9. Best Friend Is the Best Enemy
PSALM JANE'S POV
Pagkatayo ko, nakita ko si ate My na nakatingin samin ni Dan lumabas na pala siya sa room namin. Kanina pa kaya siya diyan? Whoa?
Kung nakakamatay lang ang tingin kanina pa kami nangingisay dito narinig kaya ni ate?
Or pinagseselosan niya kami? Paano kaya hindi magseselos yan e, nahalikan mo ang boyfie niya? Haay! Bahala na nga nginitian ko nalang siya kahit nasa isip ko pa yung sinabi sakin ni Dan.. Who'm I going to believe?
Si ate My na roommate ko at mas matagal kong kilala o si Dan na stalker ako at crush ko simula palang..
Chox. Joke yung stalker thingy. Crush mo pa siya Psalm?
Napaisip ako sa tanong makulit na konsensya. Crush ko pa siya?
Diba mahal ko yung kuya niya? Ayt! Landi ko.. magkapatid kaya sila. Alam ko Psalm, magkapatid sila.. though mas hot si kuya.
Ngek, di kalang pala makulit makulit na konsensya, may itinatago ka ding kalandian, noh? Umamin ka Bahala ka jan, Psalm.. isipin mo na yung problema mo. Tsaka kanina kappa tinitignan ni ate Mylene oh baka mamaya mamatay ka na jan sa sobrang talim nang tingin niya.
Lalapitan ko sana siya kaso bigla siyang pumasok ulit sa room namin. Pumasok nadin ako.
Pagkapasok na pagkapasok ko palang, sinampal niya agad ako ni ate.
HUWAW! JUST WOW! Bakit bigla nalang nanampal si ate. Ate, bakit mo ko sinampal?
Tumawa si ate My nang pagak bago nagsalita sakin. "Akala ko true friend kita. yun pala, inaahas mo na ang boyfriend ko.. aminin mo nga sakin, Jane. Gusto mo talaga si Darren noh? Or gusto mo lang gumanti kasi sinaktan ka ni Kuya Terrence. Huh? Ang landi landi mo... magkapatid pa, Jane? Feeling mo ang ganda ganda mo para pag-agawan ka? Huh? Ang kapal kapal nang mukha mo. Hindi mo alam kung gaano kasakit na yung tinuring mong bestfriend, tinraydor ka ha? You betrayed me I HATE YOU I'M FV****G HATE YOU URGGH!!! " after noon, sinampal niya ko ulit nang maraming beses at padabog niyang binuksan ang pintuan at nag-walk-out.
Ako? I was dumbfounded sinong hindi masa-shock doon kung bigla bigla ka nalang sasampalin nang ganoon?
I don't know what to feel then, ang alam ko lang, mahirap palang saktan ang isang taong tinuring mo nang kapatid-ate-bestfriend-roommate.
I remember the saying that I always hear with my friends, BESTFRIEND IS THE BEST ENEMY. Now I know what it feels like to have one.
Pakiramdam ko, ang sama sama kong tao kahit alam ko naman sa sarili ko na hindi ko sinasadyang saktan ang bestfriend ko
Hindi ko naman hawak yung bagay na nangyari kanina, it was just PURELY ACCIDENT.
Haay! Life do really sucks!!! Humiga nalang ako sa kama ko at pumikit. All I want to do is to sleep so that I can forget temporarily the things that are happening in my life right now.
w
BINABASA MO ANG
Unanswered Wishes (Completed)
Ficción General"Ang pag-mo-move on ay parang traffic, minsan ang hirap makausad... makakausad ka man pero sobrang bagal..." -Psalm Jane Sarrosa. Book 1: Story of Psalm, Darren and Terrence.