Chapter 19
Sa loob ng Room 510, nakaupo si Mayor Fuentes sa master's bed. Siya lang mag-isa sa room niya kasi inutusan niya ang dalawa niyang bodyguard na umalis. Hindi naman siya bothered sa pag-iisa niya. Busy siya sa pakikipag-usap sa Skype gamit ang laptop niya. Naka-Group Skype pa siya.
"Mr. Orteza, Mr. Gomez, how are you?" tanong ni Mayor Fuentes sa kabilang line.
Sina Mr. Orteza at Mr. Gomez ang childhood friends at business partners niya sa Wakeboarders' Spot. Si Mr. Orteza ay nasa condominium niya sa New York, makikita ang Statue of Liberty mula sa background ng video niya. Si Mr. Gomez ay nasa Pilipinas lang, Manila. Painting ng naked woman ang nasa background niya. Naka-display iyon sa sala ng bahay nila. Naka-upo siya sa sofa nila.
"Mayor, ikaw ang kamusta? Matagal na rin tayong hindi nagkakausap. Condolence para sa iyong daughter," sagot ni Mr. Orteza.
"Thank you," sagot ni Mayor Fuentes .
"I heard there's a problem there," nakakagulat na sabi ni Mr. Gomez.
"What problem?" indenial na tanong ni Mayor Fuentes. Pinipilit niyang maging relax. Ayaw niya kasing ipaalam sa partners niya ang tunay na nangyayari sa resort tungkol sa pag-atake ng mga aliens. Gusto niyang ayusin ito mag-isa. Nagmamagaling ba.
"Me' shark daw d'yan," sagot ni Mr. Gomez.
"How can that be possible? Walang shark sa lake," sabi ni Mr. Orteza.
"Mr. Orteza, didn't you heard it? Si Emmanuelle ay inatake ng shark," explain ni Mr. Gomez.
"Totoo ba 'yon, Mayor?" tanong ni Mr. Orteza. Perplexed siya sa nangyayari.
"Kanino mo 'yan nalaman, Mr. Gomez?" tanong ni Mayor Fuentes.
"Sa family friend ko. Naging guest sila d'yan, last month. Halos skeleton na lang daw ang natira sa daughter mo. Hindi na makilala si Emmanuelle. Kinain pati mukha n'ya."
Uncomfortable na si Mayor Fuentes. Hindi niya ma-take ang naririnig niya ang nakakaawang itsura ng anak niya noong namatay ito. Isa itong nightmare para sa kanya. Napakasakit.
"Okay!" awat ni Mayor Fuentes. "Don't worry. I'm hiring men para patayin ang shark." Sinabi niyang shark kahit alam niyang aliens naman ang mga deadly species sa lake. Magiging worse lang kasi kapag ni-correct pa niya ang sinabi ni Mr. Gomez.
"The shark is still alive? It's been a month. Ipasara mo muna ang lake habang hinuhuli ang shark," suggest ni Mr. Gomez.
"Aya'ko! Sayang ang profit. Summer ngayon."
"Ano? Delikado ang sinasabi mo," sabi ni Mr. Orteza.
"Tandaan n'yo, hindi lang ako ang isa sa owner ng resort, ako din ang Mayor dito. Ako ang masusunod. May iba pa namang way. Just relax," explain ni Mayor Fuentes.
"What's your plan?" tanong ni Mr. Orteza.
"Ibebenta natin ang resort," sagot ni Mayor Fuentes.
"In that way, we can save our money but not the people. Sabi mo nga, you're the Mayor. So, how come you can do this to them?" tanong ni Mr. Gomez.
"That's the only way. At least, mase-save natin ang pera natin. Mas uunahin mo pa ba ang ibang tao kaysa sa sarili mong kapakanan?"
"May point s'ya, Mr. Gomez," sabi ni Mr. Orteza.
"Kaya pumayag na kayo pareho," sabi ni Mayor Fuentes.
"Ako, payag na ako," confirm ni Mr. Orteza.
BINABASA MO ANG
SUMMER'S STING
Mistério / SuspenseIt's summer time. Time to party and get wet. Show more flesh, go wild!!!!!! This will be the longest day ever. Prepare yourself for an extreme experience. Remember: Everything that kills man, makes him feel alive. Book Cover Credit: @roxyloca78910