Chapter 18

866 19 0
                                    

Vhong'sPOV

Naglakad lakad muna ko dito sa beach, hindi na ko kumain. Nawalan din kase ako ng gana, ewan! bigla kong nawala sa mood. Napatingin ako sa relo ko, 9:00 pm na pala. Wala na rin masyadong tao dito siguro na sa bar na haha!

Umupo muna ko sa sand at ginuhit sa buhangin ang pangalan namen ni Anne. Sayang! Navarro na dapat sya ngayon eh kaso nabitawan pa hahaha. Pinagmasdan ko ang dagat, ang ganda. Ang sarap ng hangin, presko. Humiga muna ko dito at inunan ang dalawang kamay ko.

Star gazing. Ang daming bituin. Tinaas ko ang isa kong kamay at tinrace ang mga stars, ang sarap nilang pagmasdan. Parang si Anne lang eh! ang ganda, ang taas, mahirap nang abutin.

Niligid ligid ko yung mata ko, wala ng tao. Iiglip muna ako, ayoko pang bumalik sa kwarto. Parang ayokong makita si Anne ngayong gabi. Hindi ko alam kung baket! basta parang pag nakikita ko sya, Oo masaya ako pero may natatagong sakit sa puso. Kase alam ko sa sarili ko na wala na talaga akong pag asa.

Mahal nya talaga ang igurat kong pinsan. Ba't pa kase sa dinami rami ng lalaki sa mundo, si Erwan pa? tsk.

*

Anne'sPOV

Naglinis muna ko bago lumabas ng kwarto, 9:30 pm na pero wala pa si Vhong. Hahanapin ko sya, baka nag tampo? galet? o nasaktan? psh. Lumabas na ko at pumunta sa kwarto nila Billy pero wala si Vhong, next nakong pumunta kila Vice pero wala parin, then kila Jugs pero wala!! where are you na ba?

Nag lakad ako kung saan saan hanggang sa may namataan akong lalaking naka higa sa buhangin. Lumapit ako at napagtanto ko na si Vhong ito, tinignan ko sya. Baket dito sya natutulog? galit ba talaga sya? hays. Humiga rin ako sa tabi nya, haha! ginawa kong unan yung kamay nya at pinatong ko yung kaliwang paa ko sa binti nya at inakap nya. Ramdam kong gumalaw sya pero diko na pinansin, matutulog na rin ako dito hahahahahaha.

"Anne?"

Bulong nya saken.

"Ang baho ng kili kili mo."

Nakasubsob na kase ako sa kili kili nya hahaha! actually, di naman talaga mabaho. Niloloko ko lang.

"Ang kapal naman talaga ng labi mo noh?"

"Wow ha! favorite mo ngang part yan saken eh!"

"Haha."

"Galit kaba?"

Tanong ko. Ganon parin posisyon namen.

"Ba't naman ako magagalit?"

"Wala. Nevermind."

Nabalot kame ng katahimikan. Nagulat nalang ako ng bigla nya kong niyakap ng mahigpit, ang higpit pramis! wala akong kawala. May binulong sya pero hindi narinig. Ano yun? chacks!!

"Ano?"

"Wala sabe ko iloveyou."

"Lol."

"Iloveyoutoo."

Napangisi nalang ako. Ang ganda ng pwesto ko hahaha! komportable, parang ayoko na tuloy umalis. Namiss ko yung panahong ganto kame matulog na ni Vhong noon. Akap akap parin nya ako, kung hindi nya siguro ako iniwan noon siguro may anak na kame hahaha! masayang nag sasama. Kaso hinde eh! naligaw na ng landas ang pag mamahalan namen dati, hindi na pwedeng ibalik pa.

Biglang pumasok sa utak ko na bakit ako nandito? akong ginagawa ko sa tabi ni Vhong? ano na bang estado namen ni Vhong ngayong okay na kame? ngayong wala nang ilangan? ngayong nag kakabutihan na ulit kame?

Hindi ko masagot yung tanong ko sa sarili ko kung mahal ko ba talaga ulit sya o hindi? dahil sa malapit na akong ikasal? hindi ko alam. Nabo-bobo ako sa kakaisip sa tanong na yan pero nalilito ako. Masaya naman ako sa twing kasama ko si Vhong mapa showtime man o saan eh! close na ulit kame diba? pero mas masaya ako kay Vhong kesa sa pinsan nya.

Pinipigilan kong hindi tumulo ang luha ko dahil ayokong malaman nya na umiiyak ako bagkus kukulitin nya ko kung ano ang dahilan kung bakit ako umiiyak.

Hindi ko mapigil ang emosyon ko. Tumayo ako bigla at tinakpan ang mukha ko saka humagulgol. Baket?! anong kaartihan 'to Anne?!

"Anne?"

Pinasan ko yung luha ko dahil tumabe saken.

"Oh bakit ka umiiyak?"

Umiling nalang ako at ngumiti sa kanya.

"Weh? wag ka ngang umiyak."

Hinawakan nya yung magkabilang pisngi ko at pinunasan ang luha ko.

"Tell me.. ano problema?"

"Wala ito naman oh! masaya lang hehe."

"Don't me, Anne! kilala kita, kitang kita ko jan sa matang mong yan na malungkot ka. So tell me! what's wrong?"

Tumulo ang luha ko. Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ko na bigla ko nalang sya halikan at niyakap ang batok. Hinawakan ni Vhong ang balikat ko at inilayo ang mukha namen sa isa't isa.

"Anne?"

"S-s-sorry.."

Nauutal kong sabe. Tumayo ako at nag paikot ikot, ayaw tumigil ng emosyon ko! naiiyak talaga ako. Napahinto nalang ako ng hawak na ni Vhong ang bewang ko, mag kadikit na ang katawan namen.

"Shhh.. don't cry.."

Tinignan ko lang sya sa mata. Vhong.. baket ba ganito tayo? baket ba pinaglalaruan tayo ng tadhana? hirap na hirap nako.

"Hay nako. Tara na! matulog na tayo."

Binuhat ko na parang newly wed. Nang makapasok na kame sa kwarto, hiniga nya ko at nag lagay ng malaking unan sa gitna. Nang maka higa na sya tinanggal ko naman yung unan at nilagay sa likod ko. Umusod ako kay Vhong at niyakap sya. Tinawag nya ko pero diko pinansin, gusto ko yung ganitong pwesto. Mas komportable ako. Kinuha ko yung kumot at kinumot ko sameng dalawa.

"Hoy Anne ano ba?"

Saad nya na pasigaw pero mahina lang. Tinignan ko sya, inilagay ko yung hintuturo ko sa labi nya at kinidatan sya kadahilanang kumunot ang noo nya.

"Anong english ng Mahal Kita?"

Tanong ko.

"Iloveyou?"

"Iloveyoutoo."

Hahahahaha! ikaw na ngayon ang bumabanat An Kurtes ah?

"Ikaw ah!"

"Baket? haha!"

"Wala po. Btw, ilan gusto mong anak?"

Seryosong tanong nya.

"Anak?"

"Oo! gawa tayo ngayon na? gusto mo?"

Ginawa nya ulit yung ginawa nya kanina, yung pag patong saken.

"Gagawa tayo? hahaha!"

"Oo nga."

Hala!!! An Kurtis!! wala ka ng kawala kay Navarro! walang isang salita yan, gagawin nya talaga yan huhuhu hahahaha.

Unti unti syang lumapit saken hanggang sa nag tama na ang labi namen. Una hindi ako nag respond dahil mali ito! tinulak ko yung mukha nya, sigurado ba sya? pabilis ng pabilis yung psg tibok ni heart. Ngayon nalang ulit namen gagawin 'to ni Vhong! sya palang kase ang nakakagawa nun saken eh! si Erwan, pag kasal naraw. Well, tama naman sya. Married before Sex!

WHHHHHHHAAAAAAAAAH!!

Humiga na sya sa tabi ko at nanahimik. Mali kase ito eh! pag itinuloy namen yon, baka may masira. Masisira ang relasyon namen ni Erwan. Nag goodnight sya saken at tumaikod na saken, galit nanaman? tampo? hahahaha! si Vhong talaga oh! mag tatampo pag di nagawa yung gusto nya. Lumapit ako sa kanya at inakap sya patalikod. Ramdam kong may humawak sa kamay ko, hinolding hands pala nya.

"Good night."

Bulong ko.

I Want You BACK!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon