CHAPTER 17

1.6K 86 1
                                    

"Panda" Tapik sa akin ni Solen. Dahilan para mapatingin ako sakanya.

"What are you thinking? Are you thinking of me?" Sabay wink nito sa akin.

Lakas talaga ng radar.

"Yes. Im just happy kasi nakabalik kana." ako

"Sus! Wag mo nga akong pakiligin diyan." Nakangiting sagot nito.

"Hoy! Mahiya naman kayo. May kasama pa kayo dito oh."Sita samin ni Chynz.

Napatingin ako sa inuupuan ni Rhian. Saka ko napansin na hindi pa pa siya bumabalik mula kanina. Nagpaalam ito na magrerestroom pero hangang ngayon wala pa rin.

*Ano kaya nangyari sa babaeng iyon?* Napansin ko kasi na uneasy siya. At hindi siya masyadong madaldal ngayon.

May problema kaya siya?

Masama ang pakiramdam?

Brokenheart?

Aaaaaaaaaaaaaah.

Bakit ba pati siya pinoproblema ko?

Eh anong pakealam ko kung may problema siya?

Kung masama pakiramdam niya?

Kung brokenheart siya?

Nanay ba nya ako?!

Tss😑

Eh kasi naman kanina pa siyang wala. Baka kung ano ng nangyari sa kanya.

Naligaw ba siya?
(A/n: Pwede naman magtanong)

Oo nga ano? baka naman nakagat ng aso.
Teka, wala naman aso dito ee.

Baka naman nakuha ng manunupot?
(A/n:Bata lang po ang kinukuha ng manunupot)

Bakit? Mukha naman siyang baby ah..

Baby ko.Hihi 😉

Erase.

Erase.

*Where the hell is she?*

Napatayo na ako para hanapin siya.. Nagaalala na ako, Bisita parin naman namin siya.

"Tsong, san ka pupunta?" -Chynz

"Restroom lang ako" Ano ba yun sa sobrang pagaalala ko nakalimutan ko na magpaalam.

Palinga-linga ako sa paligid, Umaasang makikita ko ang taong hinahanap ko. Nakarating na ako ng restroom ni wala parin bakas ng anino nito.

"Rhian, Are you there?" Katok ko sa isang cubicle.Yun lang kasi ang nakalocked.

"H-Hey Glai.. Im here" Narinig kong sabi niya.Hindi ako makalabas kasi..."

"Why, Nalocked ka ba?" Sabay tulak ko ng pinto.

"No. No.." Natatarantang sabi niya. Its just that---"

"Is there something wrong?" Nagaalala na talaga ako para sakanya.

"Ano kasi Glai...I-I have" Nahihiya niyang sabi.

"You have? You have what?" Ako na hindi pa din maintindihan ang sinasabi niya.

"Nevermind..Can I have a favor?"-Rhian

"Ano yun?" -ako

"C--Can you get me a sanitary napkin?" Nahihiya niya muling sinabi.

Napatampal ako sa noo ko at naGets kung ano ang "I have" na sinasabi niya.

*Bakit di ko kaagad yun naGets? eH babae din naman ako.*

"Glai..Are you still there?"- Rhian

"Ah..eh. Yes" Tugon ko, Lumapit ako sa machine na naroroon.Dumukot ako ng 5 peso coin sa bulsa ko,saka ako bumalik sa cubicle para ibigay ang kelangan niya.

"Here" Inabot ko ang napkin sakanya mula sa taas ng pinto. Mabuti nalang at hindi ko siya kaharap kundi makikita niya na namumula na rin ako sa hiya.

"T--thanks... But Glai, Can I have another favor?" -Rhian

"A--Ano yun?" Tanong ko muli sakanya.

Ano na naman kaya favor ng babaitang ito.Sigurado kung nandito si Chynz asar talo na naman ako dun.

"C-Can you please tell to Steph that Im here and I need my pouch. Nasa black bag inside our suit." -Rhian

"Okay. Give me five minutes." Sabi ko at dali daling umalis sa restroom.

RHIAN'S POV

Nandito ako ngayon sa restroom, Hinihintay si Steph. Balak ko lang naman talaga na magretouch ng maramdaman kong "I Have" (menstruation)

*Pag minamalas ka nga naman. Kaya pala ang bilis maginit ng ulo ko kanina. pati si Kulasa napagbalingan ko. *

Naramdaman ko may pumasok sa restroom.

"Steph?" Tanong ko.

Inabot nito ang pouch ko mula sa itaas ng pinto.Dali dali ko itong binuksan at kinuha ang laman nito.

"Thanks God besty! Your here" Habang patuloy ako sa pagaayos.

"Kanina pa ako'ng hiyang hiya kay Glai biruin mo besty pinakuha ko siya ng sanitary napkin."Natatawa talaga ako pag naaalala ko ang kahihiyang ginawa ko.

"And the worst is..ipapakuha ko sana yung pouch ko sakanya but I realize na undies ko nga pala ang laman nito. Buti nalang naalala kita." Tawang tawa talaga ako habang kinukwento kay Steph ang mga nangyare. "And besty she's so weird. I have lang hindi pa niya alam? Babae ba talaga siya?" Siguradong nagblublush na ako sa pagkapahiya kung kaharap ko si Glai.

"Ang thoughtful niya ano?" Hindi ko talaga mapigilang hindi matawa sa kahihiyang inabot ko. Sa girl crush ko pa talaga ako nag pabili ng napkin.

But I don't have a choice.Siya lang naman kasi ang naroroon.Kaya kahit nahihiya ay kinapalan ko na ang aking mukha."Hindi ko tuloy alam kung paano ko ba siya haharapin,Besty?"patuloy ko.Natapos na din ako sa madugong laban at iniunlock ang pinto ng cubicle.

"Besty,bakit hindi ka nag---"😨😨😓😓 Nanlaki ang beautiful eyes ko at hindi na natapos ang sasabihin ko.

"G-Glai?" Sigaw ng lahat ng organs ko sa pangunguna ni puso.

Nasa harapan ko si Dora.At iisang inch na lang yata ang pagitan ng mukha namin.Nasa likod pala ito ng cubicle kaya nang lumabas ito ay muntikan na akong mapahalik sa babae.

Ramdam ko ang mabangong hininga niya.Naistarstruck ako sa kinatatayuan ko.

"K-Kanina ka pa ba dyan?"Nagawa kong itanong.Nakakalokong ngiti lang ang isinagot nito sa akin."W-Where's Steph?"Napalingon na ako sa paligid.Hinanap ng mga mata ko ang kaibigan ngunit wala ito roon.

Napaawang ang bibig ko ng marealized na ito ang kumuha ng pouch ko at nagdala nito roon.Napangiti muli si Glaiza at tumingin sa labi ko.

*Wait!Is she gonna kiss me?*Nagwawala na ang lahat ng hormones ko sa isiping iyon.

Ramdam ko ang pabilis na pabilis na tibok ng puso ko.Parang anytime ay magcocollapse ako.Nanginginig ang mga tuhod ko sa sobrang kaba.Napapikit na lang ako sa ideyang baka hahalikan nga niya ako.

*Oh lumapit ka .. kung gusto mo akong halikan..di kita sasawayin..alam na alam mo namang..ito'y gusto ko rin..* Napakanta na lang ako dahil sa pressure na nararamdaman ko.

"Hey guys,andyan lang pala kayo."Si Solen.Dahil doon ay napamulat ako.Anak ng kambing na may bangs naman o!Panira ng moment!

Nag agwat agad kami ni Glai ng marinig namin ang boses ni Solen.Pulang pula naman ang pisngi ko sa pagkapahiya.Papikit pikit pa akong nalalaman!

"Kanina pa kayo hinahanap ng Squad.Let's go na.Gusto ko kayong ilibot sa buong resort."magiliw na sabi pa nito ng makalapit na sa amin.Nakahawak na ito sa braso ni Glai.

"Rhi,tara na."Si Glai.Habang nakangiti siya sa akin.Agad naman siyang hinila ni Solen palabas ng rest room.Napasunod na lamang ako sa kanila.

The Princess and The Frog PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon