Arthur
I allowed Cesca to stay behind dahil alam kong kailangan nyang mag cope up but I got anxious when 1 week becomes 2 months. She cut off our communication. She's untraceable when I asked Chrome to trace her. Tinapon niya ang tracing device. Oo, matagal ko ng alam na secret agent si Chrome at siya ang assigned sa akin. I just let them.
Wala akong ideya kong nasan sya dahil kahit ang relatives nya ay hinahanap din siya.
Ang huling tao daw na dumalaw sa kanya ay isang babaeng nag ngangalang Ava. I had her followed. Pero wala naman itong tinatawagn ng pasekreto or makipagkita ng sekreto. I almost let her off the hook kung hindi lang dahil sa tiyahin niyang nagpumilit na si Ava lang ang may alam.
Pina background check ko siya and we found out that she has a vacation house in the farthest part of southern cebu. In Santander.
Rhea confronted her about what we found out pero matigas siya. Shanina even threatened her with lawsuit pero wala pa rin ito.
But one day, Mandy received a phone call from Cesca, telling her she's ok at tigilan na daw si Ava.
We let her be. But I was surprised when Ava called in my office. Inamin niyang nandoon nga si Cesca at gusto niyang kunin ko ito doon dahil may parating na bagyo at mag laland fall sa bandang yun. That call was yesterday at hindi na ako nagsayang pa ng oras. Lumipad ako ng Cebu ng walang sinasabihan. Except Chrome, he knows. He just knows. Kahit hindi ko pa sya sabihan.
He let me borrowed one of his cars from Hugo. He has a branch in Cebu.
I drove almost six hours to reach her hideout. Medyo nahirapan ako dahil hindi ko kabisado at madulas din ang daan but her tita said that it will only took 3 to 4 hours pero dahil sa bagyo ay naging 6.
Ng marating ko iyon ay agad akong pinapasok dahil nasabihan na ni Ava ang tagapangalaga doon.
It was raining hard and the waves are going crazy. Dumako ang mata ko sa isang taong nakahiga sa buhangin. I cursed in my mind.
" Cesca ... Cesca " she's so pale and cold. Para na syang patay. Binuhat ko sya at bahagya nitong dinilat ang mata pero muling pumikit.
" Wake up ! Fuck it, Cesca ! Gumising ka ! "
Yinogyog ko siya ng maihiga ko na siya sa higaan. Muli lang din itong dumilat at ngumiti at muling pumikit na naman. I am fucking scared right now.
Tinawag ko ang caretaker ng bahay at pinakiusapang palitan ng damit si Cesca.
Hinayaan ko nalang syang matulog. Kumuha ako ng upoan at umupo sa tabi ng kama. Pinikit ko sandali ang mga mata ko habang nakaupo pero hindi pa man lumalalim ang pagtulog ko ay narinig ko ang ungol ni Cesca.
" Cesca ... " Hinaplos ko ang balikat nito at mas binalot pa ng kumot.
Pero tumambol ang malakas na kaba sa dibdib ko when she started convulsing. Tumitirik na ang mga mata nito. I don't know what to do.
" Please Cesca ! Don't do this to me ! Please hold on. Just fucking hold on "
Tumawag ako sa ospital na malapit dito pero hindi nila magawang pumunta dahil nag zero visibility ang daan dahil sa lakas ng ulan. Isa lang din daw ang ambulansya.
Fuck the healthcare system !
With the things happening, I came to a decision. I will drive her myself to that hospital. Kasama ko si aleng baby.
Pagdating namin doon ay tumigil na ang convulsion niya pero nanginginig pa rin ito dahil sa taas ng lagnat niya.
The doctor said she's dehydrated and lacks nutrients. Hindi daw kasi ito masyadong kumakain at umiinom ng tubig sabi ni aleng baby. Over fatigued din ito. She also has tonsillitis which is very inflamed and the cause of her high fever that led to convulsion because of the infection. Idagdag pa ang ulan.
BINABASA MO ANG
You'll Be Mine
General FictionFirst timer sa pag-ibig pero ang lakas ng loob 'manglandi' pero excuse ba yun para magpakatanga ? Kahit obvious naman na pampalipas oras ka lang. Maganda nga, medyo matalino pero bobo sa love. Sa lahat pa ng pinangarap, yung boss pa. Ang tayog ng pa...