CHAPTER 44

1.6K 80 0
                                    

RHIAN'S POV

Wala kaming imikan ni Sanya habang nagbabyahe pauwi.Si Steph ay nasa passenger seat at knock out na ito dahil sa kalasingan.Si Glai naman ay hindi na sumabay sa amin para makapag usap kami ng masinsinan ni Sanya.

"Couz.."panimula ko.Nagulat ako ng bigla siyang tumawa ng malakas."Hey,are you crazy."tap ko sa kanya habang patuloy na nagdadrive.

"Hahaha pinsan nga kita kasi pareho tayo ng type."patuloy pa rin siya sa pagtawa kaya napatawa na rin ako.Kung kanina kinakabahan ako dahil baka magalit siya sa confession ko,ngayon ay napalitan na iyon ng tuwa dahil base sa reaksyon nya ay tanggap niya na talo siya at ako ang nagwagi.Lol

"Sorry couz kung hindi ko kaagad sinabi."ako.

"It's okey couz.Sa totoo lang,may hinala ako na may something sa inyong dalawa.At ramdam ko din na gusto mo na akong sabunutan or worst patayin.Hahaha."Sanya.

"So hindi ka galit?"ako.

"Why should I?Yes,I admit,I really like her.Pero it doesnt mean na aagawan na kita lalo pa at malinaw na sa akin ang lahat.Pero couz,Kapag nag break kayo,kindly tell me agad ha."nakangisi pa siya sa akin.Baliw talaga,parang ako.Lol.

"Sira!Never kaming maghihiwalay.For keeps na to."nakangiting sabi ko habang iniimagine si Glaiza.

"How about tito and tita?Mukhang may alam na sila about sa inyo."Sanya.

"Paano mo nasabi?"kunot noo ako habang nagdadrive.

"Sila ang nag insist na magvacation ako dito.At sinabi nilang bantayan kita."

Nabuntong-hininga ako.

"At yung ginawa mo kanina,siguradong nakarating na iyon sa kanila.You can trust me.Pero paano yung ibang nakarinig?"

"Kaya mo bang harapin ang galit nila?"nag aalalang tanong ni Sanya.

"Yes.Ipaglalaban ko si Glaiza kahit na anong mangyari."sincere kong sabi.Mas hindi ko kaya na gigising ako at matutulog ng wala siya sa buhay ko.Tuluyan akong mababaliw kapag nangyari iyon.

"That's my girl."pagpapalakas ni Sanya ng loob ko.

Fast forward

Nakauwi na galing sa pagpapayaman ang parents ko.At mukhang tama si Sanya,na nakarating na sa kanila ang about sa amin ni Glai.

"May gusto ka bang sabihin sa amin?"Mom.Hindi ako umimik.

"Gusto mo bang kami ang magsimula ng hindi mo masabi-sabi?"Dad.

Nagbuntong-hininga ako saka lakas loob na nagsalita.

"I'm in a relationship right now..."Titig kong sabi kay Dad habang si Mom ay nakikinig lang katabi niya."with a girl."Hindi na nabigla si Dad pero si Mom mukhang hindi pa rin siya makapaniwala.

"How?"Si Mom.Mukhang pinipigil niya ang pag iyak.Sino ba namang hindi maiiyak kung ang kaisa-isahang anak mong babae ay baluktot pala.Naiintindihan ko sila bilang magulang at sana maintindihan din nila ako bilang anak.

"Nangyari na lang po.Pag gising ko,nagmamahal na ako ng kapwa ko ba--"

"That's immorality!"Dad.Hindi na ako nabigla,alam kong against siya sa mga katulad ko.

"Pagmamahal ang tawag dito hindi imoralidad."nakipagsukatan ako ng tingin sa kanya.

"Anak,nabubulagan ka lang.Nacucurious.But it doesnt mean na youre one of them."mom.

The Princess and The Frog PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon