Chapter 9

794 19 1
                                    

Anne'sPOV

Nabulabog ang tulog ko ng may kumatok ng malakas sa pinto ng kwarto namen ni Erwan. Napatintin ako sa kaliwa ko, ba't si Erwan ang katabi ko? pano ako napunta dito?


*BOGSH-BOGHS*

Tumayo nako at binuksan na ang pinto, bumungad naman saken sina Billy at Vice na hingal na hingal. Tumakbo ba sila?

"Oh baket? ba't parang hinahabol kayo ng hininga?"

Tanong ko. Yung mukha nila hindi maipinta, naiiyak sila.

"A-anne..."

Saad nila sa pangalan ko. Ano ba nangyayare sa kanila?

"Anne? ano meron jan?"

Napalingon ako, gising na si Erwan. Lumapit naman sya samen.

"Ano ba Vice? Billy?"

"Sabihin mo na bestie, diko kaya eh."

Maiyak iyak na sabe naman ni Vice. Hindi ko sila maintindihan!

"A-anne wag kang mabibigla."

"Ano ba kase? jusko! ba't di nyo ko deretsuhin? ha?"

"Anne kase si Vhong eh..."

"Ano nga! ano meron kay Vhong?"

"Naaksindete si Vhong, Nabangga yung sinasakyan nya kagabe kaya di sya naka rating sa party."

Natulala ako sa sinabe nya. Ano? naaksidente si Vhong? eh ano yung nangyare kagabe?

"Anne! nasa hospital sya ngayon, anne kailangan ka nya."

Lumingon naman ako kay Erwan, tumango nalang sya.

"Tara na Anne."

Kinuha ko muna ang bag ko at sumakay na sa kotse. Kinakabahan ako para kay Vhong. Baket ganun? parang mag kausap lang kame kagabe ah? at sabe ni Billy na hindi nakapunta si Vhong? ano? hindi ko maintindihan.

"Billy wala na bang ibibilis yan?"

"Wala na Vice. Baka masita pa tayo."

"Vice ano ba talagang nangyare? kasama naten sya kagabe diba?"

Tumingin naman saken si Vice na nagtataka.

"Ano? kagabe? eh hindi nga sya nakaabot dahil nabangga sya."

"Ha? diba nag spin the bottle pa tayo nun? at pinag kiss nyo kame ni Vhong?"

"Walang ganun Anne! walang nag s-spin the bottle, gising kaba?"

"E-eh hindi pa naman ako lasing ka - - "

"Anne. Wag mo munang isipin yan! malapit na tayo at kailangan ka nya."

Di nalang ako nag salita, ang hindi ko maintindihan eh yung nangyare kagabe. Tulog ba ko nun at nanaginip? hinde! tinapos ko ang party eh, ano yun? sino yung Vhong na nakasama ko o namen kagabe? nakapagtataka. Hinintay ko pa nga sya nun eh kala ko hindi na sya pupunta. At nag tapat na kame ng damdamin sa isa't isa, at isa pa hindi pa naman ako lasing kagabe para mag ganito ako diba? ARRRRRRRGGH! Ano 'to?!

I Want You BACK!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon