"What is it, mom?" Bungad niya sa kaniyang ina.
"There's an anomaly detected in the Night Woods, last week."
"Bakit ngayon niyo lang sinabi?"
"We thought, na simpleng problema lang ito but when we investigated it's a very powerful being. Nag-overload ang power detector when we tried to know kung gaano kalakas ang kapangyarihan nito."
Power detector is a deviced used yo detect one beings power. Zafira as one of the most powerful wizard, power measure is about three-fourth of the meter. Meaning this thing is really powerful.
"This would be a big problem kailangan nating agapan ito." Sabi ni Isabella na bigla na lamang sumulpot kung saan.
"But what bothers me the most is.." Sabi ni Zafira bago tumingin sa kaniya. "Stephanie is in the Night Woods that time."
Tinignan siya ni Clyde. "Look son, I'm telling you everything about this matter because your our next heir and also because your fiancé is involved. "
~~~
Isang buwan, isang buwan ng hindi nagpapakita si Clyde. Sobrang busy niya ba sa Wizards World at hindi niya man lang ako madalaw? Namimiss ko na siya.
"Hey, Steffie, don't be bothered too much. Kuya will be back once he's done with whatever my mom ordered him. You should eat." Sabi ni Elizabeth. It's lunch break kaya nandito kami sa cafeteria. Wala din akong ganang kumain.
"I'm not bothered. Hmp! Nagpapakasaya lang siya doon eh." Nangalumbaba ako at yumuko.
"Who told you that I'm having fun?" Tumingala ako agad ng marinig ko ang boses na 'yon.
I looked at him teary-eyed. OA na kung OA namiss ko siya eh. Tumayo ako at niyakap siya. Naghiwalay din kami pagkatapos.
"Did you miss me?" Nahihiyang tumango ako. Pinisil niya naman ang ilong ko.
"Pumayat ka ata. Kumakain ka ba?" Tanong ko sa kaniya. Totoo naman kasi tapos ung mga mata niya nagkaeye-bags na din pero di ko naman maipagkakaila na gwapo pa rin siya.
"You too, why are you not eating?"
"Busog pa ako."
"Tama na yan. Maghanap nga kayo ng ibang lugar para mag-usap. PDA much?" Asik ni Jessicah samin.
Natawa na lang kami ni Clyde habang nakatingin sa paligid. She's right. Maya-maya lang ay nasa dorm na kami nila Clyde.
"Anong ginawa mo don? Bakit ang tagal mo?"
"I have to do some stuff. Mom won't let me come back until I finish those."
"Tapos mo na?"
"Y-yeah," parang nag-aalangan pa siya ng sabihin niya 'yon.
"So how's my fiancé?"
"I've learnt something!" Masayang sabi ko. Since I've discovered how to control my power and to control my eyes from changing its color. Yes, walang nagturo sakin. Ginamit ko lang ang ilan sa mga libro sa library na tungkol sa pagcontrol ng kapangyarihan. It wasn't easy katatapos ko nga lang ito mapeperpekto noong isang araw.
Sa Night Woods ako nagsanay para walang makapansin sakin at makapag-ensayo ako ng maayos but there's one thing that's still bothering me. Tuwing sa maling lugar ko mapapatama ang apoy o kaya naman ay hindi ko ito macontrol ng maayos lalo na nung nag-uumpisa pa lang ako hindi man lang nasusunog ang puno sa Night Woods. I mean aapoy ito pero agad ding mawawala. Isinawalang bahala ko na lang ang bagay na 'yon.
"Look" Nagconcentrate ako at nagpalabas ng apoy sa kamay ko.
"See, I can control my powers now." Masayang sabi ko.
"Wow, who taught you?"
"I've learnt it myself." Proud na sabi ko.
"What did you do, while I'm away?"
"Bukod sa nag-practice ako na ma-control ang power ko, nag-aral lang ako."
"Where do you want to go? Pambawi lang." Ngumiti siya sakin. Hay, kinikilig na naman ako.
"Hey, don't blush." Nakangising sabi nito. Kaya umiwas ako ng tingin.
"Hmp! Gusto kong pumunta ng mortal world."
"Mortal World, then."
"Yehey! Kaso may klase pa tayo mamaya."
"Just cut class." Sabi nito na parang wala lang sa kaniya ang magcutting.
"Bad Influence ka ha." Nginitian niya lang ako. Napapadalas ata ang pagngiti ng lalaking 'to?
Nandito na kami sa mortal world at sobrang saya ko. Well, ngayon na lang ulit ako nakapunta dito after ilang months na ata.
"Stephanie?"
"Hmm?"
"Your eyes looks normal now." Napansin niya pala ung mata ko.
"I don't wear contacts anymore. Natutunan ko na din siyang controlin."
"I see, you've learnt a lot of things while I'm gone."
"Oo, kasi ang boring at walang lumalandi sakin kaya nakakapag-concentrate ako ng maayos."
"What? Malandi? What the heck?!" Naiinis na sabi nito. Ang cute niya inisin magkasalubong kasi ang mga kilay niya pero ang pogi niya pa rin. Inisin ko pa kaya siya.
"Oo, malandi ka pati nga yung Sheena na 'yon hindi mo pinatawad."
"Ah, so you think that I'm always flirting."
Napalunok naman ako dahil bigla niya akong tinitigan."O-oo." Inilapit niya ang mukha niyasakin. Yung sobrang lapit.
"Let me tell you this. I will always and forever be flirting only you." Biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa sunod na ginawa niya. Hinalikan niya ako sa harap ng mga tao. Dito mismo sa loob ng mall. Nakarinig kami ng flash ng camera at mga nagpapalakpan na tao. Tinulak ko si Clyde ng bahagya at yumuko. Nakakahiya!
Inabot niya ang baba ko at iginaya ang mukha ko paharap sa kaniya. "Hey, don't be shy." Sinimangutan ko siya. Paanong hindi ako mahihiya eh nag-PDA na naman siya.
"PDA ka na naman."
"Atleast sa'yo lang." Hinawakan niya ang kamay ko at mabilis kaming umalis sa kumpulan ng mga tao. Heto na naman ang puso ko na sobrang bilis ng tibok kasing bilis ata ng pagtakbo namin. I really do love this man holding my hand.
* * * * *
Pangthank you sa lahat ng nagcomment sa last chap kasi hinihintay daw talaga nila ang update ko haha. Mahar kow kayow haha Titigilan ko na talaga ang pagpapakilig sa next chap.
BINABASA MO ANG
Falling Inlove with a Vampire [on-hold]
VampirosOK ito yung book 2 ng I am the Princess of Wizards. Please read the Book 1 before this pero hindi naman kayo masyadong malilito kapag hindi niyo binasa ang book 1 at ito ang binasa niyo. Basta bahala kayo. Pero better read the book 1 kahit pangit i...