15

33 1 0
                                    

THE following day is so awkward. Sa tuwing naaalala ko ang mga kadramahan ko kahapon ay gusto kong dukutin ang utak at alamin kung anong pumasok sa kukute ko.

Hay, hinayupak !

I greeted him normally like nothing happened pero may parte pa rin sa akin na iniiwasan sya.

I silently started my work while contemplating so hard not to look on his side dahil alam kong naka tingin lang sya. His stares are digging deep within me. Butas na mukha ko sa kakatitig nya.

Ilang minuto ang lumipas at tinignan ko ng pasimple kung nakatingin pa sya, buti nalang naging busy na ulit.

I am busy looking at him nang biglang mag ring ang intercom and I know hindi sya dahil nagtitipa pa ito sa laptop.

" Yes, Rhea ? " Parang robot kong sagot.

" Ay ! Ano ka ? De susi ? "

" Bakit nga ? "

" Noong nag absent ka, sinabihan pala ako ni sir na may darating na bisita. Shanina Sandoval ata ang pangalan. Papasokin lang natin kahit walang appointment. New partner daw sa isang negosyo at kinukuha ang serbisyo natin "

Natigilan ako at muling kinlaro ang pangalan.

" Shanina ba yung sinabi mo ? "

" Oo, bakit ? "

" A-ah, wa-wala ! Kinlaro ko lang para tama ang isulat ko dito sa notebook ko "

" Annnd ! Darating na sya the day after tomorrow, so ... tanungin mo si boss amo kung gusto nya ba magpa arrange ng isang outdoor meeting sa isang resto or whatever "

Darating na sya.

" Ok, n-noted. Thank you "

Tulala kong ibinaba ang intercom at kahit naibaba ko na ay nanatili pa rin akong tulala.

Ilang sandali pa akong nakatulala ng may tumayo bigla sa harap ko kaya napatingin ako sa mukha nito.

" Are you ok ? " Mababa ang boses na tanong nito.

" I'm fine, sir " at bumalik agad ako sa trabaho ko pero bago pa ako tuluyang makalimot oy itinanong ko na sa kanya ang sinabi ni Rhea.

" Ah sir, Rhea told me about the arrival of Ms. Sandavol, would you prefer an outdoor meeting or just in this building, sir ? "

" I'll take care of that " yun lang at lumabas na ito.

Of course, Shanina na yan eh. Dapat hands on sya.

He treated me as an employee again, gone is the sweet Arthur. Employee lang naman talaga ako so, ano ang pinagpuputok ng butse ko ?

Natapos ang araw namin na napaka formal namin. Bakit ba ako nag-e-expect ?

Maagang umalis si Arthur without telling me, his secretary, about his agenda for the afternoon. Ok lang, buhay nya yun eh. Why do I sound bitter ?

I went home together with Rhea and mama. Sabay kaming nag hapunan, nanuod ng movie sa bahay at later on ay linaro namin si Lexie. Parati kong pinapaiyak ito kaya hinahampas ako ni mama at kinukuha ni Rhea si baby. Pero kinukuha ko lang din ito ulit at lumalapit naman.

" See ? Ganyan ako kaganda para balik-balikan ni Lexie " mayabang kong tugon kina mama at rhea.

" Pero bakit option ka lang ? " pambubully ni rhea.

" Shots fired ! " Natatawang sabi ni mama.

" Mga pangit ! Oh, kunin mo na to si baby, matutulog na ako " binato ko ng unan si rhea bago ako tumakbo pataas.

You'll Be MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon