7. Moving On
PSALM JANE'S POV
Napatingin ako bigla nang marinig ko ang sinabi ni ate Mylene.
"Talaga, ate? Congratulations!"
Ngumiti si ate Mylene sakin pagkarinig niya nang sinabi ko.alam niyo yung ngiting in love. Hindi lang pala yung ngiti ang halata kundi pati aura niya halata mo. Yeah! In love si ate roommate. At magugulat ka kung kanino.
Si
DARREN...
"Oo. Naging kami noong January 3."
Ambilis nang panahon, noh? Katatapos lang nang New Year at nag-resume na ang klase kaya eto kami ngayon, nagku-kwentuhan tungkol sa mga nangyari noong vacation.
2011 na! haha! At ang NEW YEAR'S RESOLUTION ko is...
MAG-MOVE-ON NA.
Haay! Sana kaya ko, noh. Sana makaya ko!
Okay! Back to ate Mylene.
At eto nga super kinikilig siya sa pag-ku-kuwento nang kung ano-ano tungkol sa mga texts kuno ni Darren. Hehehe! Hindi ko alam kung bakit pero nawala na yung crush thingy ko kay Darren maybe because I fell in love with someone kaya nabaling sa iba yung pagkagusto ko sakaniya. So don't assume na nagseselos ako kay ate Mylene, ah?
"Ikaw na talaga, ate! Ikaw na ang may love life. Hehehe!"
Tumawa siya nang malakas. Ang adik nitong tumawa ngayon. Ayan ang epekto nag Love Syndrome. Tss!
"Kumusta na ba kayo ni Kuya Terrence?"
Sumimangot ako pagkarinig ko nang pangalan niya. "Don't mention bad words, ate."
Sumeryoso ang mukha ni ate Mylene. "Ti-n-ext niya ko noong vacation at tinatanong ka niya saken! Bakit hindi mo daw siya ni-re-reply-an sa mga texts niya at hindi mo sinasagot ang mga tawag niya. Minsan, hindi kapa daw niya ma-contact. Ano bang nangyari sayo netong bakasyon?"
"Walang signal saamin eh! Alam mo naman, remoted area doon sa bahay. Minsan lang ako may signal."
Tumango-tango siya. "Kaya pala. Balak mo pang contact-in siya?"
"A big NO. The hell I care with him?"
"You do care. Cause you love him."
"I did love him."
"No. you're still in love with him!"
Umiling ako. Kahit mahal ko pa siya, hinding hindi na ko magpapakatanga. Kaya, start from now. Hindi ko na siya kakausapin ni cocontact-in.
"Yeah, right! I'm still in love with him but I don't need a person like him!"
Napailing siya at nagkamot ng ulo. May kuto siguro si ate. Hehehe. "Sabi mo, eh..."
T____T
"Ayaw kasing maniwala eh.... Nyway! Bakit ako ang pinaguusapan dito. Dapat ikaw ate. Kasi may love life kana ulit. Hihi! :D"
Sumimangot ito kahit halata mong kinikilig. Ang gulo neto! "Hahaha! Kaw naman eh... pinapakilig mo ko..."
Ako naman ang sumimangot. "Ate, baka ma-in-love ka naman sakin! Huwag. Hindi tayo talo tsaka kawawa naman si boyfie mo! Hehe!"
TOINK!!
"Aray ko naman ate! Bakit mo naman ako binatukan? Child abuse yan ate huh? Ipapakulong kita..."
"Hahahahahahaha!"
"Tamo! Ako na ang nabatukan. Ako pa ang tinawanan. Anchakeeet kaya nang batok mo ate. Spell MASAMA. A-T-E M-Y-L-E-N-E"
TOINK!
"Aray ulet! Namimihasa kana ate ah! Huhuhu! Isusumbong na talaga kita sa pulis! Auntie! Tawag po kayo nang pulis, si ate Mylene, binatukan ako nang dalawang beses! Anchakeet pa naman mambatok! Parang bato ang kamay."
