*ACE's P.O.V.*
Almost 2 months na kminh nage-stay sa Laguna at here I am, nakaupo sa last row ng room namin. Sa totoo lng khit ilang buwan na ang nakakalipas ay miss na miss at mahal ko pa rin siya.
"Hi! New student ka dito right?"--- babaeng umupo sa tabi ko.
"Ahhh....Oo. galing ako ng Trade School sa Nueva Ecija :)"-- Ako.
"ohh... By the way, Lalaine nga pala. Lalaine Marinas... and you?"--siya
"Alliah Criztell Elaijah Ferguson. You can call me ACE :)"--- ako at inabot ko ang kamay ko.
"Nice to meet you. You can also call me Laine, so can we be friends"--- siya at nakipag shakehands.
"Off course, friend :)"--ako.
Pamaya-maya lng nagdatingan na ung mga classmates namin including our adviser. Ano ba ginagwa sa First day of school? Malamang pa sa alamang walang katapusang pagpapakilala. Maya-maya lng...
*KKRRRRRRRRRRRRRRRRRRIIIIIIIIIIIINNNGGG!!!!!!!!!!!!!*
"Hey, tara dun sa canteen, kain tayo at kwentuhan mo naman ako tungkol sa dating school niyo."-- siya. Sumama naman ako sa kaniya...
*Lalaine's P.O.V.*
Hello guys :). I'm Lalaine Marinas. Junior Council student ng school namin. New friend ni ACE. Nandito kmi ni ACE ngayon sa canteen.
"Ohh anu na ACE, kweno ka na."--- ako.
"Okay, marami na akong kaibigan sa dati kong school na pinapasukan, si Shai, Leian, Monica, Jessa at May-May. Nandun din si Gave, Dave, Denver, Alex, Kurt, Mark and............. Si Joseph Andrew."--- siya.
Parang naintriga ako sa huling pangalang binanggit niya..hmmm... Matanung nga.
"Sino si Joseph Andrew?"--- tanung ko sa kaniya.
"HA? Ahh.....ehh.....wala un."--- siya na parang lumungkot ang boses.
Hmmmmm!!! I smell something fishy.
"Ehh... Sige na ACE. I want to know him."--- pagpipilit ko sa kaniya.
"Sige na nga pero promise me, keep it a secret please?"--- sabi niya.
I noded bilang response.
*hingang malalim*
"Si Joseph Andrew, isang masungit na lalaki at isnabero. Pero khit na gnun ang ugali niya naging friend ko siya. One of the closest friend guy in my life. But everything has changes beacuse of my stupid feelings for him."--- mangiyak-ngiyak niyang kwinukwento, inabutan ko siya ng panyo and she continued.
"I expected that he also have feelings for me because he expressed his real attitude at me. But one day, he told me the love Samantha ang he want Samantha to be his girlfriend. Whats funny about that? Its funny beacuse he want me to help him to be Samantha's man. I was hurt when he said that and I realized he only saw me as his classmate and his friend."----- nang gigilid na ang luha sa mga mata niya at ramdam mo dun ang sakit.
"Did you confess your feeling for him?"--- tanong ko .
"Yes, I did. But, nothing happened, he still loves Samantha more than Me."--- siya.
"Bakit di mo siya pinaglaban?"--- tanung kong muli sa kaniya. Natawa siya ng bahagiya at sabing
"Panu mo maipaglalaban ang taong hindi ka pa man nagsisimula alam mong talo ka na? Saka mahal ko siya, kaya gusto ko siyang maging masaya and in that case, kay Samantha siya sasaya kaya khit masakit at mahirap, kailangan kong tanggapin na hindi siya sa akin. Sabi nga nila: the real meaning of LOVE is letting go. Now, I'm letting him go, I set him free. Alam kong masaya na siya ngayon at ayoko na siyang guluhin pa."--- Sabi niya habbang tumutulo ang luha.
"Anu ba naman to, pesteng luha! Hindi na naubos! Pasensorry ahh...... Ngayon lang tayo nagka kilala, nakita mo agad akong umiyak"---- dugtong pa niya.
"Its okay ACE, let your tears fall down cause sometimes crying is the best way to ease the pain. And you know what? I salute you. Your a very strong person."--- ako then I hugged her and she hugged me back.