CHAPTER 26

1.6K 84 0
                                    

RHIAN'S POV

Kasalukuyan kaming nasa byahe ni Glai.Ininvite niya akong lumabas,akala ko nga date na.Pero nadisappoint ako nung sinabi niyang ipapakilala niya sa akin ang isang special na babae sa buhay niya.Nakita ko pa sa likod ng sasakyan ang dalawang boquet ng bulaklak.Naisip ko pa nga kung bakit dalawang boquet?O baka trip lang niya.

*Sabi na sayo Rhi,may girlfriend.*Utak

*Hanggat hindi pa asawa,may pag asa.*puso

*Sige,paasahin mo pa ang sarili mo.Ang tanong mapapanindigan mo ba siya?*utak

Nalukot ang mukha ko sa isiping iyon.Tama naman ang beautiful brain ko.Hindi ko mapapanindigan kung sakali man na magustuhan niya ako.Hanggang ngayon,indenial pa rin ako.Hindi ko matanggap na nagkakagusto ako sa kapwa ko babae.Kung pwede nga lang pigilan.Pero ang hirap-hirap.Ang hirap na ang kalaban mo ay ang mismong sarili mo.

"Where here."Ang boses ni Glai ang nagpahinto ng mga isipin ko.NApatingin ako sa paligid.

*Cemetery?Balak ba akong ilibing ng buhay ni Glai dito?Pwede bang sa puso na lang niya ako ilibing.*Hihi

Pinagbuksan niya ako ng sasakyan habang nakangiti.

"Bakit tayo nandito?"tanong ko pagkababa ko ng sasakyan.Ngumiti lamang siya bilang sagot.Nauna siyang maglakad sa akin kaya sumunod na lang ako sa kanya.

Tumapat kami sa isang lapida doon.
Ibinaba niya sa lapida ang isang boquet ng bulaklak.Samantalang hawak pa rin niya ang isa pang boquet.Binasa ko ang nakasulat sa lapida.

Jade Tanchingco Lacerden

"Who is she?"Kunot noong tanong ko kay Glai.

"She's my life--"

"Oh I'm sorry."Nasabi ko na lamang.Kaya ba hindi ko makita kita ang glow sa mga mata nito?Dahil wala na ang babaeng dahilan kung bakit ito masaya.Tiningnan ko kung ilan taon na itong patay.

*Three years.?Malungkot lang siya Sa loob ng three years?*Ang Dami niyang gustong itanong pero hindi niya alam kung dapat pa ba niya iyong malaman.Kung kakayanin ba niyang malaman na mahal na mahal pa rin ni Glai si Jade kahit matagal na itong wala.

"It's okey..Nakangiting sabi nito saka bumaling ulit sa puntod."Hi Jade..may kasama ako ngayon.Baling nito sa akin."Rhian,si Jade..Pagpapakilala nito sa amin.Yumuko ako at pinagmasdan ang pangalan na nakaukit sa lapida."My life..Bigla akong nakaramdam ng inggit ng marinig ko ang sinabi ni Glai,na si Jade ang buhay niya.I envy her,dahil kahit na wala na siya may isang tao pa ring patuloy siyang minamahal."She's my life..before"Napabaling ako sa huli niyang sinabi.Nakangiting Glaiza ang nasa harapan ko ngayon.Glaiza na punong-puno ng glow ang mga mata.Glaiza na may panibagong pag-asa.Yung Glaiza na ngayon ko pa lang nakita.

Umupo siya sa may bermuda grass saka siya nagpatuloy sa pagsasalita."Jade,this is Rhian.."Umupo na rin ako sa tabi niya."She's my friend..Nasaktan na naman ako sa "friend" na sinabi niya."She's my clown whenever I feel sad..Nawala bigla ang lungkot ko sa sinabi niya."She's my comfort zone..Nakakataba ng puso ang sinasabi niya about sa akin.Akala ko utak lang ang pwedeng tumaba pati pala puso pwede rin.Hihi "She's my strenght and my saviour..Bigla akong kinabahan sa sinabi niya.Hindi siya nakatingin sa akin ngunit ramdam ko ang sincerity sa bawat salitang sinasabi niya."She's my happiness..Tumingin siya sa akin,at ganun na naman ang mga mata niya.Masaya at positive lang..at meron pa akong isang nababasa sa mga mata niya.. Lo...Love?"..She's my life..Nakasmile pa rin siya sa akin.Samantalang ako ay di makagalaw sa pwesto ko.Nakatitig lang ako sa kanya at walang kakurap-kurap.

*Lord,am I dreaming?*Tanong ko Kay God dahil baka trip lang niya ako ngayon.Malakas pa naman mangtrip si God.Baka mahopia lang ako.

"Rhian..Kinuha nito ang kanan kong kamay saka hinaplos iyon.

*Prtttttt..wag kang ganyan pogi.Nakikiliti ako.😄*Malanding sabi ng beautiful brain ko.

"You are my life..now."Sincere nitong sabi sa akin.Napanganga naman ako sa confession niya.Halos tumalon talon ang puso ko kaya mabilis kong isinara ang bibig ko dahil baka sa sobrang saya ko,lumabas mula roon ang puso ko.Hihihi..

"I really can't explain it,but I like you Rhian without trying.I love the things you say and how you never fail to make me smile. Please,allow me to prove to you how sincere I am.Jade is my witness,kaya kapag niloko kita,siguradong mumultuhin niya ako.In fact,takot din ako sa mumu."She chuckled.Hindi yata naabsorb ng utak ko ang mga sinabi niya.

I like you,Rhian.

I like you,Rhian.

I like you,Rhian.

I like you,Rhian.

I like you,Rhian.

Iyan lang po ang naabsorb ng utak ko.Hayyyyys.Ganito pala yung feels.Ang sarap sa pakiramdam na gusto rin niya ako.That the feeling is mutual.Sa ngayon ay sarili ko muna ang iisipin ko.Kami lang dalawa ang iisipin ko at ang saya na nafefeel namin ngayon.

"R-Rhi,say something..G-Galit ka ba?"utal nitong tanong.Natawa naman ako dahil nag kulay suka ang mukha niya dahil sa nerbiyos.

"No.Its okey."Natatawa ko pa ring sabi.

"Tinatawanan mo naman ako.Ang hirap kayang imemorize ng speech ko."Nagpout pa ito at napakamot na naman sa kilay.

"Kase naman po para ka nang walang dugo dyan.Ang putla mo oh.Relax."pang aasar ko pa.Napatigil lang ang pagtawa ko ng iniabot niya sa akin ang isang boquet na kanina pa niya hawak."Thanks."Nakangiti kong sabi.Kilig much na naman ako.😄

"C-Can I court you?"Namumula nitong tanong sa akin.Ni hindi makatingin ng deretso.

Napatawa ako ng malakas sa kacute-an niya.

"Oo naman..what a friends are for."sa sinabi ko ay napasimangot siya kaya lalo akong humagalpak ng tawa."Kidding.Sige,basta ba matyaga ka."Paghahamon ko.Nagliwanag naman ang mukha nito sa sinabi ko.

"Oo ba!Kahit kumain pa ako ng apoy."Pagbibiro nito.Napuno ng tawanan ang paligid.Kung makakapagsalita lamang ang mga patay doon,siguradong masisigawan na sila at may tadyak pang kasama dahil sa kalandian nilang dalawa.

Hop.

Hop.

Hop.

Hopiiiiaaaaa😂🔫

The Princess and The Frog PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon