*ACE's P.O.V.*
Alumni na namin mamaya. Makikita ko uli ang aking pinaka-mamahal na mga guro. HAHA! Pati na din ang aking mga classmates nung second year, pati nadin ung buong batch namin. Nakaka-excite naman. HAHA! :D Nga pla, gabi ang Alumni namin, parang Acquaintance lang neh? HAHA! Anyway, I'm here in my dressing room. 6pm ang simula, ehh 4:30 na, at susunduin ako nina Monica dito sa bahay ng mga 5:30 kaya better to change clothes si ACE. HAHA! So, ayun nga, nagbihis na ako at nagmake-up, puro light lang. XD
*TOK!* *TOK!*
"Come in."---- Ako.
"MAMAAAAAAAAAAAA!!!!!!!!"---- isang batang lalaki na biglang yumakap sa mga binti ko.
"Hey Darling!"--- ako.
"ahh, ACE, may lakad ka?"--- Xhander.
"Yup! Alumni namin ngayon ehh."--- Ako.
"Mama your leaving? Why? Where are you going?"-- Dale.
Umupo ako para mag-pantay kmi ng bahagiya.
"Youre Mama are going to attend their Alumni, baby."--- Xhander.
"Can I come with you Mama?"--- Dale.
"You can't Dale."--- Xhander.
"Dale Andrei will get sad T3T "--- Dale.
"Do you really want to come with me baby?"-- Ako.
Nagliwanang naman ang mukha niya nang marinig niya ang sinabi ko.
"No need ACE. Baka hindi ka mag-enjoy dun kapag isinama mo pa si Dale."--- Xhander.
"Daddy! I want to come with Mama. Mama please??! I want to come with you."-- Dale.
Hinarap ko si Xhander at sinabing.......
"Xhander, ako na ang bahala kay dale, isasama ko na siya."
"Yey! You hear that daddy?! YEY! Thank you Mama! :) Your the BEST Mama in the World! ^___^"--- Dale na nagtatatalon pa sa Tuwa.
*KRING! --- KRING!*
"Hello?"
( "Hello, ACE" )
"Yeah? Asan na kayo?"
( "Yun nga ehh, nakalimutan kitang sunduin diyan andito na ako ehh. Sorry ahh?" )
"Yeah! Yeah! Its okay. Susunod nalang ako diyan. Sige, bye na kitakits nalang."
*TOOT! ---- TOOT!*
"Who's that Mama?"--- Dale.
"Ahh, your Tita Monica. your Mama's bestfriend."--- sagot ko sakaniya.
"Okay lang ba talaga na isama ko si Dale?"-- Xhander.
"Oo naman, si Dale Andrei my-loves pa. Right Dale?"-- Ako.
"Yes! Mama! :). Promise Dale Andrei will be a good boy. \(^___^)/"--- Dale.
"Oh.. sige, hatid ko na kayo."-- xhander at naglakad na kmi papuntang garahe para maihatid na kmi sa school.
(Nasa bahay nila sa Nueva Ecija sila ACE.)
*SCHOOL*
Nandito na kmi ni Dale sa loob ng school. Nakita ko naman agad sina Monica na naka-abang sa gate ng covered court kung saan gaganapin ang Alumni.
"BEEESSSTTT!!!!"--- Monica.
Lumapit naman ako agad at nakipagbeso-beso sa kanila.
"Errr.....who is he?"--- si May-May pointing at Dale.
"ahh, he's Dale Andrei."-- ako at tumingin kay Dale.
"Baby, she's your Tita Monica, Tita Shaira, Tita Leian, and Tita May-May."
"Hello my beautiful Tita's!!!"--- Dale and kissed them on their cheeks.
"Hi Dale :) kaanu-ano mo si ACE?"--- tanong ni Leian kay Dale.
"Ahh, she's my Mama. Right Mama?"----- sagot ni Dale sa kanila at tumingin sa akin.
"Yes baby =)"--- Ako.
Halatang nagulat sila sa sinabi ko parang ganito ang mga itsura:(O_O). HAHA! Bago pa sila magreact inunahan ko na silang mag-salita.
"I will explain it later."
They nod as a response.
"Hey! Tara don sa likod ng I.C.F. room =)"--- May-May.
"Tara-tara!"-- Shaira.
Naglakad na kmi papunta don...
*Likod ng I.C.F. Room*
"Kwento mo na ACE."-- Monica.
"Wait-wait... Asan si Jessa?"-- Ako. Kanina pa kasi kmi nag-uusap usap pero wala si Jessa.
"Ahh, mamaya pa daw siya makakapunta."-- Leian.
"So, go na dali! Kwento na."-- May-May ma excited na excited.
"Eto na.. Ganito kasi yan, anak ni Xhander si Dale Andrei."--- Panimula ko sa kanila.
"Si Xhander? Yung Boyfr------ este bestfriend mo nung fourth year?"--- Shaira.
"yah!"-- Ako.
"Anak niya si Dale? Ilang taong na ba si Xhander at si Dale?"-- Monica.
"25 na po si Daddy ang I'm 4 =)"-- Dale.
"21 palang si Xhander nung nanganak yung girlfriend at sa pagsilang ni Dale, binawian nang buhay yung mama talaga ni Dale"----- pagpapatuloy ko.
"Ehh bakit Mama ang twag sayo ni Dale?"--- Leian.
"Because I want to.... =)"-- Dale.
"Dale Baby, si Mama ang kinakausap."--- ako.
"Sorry Mama. Promise, Dale Andrei will shut up na =)"-- Dale.
"Good baby..... So, ayun nga ang dahilan."-- ako.
"So, may relasyon kayo ni Xhander?"--- Shaira.
"YUP! ^___^"--- Ako.
"WHAT?!?!? (O_O)"--- sigaw nilang lahat. XD
"Relasyon.... as Bestfriend...kayo naman.. HAHA! XD"--- Ako.
"PSH! -_-"--- Sila.
-------- Good Evening Ladies and Gentlemen! ------
"OH! Magsisimula na... tara na."-- Ako.