twenty-three part two ~

160 2 0
                                    

She's My Angel 

CHAPTER 23.2

-Day 5-

(Zareena's POV)

Ilang hakbang pa, nandito na kami.. sa isang paraiso. Yes, this is a paradise within a paradise!

"WOW!" I exclaimed. Wow is not even enough to describe this place. "Louie, this is amazing!"

"You like it?"

"Who would not? Louie, I love it!"I squeeleed as I ran toward the sandy shore. "Ang ganda-ganda ng beach na to. Woah, anong say ng Bora dito?" Ang puti ng buhangin at napakapino. Hinubad ko ang sapatos ko para mas mafeel ng mga paa ko ang napakagandang buhanginan. Nagtatatakbo ako sa malawak na seashore na parang bata. Yung ambiance ng lugar parang inuutusan ang mga paa kong tumakbo at ang mga labi kong ngumiti. Ang lamig din ng simoy ng hangin. At ang dagat.. indescribable! Blue, super blue. Tapos yung sound ng waves na humahampas sa shore, perfect. I-imagine niyo na lang ang beach sa Hawaii at i-multiply nyo yun sa 1 Zillion. That's how magnificent and exquisite this paradise is.

(Louie's POV)

Nng makarating kami sa beach, dali-daling tumakbo si Zareena papunta sa puting buhanginan at hinubad ang sapin sa paa. Sabi na eh, eto ang pinaka-perfect place na pagdalhan sa kaniya. Mukha siyang bata ng excited sa bagong laruan. In-stretch niya pa ang magkabilang braso niya at nagpaikot-ikto habang dinadama ang malamig na simoy ng hangin. Maya-maya, tumakbo naman siya siya sa dagat at masayang nagtampisaw.

One thing is exceptional and that is the big, genuine smile that is beautifully drawn across her angelic face. Kuntento na akong nakatayo lang dito at pinapanood siya, makita ko lang yun. Her precious smile.. That smile that makes my heart smile as well.

Rub Dub Rub Dub

Yeah, bakit nga ba hindi pa ako nasasanay? Only her. Only Zareena could make this heart beat double time!

(Zareena's POV)

"Ang saya-saya! Brr. Ang lameeeg ng tubig!" Teka nga... "Uy Louie, anong ginagawa mo dyan? Bakit nakatayo ka lang dyan? Naku naku, you're wasting half of your life. Ang saya dito oh."

Nandun lang kasi siya sa may seashore. nakapamulsa at nakatingin lang sakin like I'm a display on a museum. Am I that attractive that he's drooling over me? Teehee! ^___^

Instead of answering, nag-smile lang siya.

Problema niya? Ah, alam ko na. Takot siyas a tubig! Hahaha! Baka may lahing kambing tong si Louie kaya ayaw niyang mabasa? Aha, kaladkarin ko kaya siya papunta rito? *evil grin* Great idea, Zar!

Umahon ako sandali at lumapit sa kanya. Hinawakan ko ang isang kamay niya gamit ang dalawang kamay ko at akmang hahatakin ko na sana siya. "Yaaaah---!" Nang bigla niya akong hilahin pabalik. Dahan-daan niya akong hinila palapit sa kanya at.. niyakap. Isang yakap na kakaiba. An embrace fullof emotions, warmth and love.

Ang isang kamay niya ay nasa may likod ng ulo ko at ang isa naman ay nakapaikot sa lkuran ko. Nakalapat ang aking ulo sa may dibdib niya. I can hear his heart beating together with mine.

"Bakit? May problema ba?" bulong ko.

"Ha? Wala... Namimiss lang kita, kahit kasama kita ngayon.. Miss na miss kita," at niyakap niya ako nang mas mahigpit.

Ashuuu~

Masyado niya akong sinasanay sa mga yakap niya. Baka mamaya di ko na siya mabitawan niyan..

Because right here is my favorite place-- the space between his arms and chest. This is my serenity.. Oh, how I love this place.

* * *

We are now seated on a huge rock along the seashore. Para kaming nasa edge ng isang cliff. Louie is hugging me from behind. His chin's on top of my shoulder, his arms wrapped around me. From our place, we can see the scenic view of the vast blu ocean. We can hear the refreshing sound of the waves splashing against the rocks and the chirping of the birds hovering above. We can feel the chilling breeze of the sea touching our skin. And I can feel my punding heart trying to jump off this cliff!

"You know what? I guess dying in a tranquil place like this is not a bad idea after all."

I was taken aback wen Louie suddenly broke the silence. At lalo pa dahil sa sinabi niya.

I turned to him. "Louie.. what are you talking about? Joke na naman ba yan?"

"At least I would die in peace. I could bring this peace with me as I go."

"Hey, hindi na yan nakakatuwa."

He looked at me. "Six years old ako, grade one, nang sabihin sakin na may depekto daw ang puso ko. Tanong ko sa sarili ko.. anong depekto ba yan? Baka naman pwede pang tapalan ng band-aid? But the reality is... one single attack would put an end to my life. Since then, I began preparing myself for my death, because anytime, anywhere, I might die." Nilipat niya ang tingin niya sa malawak na karagatan at nagpatuloy. Ang boses niya at bawat salita ay tulad ng dagat, kalmado. Kahit parang isang bagyo ang sinusubukan niyang sabihin sakin. "I lived a normal life despite that, except of course for the frequent check-ups my physician had advised me and for some things I was not allowed to engage in like running, playing basketball and biking, which every boy of my age wanted to do. Nevertheless, I would like to believe that my life was more or less normal.."

"Well, that's what I thought.. My condition worsened until I came to the point of wanting to give up. My heart was about to stop beating when someone came and gave me a reason to do otherwise. She was like an angel sent from above who tied a longer string on my thread of life. Literally, pinahaba niya ang buhay ko." His gaze then shifted to mine. "First year High, I met her. After seven years, si Mae, nagkita kming muli. Muli niyang pinatibok ang puso ko."

Oh? Si Mae? Yung cute na batang babae na naging una niyang kaibigan at ka-ibigan?

RubDub. RubDub.

What is this feeling?

Jealousy? No.  

Envy? Of course not.  

Something else? Yes.  

Weird feeling? YES!

Bigla naman siyang natawa at yumuko. "Yun nga lang, nauntog ata siya at nagka-amnesia eh. Hehe.. Kasi hindi niya ako naalala, hindi niya ako nakilala. Iba na rin ang tawag sa kanya. hindi na Mae.. Ganun din ako, Hindi na Owie ang tawag sakin. Pero kahit ganun, sinubukan kong kaibiganin siya bilang si Louie, not Owie. Well, I guess natupad ko naman yun.. partially nga lang. Oo, naging kaibigan ko siya pero mukhang one-sided. For her, I'm not a friend. I am just someone she knows.. nothing more, nothing less." He smiled weakly.

RubDub. RubDub.

Err.. Heart, bakit ba? Kainis. Ano bang pakiramdam to? I don't understand.

"Uh," I cleared my throat. "G-gusto mo ba siya?" I managed to ask.

"Yes, I like her." Straightforward niyang sagot. "Pero imposible nang magkasama pa kami."

"W-why?"

He looked at me.

"Because my life ends here..."

- - - - - -

There! Eto na lang muna for now. I'll post the continuation next week para may konting thrill naman. Hahahahaha. How was it? Comment ka naman. Heehee. Thank you so much ;)

♥missmarjmallows♥

She's My Angel (revised)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon