Chapter 18: I Moved On

55 3 0
                                    

                             *Seph's P.O.V.*

             Tapos na Graduation namin pero andito parin kmi sa School, specifically sa room namin. Buong section kming nandito together with Allizah and that Xhander. She already gave her gifts to us. Ngayon nagkukwentuhan silang magkakaibigan dati and yung Xhander naman kasama nila Gab. Siguro ito na ung chance para makausap ko si Allizah......privately. So, nagpunta ako sa kinauupuan nila.

"Uhmm...pwede ko bang makausap si Allizah......in private?"--- tanong ko sa kanila.

Nagtinginan muna sila at tumayo si Allizah.

"Guys, don't worry okay? Mag-uusap lang kmi."--- Allizah.

"Doon tayo sa garden?"--- Tanong ko sa kaniya.

She nodded and nagsimula na kming maglakad.

                                  *Garden*

                     Umupo si Allizah sa bench, umupo narin ako sa tabi niya.

"Kamusta kana?"--- tanong ko sa kaniya.

"Okay naman. Ikaw?"--- siya.

"Ayos lang. So, anung course ang ite-take mo ngayong college na tayo?"-- ako.

"I want to be a Fashion Designer"--- siya sabay ngiting nkaka inlove.

                ------------------------------------Silence-------------------------------------------

                     "So, kamusta na kayo ni Samantha?"--- pagbasag ng katahmiikan ni Aliizah. So, hindi niya pa pala alam.

"Wala na kami."--- ako.

"ahhh...."-- siya.

"Kayo? Ilang months na kayo ni Xhander?"-- ako with a curious face.

"A Month"--- siya.

"Do you love him?"-- ako.

Tumawa siya at sinabing

"Naman!!! Bakit sino ba ang dapat kong mahalin?"-- siya habbang nakatitig sa akin.

Natahimik ako sa sinabi niya. Ang tanga mo talaga Seph!

"Mahal Kita Allizah."-- hindi ko na napigilan at bigla nalang lumabas sa bibig ko ang mga salitang yan. Antagal niyang nanahimik, halatang nagulat siya. Nagpakatotoo lang naman ako, diba?

                               *ACE's P.O.V.*

                   Nagulat ako sa sinabi ni Seph. Mahal niya ako?! Parang may nagsasabi sa akin na:

 ACE, maniwala ka! Totoo ang sinasabi niya. Mahal mo rin naman siya, diba?

At may nagsasa bi din na:

ACE, niloloko ka lang niya. 2 years kang nagmove on. Babalewalain mo lang ba ang lahat ng iyon dahil la sa isang salita niya?

AAAARRRRGGGGHHHH!!!!! Naguguluhan ako, pero sana tama tong desisiyon ko. Sana tama tong gagawin ko. Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko sa bench. I laughed (A fake one).

"Hahahahaha! Hanggang ngayon nakakatawa ka pa rin! Yang mga jokes mo talaga :). Sige hah, una na ako. Late na din ehh."--- sabi ko sa kaniya at nagsimula na akong maglakad nang hawakan niya ang kamay ko.

"Allizah, makinig ka naman PLEASE. I'm not joking. I really LOVE you."

Gusto ko nang umiyak pero hindi niya pwedeng makita.

"Please Seph, don't call me Allizah anymore. Hindi na ako ung ALLIZAH na BESTFRIEND mo. I moved on Seph. HAHAHA! Funny right? MOVED ON ehh hindi nga naging tayo. Pasensiya na hah? Pero Seph please.

*Tinanggal ko ung pagkakahawak nya sa kamay ko*

I need to go. Bata pa tayo, hindi man si Samantha ang nakatuluyan mo, alam kong hindi din ako. Goodbye CRUSHMATE...... Oh! Wait bakit nga ba crushmate, ehh ako lang naman ang nagka-crush sayo.... HAHA! Goodbye EX-Calssmate."

And with that tumakbo na ako palayo sa kaniya. Nakasalubong ko naman si Xhander at umuwi na kami. Siguro tama na ang desisiyon ko. Sana sa susunod na magkita kami, hindi na ganun kalaki ang epekto niya sa akin. Sana mawala ka na sa puso ko Seph. SANA..........

Crushmate (On going)Tempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang