Chapter 17

40 4 0
                                    

Chapter 17

"He won't listen to you. I tried. Others tried to stop him, too. Walang makakapigil sa gusto ni Mayor," discourage ni Kulas.

"It's better to try than to do nothing. Hahanapin ko si Mayor. Pupuntahan ko s'ya." Naglakad na si Caleb.

Kinarga ni Kulas si Sunshine at sumunod kay Caleb.

Dumiretso si Caleb sa hotel. Nilapitan niya ang receptionist. "Miss, where's Mayor Fuentes? I need to talk to him."

"Why is it, sir? Do you have any appointment with him?" maayos na tanong ng receptionist.

"Emergency ito. Ke'langan ko s'ya makausap agad-agad."

"I'm sorry, sir. Pero you need to be authorized before n'yo makausap si Mayor."

"Kahit sa phone lang?"

"I'm really sorry, sir. Hindi talaga pwede."

Napailing si Caleb. Napahawak na siya sa sintido niya, hypertensive na. Umalis siya sa counter, papalabas na ng lobby.

"Caleb, wala na tayo magagawa," sabi ni Kulas.

"No!" sigaw ni Caleb.

Napaatras si Kulas. Nagulat sa kanya. Magkamukha na tuloy si Kulas at ang monkey.

"I mean.." Na-realize ni Caleb ang pagiging rude niya kaya huminahon siya. "..hindi ako maggi-give up ka'gad. Many people will die if I do."

"But, what shall we do?"

Biglang umaliwalas ang mukha ni Caleb. May naisip siyang idea. "I know what to do."

"Sa'n tayo?" tanong ni Kulas. Sumusunod lang siya sa paglalakad ni Caleb.

"Sa third floor. Narinig ko kanina na papunta s'ya do'n. It's possible na do'n ang room n'ya."

Pinindot ni Caleb ang button sa elevator, ang number 3.

Bawat lipat ng ilaw sa mga number sa loob ng elevator, tinitingnan ni Kulas. Si Caleb, straight ang tingin sa pinto, hinihintay ang pagbukas nito.

One.. Two.. Three.. Four.. Nasa fifth floor na sila.

"Now what? Pa'no natin malalaman kung sa'n ang room n'ya?" tanong ni Kulas.

"I expect na nasa labas lang ang bodyguards n'ya." Walang nakikita si Caleb na tao sa hallway.

"Sure ka ba na dito s'ya?"

"The door will tell us," simpleng sagot ni Caleb.

"What do you mean?"

"Watch me." Nag-doorbell si Caleb sa isang room.

Nagbukas ang pinto at sumilip ang isang Japanese man na parang Sumo Wrestler sa laki.

"Who you?" Mababa ang tono ng boses ng lalake.

Nagtago si Kulas sa likod ni Caleb.

"We're lost. Do you know where the room of the Mayor is?"

"Over there. Room 510."

"Thank you, mister."

"Welcome, handsome," sagot ng Japanese man. Malagong pa rin ang boses niya. Kumindat pa siya kay Caleb.

Pigil na tumawa si Kulas sa likod ni Caleb pero pagkasara pa ng pinto ng Japanese man. Takot din naman siya na mabanatan noon.

"See? I told you, the door will tell us," pagmamayabang ni Caleb.

SUMMER'S STINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon