14. 10 Ways To Break Her Heart
He smiled meaningly."Let's make her jealous with petty things and break her HEART."
"Huh? Meron ba siyang puso?" I asked innocently.
But after he said the plan, I smiled bitterly. Even though, I hate her guts. Mylene was still my best friend. I just ignored the thought and wished that Darren's plan will be success.
Tumawa si Darren sa tanong ko. "Kahit naman ganoon yun, may puso parin naman siya. Kaya nga na-in-love sya sakin besides my looks, diba?" mayabang pang sabi nya.
"Lumalakas talaga yung hangin sa sobrang kayabangan mo eh nuh?"
He smirked at me. "This isn't being boastful because I know you knew why she fell in love with me. kaya nga tayo nandito ngayon, para magplano, right?"
I frown but I secretly agreed of what Darren said.
Inamin mo din, saka nagka-crush ka din sakanya noon, right? Bulong nang kontrabidang bahagi nang isip ko. hmp!
Wag na kasing ipaalala, uy! Kinikilabutan ako pag naiisip ko yun! kontra ko din kay kontrabidang konsensya.
Kinikilabutan o kinikilig? I think it's the latter part. Hirit pa nya. Haay!
Hindi ako kinikilig ah! Kailan ba ko kinilig dito sa ungas na to?- ako na hindi nagpapatalo.
Weh? Kailan? Mula pa nang nasilayan mo ang kaguwapuhan nya!!- si kontrabidang konsensya.
Nakukulitan na ko dito sa kontrabidang konsensya na to, ah!
Kokontra pa sana ulit ako sa 'kontrabidang konsensya' nay an pero biglang may pumitik sa noo ko.
"Aray naman, bakit po ba kayo namimitik? Baka po tumalsik lahat nang kaalaman nang utak ko sa sobrang sakit nang pitik nyo p! mahiya naman kayo sa balat nyo!" sarcastic pero madamdamin kong pahayag kay Darren.
He giggled. "Hindi po kasi kayo nakikinig sa sinasabi ko! Para na po akong tanga na sinasayang yung laway ko na nagsasalita dito, pero yung kausap ko po, nasa ibang planeta ang isip!" pinindot pa nya yung maliit kong ilong na parang pinanggigilan nito ang ilong ko.
"Sorry naman... so what's the plan?" tanong ko sakanya at hindi na pinansin yung kontrabidang konsensya nay un! Baka mamaya, mapitik na naman tong noo ko.
"Here it is..." sabay abot nang isang pirasong papel. Wow! Ambilis namang nakaplano to. Naglakbay lang yung utak ko nakagawa na sya agad.
Pinalakpakan ko sya at kinuha ang papel. "Ang galing mo namang mag-isip! Siguro porte mo to noh?" akusa ko sakanya pero nakangiti.
Ni-pinch nya ulit yung ilong ko na parang bata. Naku! Kung hindi ko lang crush to, baka...
Ano? What did I say? Crush? Pinilig ko pa yung ulo ko nang paulit ulit para umiling. Hindi ko sya crush! May saltik lang talaga siguro ako ngayon sa utak dahil sa kakaiyak!
Nasabi mo na. inamin mo na ding crush mo parin sya. singit na naman ni kontrabidang konsensya pero hindi ko nalang pinansin.
"Just read it..."
Nagfocus nalang ako sa sinulat nang mokong na kaharap ko. wow, ganda nang pencrap! Dinaig pa yung doctors kung magsulat!
"Ano to? Hindi ko naman naiintindihan kung anong pinagsusulat mo eh! Para kasing dinaanan nang sampung manok tong sulat mo." Reklamo ko dito! Meron din pala itong itinatagong talent. Talent na magsulat na parang doctor!
Pininch nya ulit yung ulong ko. babatukan ko sana sya kasi nakailang pindot na sya sa ilong ko pero agad nyang nailayo yung 'mapapahamak nyang batok' sakin.
"Makapanlait naman to, porke kaganda nang sulat. Tss. Isulat mo na nga lang at babasahin ko."
Nginitian ko sya at kumuha nang notebook at ballpen sa bag ko.
Sinulat ko na yung mga pinagsasabi nang lalaking feelingero sa harap ko.
Here it goes...
TEN WAYS TO BREAK MYLENE'S HEART:
Remember you can do the checklist in any particular order. You can start of what you think is the easiest way out of the ten ways.
Ø Make her fall in love more with the one who already catch her heart. (That was Darren.)
Ø Know her weaknesses and use it to destroy her.
Ø Steal her friends and befriend them
Ø Make sure she will suffer in every little things
Ø Do the things she did to you(me), especially the one who made you cry and make sure she'll cry also.
Ø Make her kneel at you and apologize in public.
Ø Befriend her but leave her when she already gain a trust on you again. You must do anything for her to make her suffer when she's with you.
Ø Make her jealous in simple things. Make sure it will her hurt her much.
Ø Tell her that I'm your boyfriend (Darren) and we must pretend in front of her that we're perfect of being together.
Ø Last, me (Darren) will do anything just to break her heart!
BINABASA MO ANG
Unanswered Wishes (Completed)
Ficción General"Ang pag-mo-move on ay parang traffic, minsan ang hirap makausad... makakausad ka man pero sobrang bagal..." -Psalm Jane Sarrosa. Book 1: Story of Psalm, Darren and Terrence.