nga eh, tulad sayo, andami mo nang pinagbago."--- sinambit ni Essa.
"HUH?! Tulad naman ng ano?"--- tanong ko.
"Naalala mo noong second year highschool pa tayo? Nuon wala kang pakialam kung tumambay ka sa gitna ng kalsada, tumawa ng ubod ng lakas. Napaka-masayahing babae ang pagka-kilala ko sayo. Eh ngayon? Naging seriyoso ka na sa lahat ng bagay. Simula nung mag-College tayo at magkatrabaho, hindi na kita nakitang tumawa ng napagka-lakas."--- paliwanag niya sa akin.
"Yun lang?! HAHA! Siguro dahil nagmamature na? *SIGH* Ikaw Essa, naging model ka lang lumevel-up ka na huh. Dami mong napupuna."-- ako.
"HAHA! Ganun talaga."--- siya.
"kmusta na kaya ung mga highschool firends natin nuh?"---- ako.
"Ang alam ko, ininvite sila nila Monica."
"Oh.... I see."
Matapos kong sabihin kong sabihin yang 3 words na yan, tumahimik na kaming dalawa.
*Seph's P.O.V.*
*KNOCK* *KNOCK*
"Come in"
"Good morning sir. Phone po."
"Sige thank you"
"Hello?"
("Hello Seph. Monica to. remember?")
"Monica Dela Cruz?"
(Yah! Yah!)
"Uhuh.... napatwag ka?"
("Ngayon kasi ung balik sa Pinas nila ACE at May-may. Gusto sana naming magpa- Welcome party, pati na din congrats party for the both of them and ako ang mamamahala sa party na yon kaya gusto ko sanag iinvite lahat ng highschool friends niya. kung pwede ka lang naman.)
"Ahh... Gusto ko sanang pumunta pero madami kasi akong ginagawa. May meeting pa ako sa isang client mamayang lunch kaya baka hindi ako makapunta."
("Ahhh... Okay, okay.... Geh, I'm gonna hung-up. I'll call the others. Thank you.")
*TOOT* TOOT* *TOOT*
7 years na ang nakakalipas nung huli kong makita at makausap si ACE. Actually, hindi makita, dahil nakikita ko siya sa mga Interview niya sa T.V. Like her, I'm successful in my career. I am one of the famous architects in the Philippines. Barkada ko parin sina Dave. Si Dave, nag-mamanage ng company nila. Si Kurt at Alex, may sarili nang Computer Store around the country. Si Denver naman may sarili nang bar. Si Mark, general na ng PMA. Si Gave, (Baliw na....sobrang talino kasi ehh...haha! JOKE! XD) Civil Engineer na. At si Gab, ayun...nag-aaral parin mag do-Doctor daw ehh HAHA! Pero may sarili na siyang Music School. Nangyari yan in 7 years?! Well, nag-aral ng mabuti. Nagkaroon din ako ng mga girlfriends but ilan lang tlga ung mga seriyoso. Hays! parang hindi ako lalaki kung magkwento nito ehh.
Pamaya-maya may mga pumasok sa office ko. Nagkaniya-kaniyang upo sa sofa.
"Tumawag nga pala kanina sa akin si Monica"--- Gab.
"Sa akin din"-- Gave.
"Monica Dela Cruz? sakin din"--- Alex.
"Oh sige! Sa ating lahat na! XD"--- Mark.
"Oh! Himala andito si General. HAHA!"--- Ako.
Ngayon lang kasi kami nakumpleto ulit ehh. Puro kasi mga busy daw eh. Nagtataka ba kayo kung bakit naging General agad si Mark samantalang 25 pa lang siya? Kinakitaan kasi siya ng kakaibang abilidad. (ABILIDAD? Nosebleed! XD). So un nga.
"Panung hindi tayo makukumpleto ngayon eh, tumawag si Monica, welcome back party daw para kila ACE at May-May."--- Denver.
"I know that. Monica called me also."---- Ako.
"So, anu pang hinihintay mo? Lets go. Doon daw sa resort ng kaibigan ni ACE. Ang alam ko, invited daw ung buong section natin dati nung hisghschool pa tayo."--- Denver.
"I'm not going. I have a meeting."-- Ako.
"Meeting? Or you don't want to see ACE?"--- Alex.
"Why would you I?"--- I challenged them.
"Cause you haven't moved on yet. Simple as that. Am I right Mr. Fuentibillo?"--- Gab.
URGHH!!! Nakakairita tlga 'tong mga to. Sinusubukan ba nila ako?!
"Okay. I'll prove it to you. I don't have any feelings for that girl."-- ako.
"Scratch that GIRL man. Remember, WOMAN na siya. HAHA!"--- Kurt.
Lalakas tlga ng tama ng mga to. Inaayos ko na ang mga gamit ko ng biglang may kumatok.
*TOK!* *TOK!*
"Come in"--- ako.
"Sir, Mr. Alvarez called earlier, he wants to talk to you daw po right now. Ito daw po ung address kung saan kayo mag mi meet."---- my secretary then she gave me a piece of paper.
" *Smirk* paano ba yan mga dude?! Hindi tlga ako makakasama."
"Fine, fine. Lalayas na kmi. Ieenjoy namin tong parting to."--- Alex at naglakad na sila paalis.
Hindi pa siguro ito ung time para magkita kmi. But what I said is true. I don't have any feelings for her.