Chapter 10: I'm Transferring

68 3 0
                                    

                                  *Monicz's P.O.V.*

                Andito kming ShaLeiCKhassa's sa bahay nila Jessa. Christmas vacation na kc ehh, to be exact December 28. Dito kmi nakatambay sa kwarto ni Jessa, kain-kain lang tapos nanunuod ng Piranha. Tahimik lang kmi ng biglang nagsalita si ACE.

"Uhmm.... bestfriends, may sasabihin ako."

Anu kaya ang sasabihin ni ACE? Ang seriyoso ng mukha ehhh. Nagkatinginan muna kming lima bago magsalita si Jessa.

"Anu? natatae ka? Wag mo nang sabihin bro. Ayan ang CR ohh... HAHA! XD"--- Jessa.

Pero hindi nag bago ung mukha ni ACE.

"Alam ko na sasabihin mo. Gutom ka pa, ayan ohh..sayo na. HAHA! :)"--- si May-May.

"Try niyo kaya siyang patapusin diba?"--- Shai na seriyoso din ang mukha. Anu ba nangyayari?!?!

                               *May-May's P.O.V*

                      Natigilan kmi sa pagtawa ng magsalita si Shai at napatingin ako kay ACE. Iba nga ang expression ng mukha ni ACE. Hindi siya ngaun ung tulad ng dati na masayahing ACE, ung laging tumatwa kht hindi nakakatawa.

"Anu ba sasabihin mo ACE?"--- Leian na seryoso na rin ang mukha.

"Ka......."--- ACE na hindi pinatapos magsalita ni Monica.

"Seryosong usapan ba? Bakit ganiyan ang mukha mo? Anu ba tala........."

"Panu niyong malalaman kung di niyo ko papatapusin? =_="--- ACE

"HEHE! Sabi ko nga. PEACE! ^_^V"-- Monica na tumahimik na.

Kinakabahan ako sa mukha ni  ACE ehh...

                                 *ACE's P.O.V.*

                  Panu ko sasabihin sa kanila? Matagal-tagal ko na silang kasama at ayoko silang iwan pero hindi naman pwede. *hingang malalim* Kaya mo yan ACE. Kaya mo yan.

"I'm transferring in Laguna next school year :("--- Sabi ko sa knila. Panandaliang tumahimik at sabay-sabay silang

"HAHAHAHAHAHAHAHA!!!!"--- silang lima na mangiyak-ngiyak na at nakahawak pa sa kanilang tiyan. PSH! =_= sabi na at di sila maniniwala eehh, pero di ko inakalang pagtatawanan nila ako.

"Pag ako nagpapatawa di niyo ko tinatawanan tas ngayong saryoso ako pagtatawanan niyo lang ako. Anong klase kayong kaibigan? =_="-- Ako

Tumigil sila sa sinabi ko.

                            *Jessa's P.O.V.*

                     "Pag ako nagpapatawa di niyo ko tinatawanan tas ngayong saryoso ako pagtatawanan niyo lang ako. Anong klase kayong kaibigan? =_="--- Si ACE na hinarap ulit ang pagkain niya. Natigilan kming lima sa sinabi niya. So, hindi nga siya nagbibiro?

"Se-seryoso ka?"--- Leian

"Mukha ba akong nagbibiro? Tong mga to ohh..!"--- ACE at kumain na ulit. So, seryoso na talaga siya. Pero bakit? Agad-agad naman yata.

                                 *Shai's P.O.V.*

                            So, lilipat nga ng school si ACE? At take note: sa laguna pa, ehh ang layo nun dito sa Nueva Ecija ahh.. :(

"Dahil ba sa kaniya kaya ka lilipat ng school?"-- tanong ko sa kaniya, hindi ko na napigilan ehh, at un lang ang alam kong dahilan, dahil hanggang ngayon mahal niya parin ung Seph na un.

                               *Leian's P.O.V.*

                             "Dahil ba sa kaniya kaya ka lilipat ng school?"--- tanong ni Shai. Itatanong ko palang naitanong na, anu ba yan?! XD. Kailangang unahan ako?! HAHA! :D pero ok na rin yon. Ang tagal sumagot ni ACE at dahil sa kilos niyang yan, alam ko na ang sagot. Long silence means "yes."

                                  *ACE's P.O.V.*

                                Nabigla ako sa tanong ni Shai pero siya nga ba ang dahilan kung bakit ako aalis, kung bakit ako lalayo, kung bakit lilipat ako ng school at sa malayo pa.

"Hi-hindi ahh... Bakit ko naman siya iiwasan, bakit naman ako aalis dahil sa kaniya, bakit naman ako lalayo?"--- Ako, totoo naman diba?

"Okay relax ACE. Naniniwala kmi sayo kaya hindi mo kailangang maging defensive."--- Monica.

Defensive ba ako? Hindi naman diba? Umo-o nalang kayo. HAHA! :D

                               Pauwi na ako. Hindi na rin namin pinag-usapan ung sinabi ko sa kanila knina. Ayaw daw kasi nilang maalalang may aalis sa barkada. Ayaw ko din namang umalis ehh, pero kailangan. Siguro, sila nalang ang makakaalam na aalis ako. Sila lang ang dapat makaalam na lalayo ako.

Crushmate (On going)Donde viven las historias. Descúbrelo ahora