Akmang babatukan ulit ako ni ate pero naiwasan ko na saka tumakbo palabas. "AUNTIE... SI ATE MYLENE OH! NAMBABATOK. AUNTIE PALUIN MO SIYA AUNTIE!" sigaw ko sa caretaker ng boarding house namin.
Tinawanan lang ako ni Auntie Maria! Huhu! Inaapi nila ko dito oh... kainis naman... hehehe!
Bigla nalang akong lumabas nang makita kong may tao pala sa sala bukod kay Auntie... huhu! Nakakahiya!
Haay! Buhay nga naman parang life! Corniks! Ehemm!
Amfufu! Nakakahiya talaga... hulaan niyo kung sino yun?
Sino?
Kapatid nang ex-boyfriend ko este ex-textmate ko na boyfriend nang roommate ko at boardmate ko!
Malamang Psalm, alangan naman na kapitbahay mo? Anyway ang corny nang pag-describe mo ha? Pwede naman na ex-crush mo, di ba? Dami pang description.
Tumigil ka nga diyan makulit na konsensya na kasing kulit ko! eh sa trip kong ganoon ang description ko eh! Pakialam mo ba, ha?
Dami mo pa kasing arte, Psalm! Tsaka hindi sa nakikialam ako ha pero nakikialam nga pala ako pero gusto ko nga lang sumingit noh! Trip trip lang yan.
Hoy! Makulit na konsensya, tumigil ka na nga diyan at ako'y sobrang napahiya kanina kaya kailangan ko munang lumabas ha?
Wala na kong narinig kay makulit na konsensya kaya tumigil na rin ako sa pakikipagtalo sakaniya.
Haay! Back to the real world, ayun nga si Darren nandoon sa sala, nanonood nang Tv at halatang gustong gusto nang tumawa. Ayaw lang yatang mapahiya ako kaya pinigilan.
Bago ako lumabas, sinilip ko muna si ate Mylene doon sa kuwarto. At yun nga, ni-ki-kilig mag-isa, habang nakasilip and obvious pa ba? Siyempre tinitignan si boyfie... at nang pagtingin ko sa tinitignan ni ate, ayun deadma! At nakatutok na ulit sa TV!
Taeng boyfriend to, walang pansinan! Sarap batukan! Dapat siya yung binabatukan ni ate para magtino!
Makalabas na nga at nang makakain. Hihi!
Pagkain ang stress reliever ko at gamot ng heartaches and headaches kaya palagi akong nakain. Buti nalang hindi ako tumataba! Sakto lang! hehehe!
Pagkabili ko nang pagkain bumalik ako sa boarding at umakyat sa second floor. Makapunta nga ng terrace at nang makapag-emote habang kumakain.
Uupo na sana ako sa isang monoblock doon na naiwan siguro nung umupo doon nang may nasulyapan ako sa baba.
Sino pa ba? Eh di si malanding ex-textmate, may kasamang ibang babae! Iba sa ka-in-a-relationship niya sa facebook at hulaan niyo ulit kung anong ginagawa nila sa kanto?
NAGHAHALIKAN!
Packing tape noh? Bakit na-tsamba pang naghahalikan sila pagkakita ko? bumaba nalang ulit ako papuntang kwarto at hindi ko na tinuloy ang libreng eksena sa isang sine at baka ngumawa pa ko doon at makita nila ako.
Naku! Makaka-move-on din ako, tiwala lang! at once na naka-move-on ako, hu u ka sakin! Hehehe!
Malapit na! malapit na malapit na!!!
�d�V���
BINABASA MO ANG
Unanswered Wishes (Completed)
Ficción General"Ang pag-mo-move on ay parang traffic, minsan ang hirap makausad... makakausad ka man pero sobrang bagal..." -Psalm Jane Sarrosa. Book 1: Story of Psalm, Darren and Terrence.