Guys.. Comment kayo kung gusto niyo magpadedic. nawawala kasi ung kopya ko nung dapat na bibigyan ko ng dedication. Sorry ✌✌
Happy Birthday Baozi/Kim Minseok/Xiumin
* * * * *
Stephanie's POVNapabuntong hininga na lang ako. Kasama ko sila Marian, April, at Marcus ngayon. Napakalaki talaga ng problema ko. Ako kasi ang tinaguriang "trending topic" ngayon sa buong Cross Academy dahil sa balitang mapapangasawa ako ni Clyde. Mas dumami pa nga ata ang mga wizards at vampires na naniinis sakin. Kailangan ko na bang mag-ingat?
"Mukhang ikaw ang laman ng usap-usapang ngayon Stephanie." Ani ni April.
"Siya talaga! Ikaw ba naman ang engaged sa prinsipe na kinababaliwan ng lahat." Sabi ni Marian at kinindatan pa ko.
Napailing na lang ako
Nababaliw na ang mga kaibigan ko.
"So, totoong magpapakasal kayo?" Tanong ni Marcus mahihimigan ang pagkalungkot sa boses nito. Bakit? Tumango na lang ako sa tanong niya.
"Kumain na nga lang tayo. Nga pala anong nangyari sa inyo pagkatapos nung pagkuha satin?" Pag-iiba ko sa topic. Ang awkward kasi.
"Dumating ung mga teachers tapos tinulungan kami. Nagulat nga kami kasi wala ka na." Paliwanag ni April
"Ako din eh. Nagising na lang ako nasa Kaharian na ko nila Clyde."
"Talaga?! Naks! Di pa ko nakakapunta dun kahit kelan." Parang di makapaniwalang sabi ni Marian.
"Haha. Makakapunta ka din dun someday." Sabi ko na lang.
"Kamusta na kayo ni Clyde?" Pagbubukas ni April sa usaping ayaw ko sanang pag-usapan.
"Ahmm.. Medyo okay naman."
"Sus! Di nga?! Baka sinusungitan ka nun tapos palaging sinasabi sa'yo. I chose the wrong person. Balita ko pa naman nakapiring siya nung pumipili siya." Natatawang sabi ni April.
"I think you're right. I chose the wrong person. There are a lot of candidates that are more beautiful than her. I was blindfolded so I wasn't able to choose accurately. In the end, I had no choice but to accept her as my fiancé. " napatingin naman ako sa nagsalitang 'yon. Sinamaan ko siya ng tingin pero nginitian niya lang ako.
"Oh my god!" Bulalas ni April.
"What are you doing here? Eat with me. You're my fiancé right?"
Pagkatapos ng sinabi mo? Wag na!! Magpapakilig kahapon tapos biglang kung ano-ano sasabihin."Don't you see na kumakain kami? Pwede ba." Naiinis na sabi ko.
Walang ano-ano'y hinila niya ako patayo at kinaladkad. Unti-unting bumibilis ang paglakad namin at sa tingin ko'y takbo na 'to dahil ginagamit niya ang kapangyarihan niya.
"Clyde..dahan-dahan naman. Hindi ako kasing bilis mo." Sabi ko pero parang wala siyang naririnig.
Natalisod ako sa isang bato kaya napaluhod ako. Napatigil naman si Clyde. Agad na gumuhit ang sakit sa tuhod ko at unti-unting tumagas ang dugo mula dito.
"F*ck!" Sigaw niya.
No! This is not happening again. Nasa public place kami at paniguradong maraming bampira ang makakaamoy sa dugo ko.
Natigilan bigla si Clyde na akmang bubuhatin ako. Pati pagbuhat di pa magawa siya naman may kasalanan ng nangyari. Kung hindi niya ako kinaladkad hindi ako matatalisod at masusugatan.
Inalalayan ko ang sarili ko at nagsimulang maglakad ng paika-ika. Ang sakit talaga! Mukha kasing ung lalaking un wala atang balak na tulungan ako.
"Stephanie! Wait!" Di ko siya pinansin at naglakad na lang. Maya-maya ay naramdaman kong lumulutang na ako. Binuhat ako ni Clyde ng pa-bridal style.
"Tss. I told you to wait for me." Hindi ko siya pinansin at iniwas ang tingin sa kaniya.
"Don't you think it's odd?" tanong nito.
"What's odd?" Naguguluhang tanong ko dahil hindi ko siya ma-gets.
"You're injured and your wound is bleeding."
"So?" Iritadong tanong ko.
"They should have smelled your blood already."
Oo nga ano? Bakit ngayon ko lang napansin.
"What happened?" Tanong ko
Hindi niya ko sinagot at dire-diretso lang naglakad.
*
"Umalis ka na." Sabi ko kay Clyde. Andito kami sa Infirmary actually magaling na ang sugat ko pagdating namin dito. That made me think only vampires can do that. Bampira ba talaga ko?
"I'll take care of you."
"I'll take care of you. Nyeh..nyeh.. Sabi mo you chose the wrong person tapos may I'll take care of you ka pang nalalaman. Mukha mo!" Bulong ko na sana hindi niya narinig.
"Are you mad?" Sabi ko nga malakas talaga pandinig ng mga bampira.
"No!" Humiga ako at tinalikuran ko siya.
"Why are you with that Marcus?"
"He's my friend. They're my friend is it bad to hang-out with them?"
"With the two girls nah. But with Marcus, yes."
"Che! Kaibigan ko siya at hindi ko siya iiwasan."
"Just avoid him Stephanie."
"Ayoko nga, I need an explanation first before I obey you on avoiding Marcus."
"*sigh* just do it and we'll be fine." Matigas pa rin na sabi nito.
Binato ko siya ng unan. "Umalis ka na! Wala kong pake kung magalit ka dahil hindi koiiwasan si Marcus!" Ako pa ang inutusan as if naman nagseselos siya. Asa na lang.
* * * * *
BAKA mapadalas ang update since bakasyon na
BINABASA MO ANG
Falling Inlove with a Vampire [on-hold]
VampirOK ito yung book 2 ng I am the Princess of Wizards. Please read the Book 1 before this pero hindi naman kayo masyadong malilito kapag hindi niyo binasa ang book 1 at ito ang binasa niyo. Basta bahala kayo. Pero better read the book 1 kahit pangit i...