CHAPTER 7

1.9K 96 2
                                    


GLAIZA'S POV

"Nangnong!" Sigaw ni Shin ng makita nya ako.Anak ni Reo si Shin.Walong taon ang bata ngayong araw.Tatakbo ito sa direksyon ko.Ngumiti ako ng makalapit ang bata.

(Nangnong,short for ninang at ninong)

"Hi superman." Bati ko.Yumuko ako para bigyan ito ng isang yakap."Happy Birthday." sabay halik sa pisngi ng bata.

"I thought you're not coming."
Nagpout pa ito.

"And who told you that?Ako pa ba makakahindi sayo,eh ang pogi mo kaya."Pisil ko pa sa magkabilang pisngi niya."Here,i have something for you."Abot ko sa dala dala ko.

"Wow!Thank you,nangnong."Ngiting ngiti sabi nito na ikinalabas ng mga bungi nitong ngipin.

"Hey,tsong.You're here."si Reo.

"Kahit kailan talaga wala kang tiwala sa salita ko."

Napatawa naman ito ng malakas.Pumasok na kaming tatlo sa loob ng bakuran ng pamilya Mendez.Akay ko ang bata dahil namiss ko na ito.Lately ay naging busy ako sa gig kaya hindi ko na ito naipapasyal.

Nakita ko si Loisa ang ina ni Shin.Nagbeso kami nito at ipinakilala ako sa iba pang naroroon.Madaming tao sa party ng bata.Mga classmates ni Shin at mga magulang ng mga ito.Idagdag pa ang mga kamag-anak at kaming mga kaibigan ng mag asawa.

Umupo ako sa isa sa table doon.Iniwan muna nila ako pansamantala dahil sa daming bisita ng araw na iyon.Biniro pa ako ni Reo at sinabing,

"Sanay naman na akong maiwan."
Napahalakhak ito sa biro ko.Kalhating biro.Kalhating totoo.Lol

Maya maya pa ay nagdatingan na ang ibang squad.Si Wacky,playboy.Si chynz,dancer naman ito,at si Jugz,ang joker ng grupo.Nasa isang trabaho ang tatlong itlog.Mga call center agent ang mga ito.

Dinumog ako ng squad ng makita nila ako.

"Para namang hindi tayo nagkita niyan."biro ko sa tatlo.

"Tsong,namiss ka lang namin."Chynz

"Group hug!"sabi naman ni Jugz.

"Ang ganda niya ano?"

"Wow,ang hot nya pre."

"Akala ko nga kanina artista eh."

"Nakakainlove ang isang to."

Napahinto ang group hug namin sa mga narinig namin mula sa mga taong naroroon.Ilan lang iyon sa mga komento nila.Pero sino ang sinasabihan ng mga ito?

"Miss,sino yung tinutukoy nyong artista?"tanong ni Chynz sa mga babaeng nakaupo katabi ng table nila..Hindi na rin napigilan ng kaibigan ang makiusyoso.

"Hindi po artista.Mukha po."sagot nito.

"Ayun po siya oh."Turo ng isa pa nitong kasama kaya sabay sabay kaming napalingon sa direksyon ng pinto.

At sabay sabay din kaming napanganga sa nakita.

*Sya yung .. .. *Bigla akong may naalala.

Flashback

"Naku,pag minamalas ka nga naman.Takte!"Papunta na ako sa birthday party ni Shin ng marealized kong naiwan sa condo ang regalo ko sa bata.Bumaba pa tuloy ako sa taxi na sinakyan ko.Ok na rin iyon dahil mukhang manyak yung driver ng nasakyan kong taxi.

Patawid na ako ng biglang may humaharurot na sasakyan.Nawalan ng kulay ang mukha ko.Para akong napako sa kinatatayuan ko.

*Bwisit ka!* React ko ng makahinto ang sasakyan.Ilang inch na lang siguradong morge ang bagsak ko.
Nang humupa ang nerbyos ko ay napagbalingan ko ang kotse nito.

The Princess and The Frog PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon